Kinh tế Chính trị

Tỷ giá đồng đô la có khả năng vượt ngưỡng 1200 won

Nguyễn Thị Thắm (Choiketu93@ajunews.com)18:02 04-07-2019
◈Tỷ giá hối đoái đồng đô la tăng lên theo thỏa thuận ngừng chiến giữa Mỹ-Trung trong lĩnh vực thương mại.
◈Biến động thị trường tài chính trong 6 tháng cuối năm do cắt giảm lãi suất.
 

[Ảnh = Yonhap News]


Trong nửa cuối năm nay, Mỹ dự kiến ​​sẽ đưa ra tỷ giá hối đoái đồng đô la. Mặc dù tỷ giá hối đoái sẽ biến động ở mức thấp do chiều hướng của cuộc đàm phán thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Tuy nhiên những bất ổn về tranh chấp thương mại vẫn còn, mặt khác do sự quản lí và quyết định của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) thì đến cuối năm nay dự đoán tỉ giá đồng đô la sẽ vượt ngưỡng 1200 won.

Vào ngày 2, tại thị trường hối đoái Seoul, tỷ giá hối đoái đồng đô la đóng cửa ở mức 1.166 won, tăng 7,2 won. Thị trường hối đoái trong vòng hai ngày giao dịch sau khi đàm phán thương mại giữa Mỹ-Trung(Fed) được tiếp diễn.

Theo thông báo của chính phủ Nhật Bản về xuất khẩu vật liệu bán dẫn ngày hôm qua, cho biết sự chậm lại trong nền kinh tế trong nước đã phai nhạt, nhưng định hướng của chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đã có tác động đáng kể. Khi căng thẳng thương mại giảm bớt, dự kiến Fed nới lỏng thời kì giảm tỉ lệ lãi.

Trước đó, Chủ tịch Cục dự trữ liên bang (Fed) Ông Jerome Powell nói rằng "Do tính bất ổn xuất phát từ các cuộc đàm phán thương mại và những lo ngại về sự suy giảm kinh tế toàn cầu sẽ ảnh hưởng đến giảm lãi suất"

Trong bối cảnh thị trường hiện nay, Fed cũng đánh giá rằng tỉ lệ lãi tiêu chuẩn sẽ giảm 50bp vào cuối năm nay. Và nếu tỉ lệ lãi suất giảm chậm hơn so với dự kiến thì tỉ giá sẽ được tăng lên.

Nếu giả thuyết tình huống xảy ra, các chuyên gia dự đoán rằng tỷ giá hối đoái đồng đô la và won sẽ không sụp giảm và bắt đầu thời kì tăng lên. Cụ thể, nó được phân tích rằng tỷ giá hối đoái có thể dao động tùy thuộc vào các động thái của Hoa Kỳ.

Đầu tiên, việc tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn tồn đọng. Mặc dù đồng đô có xu hướng giảm do việc nối lại các cuộc đàm phán thương mại nên mối quan tâm của Trump dự kiến ​​sẽ tập trung vào tỷ giá hối đoái hơn.

Tỷ giá hối đoái là một "vũ khí" có thể tối đa hóa lực ảnh hưởng đối với bộ thuế quan của Mỹ. Trước đó khi Hoa Kỳ có tranh chấp thương mại với Nhật Bản vào năm 1985. Sự tranh chấp này đã gây ra hậu quả làm đình trệ ngành công nghiệp điện tử và bán dẫn của Nhật Bản, khiến đồng đồng yên tăng lên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng có khả năng sử dụng tỷ giá hối đoái thủ thuật trong cuộc bầu cử tới. Cuối cùng, theo như kế hoạch của bản thân, Tổng thống Trump để để những tranh chấp thương mại lúc nóng lúc lạnh đến tới lúc bầu cứ. Điều này sẽ làm cho tỷ giá hối đoái dao động.

Ngoài ra, Vấn đề căng thẳng thương mại giữa Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu có thể xu hướng gia tăng.

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) cho biết trên trang web của mình vào ngày 1 (giờ địa phương), họ sẽ xem xét áp thuế đối với hàng nhập khẩu từ ECU với quy mô 4 tỉ cho 89 hạng mục để tăng cường các thực lực của Hoa Kỳ liên quan đến việc viện trợ máy bay dân dụng châu Âu.

Suy thoái kinh tế toàn cầu là 1 yếu tố khiến đồng đô la tăng mạnh.

Một đại diện của công ty tài chính chứng khoán cho biết "Nền kinh tế toàn cầu đang bị đình trệ và tốc độ cải thiện kinh tế của Mỹ đang ở mức độ tăng trưởng chậm dẫn đến tỉ trọng giữ tài sản hóa tăng cao. Chính vì điều này mà khả năng tỉ giá đồng đô la có thể vượt ngưỡng 1.200 won."
 

[Hình ảnh =AP· Yonhap news]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기