Kinh tế Chính trị

Hàn Quốc kêu gọi Nhật Bản tham gia vào cuộc đối thoại 'vô điều kiện' để giải quyết hàng xuất khẩu

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)19:17 29-08-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Hàn Quốc kêu gọi Nhật Bản vào thứ năm để ngồi xuống đối thoại "vô điều kiện và nghiêm túc" để giải quyết một loạt các hạn chế xuất khẩu của Tokyo, nhấn mạnh sự cần thiết đặc biệt là đối thoại giữa các cơ quan thương mại của hai bên.

Kim Jung-han, Tổng giám đốc các vấn đề châu Á và Thái Bình Dương của Bộ ngoại giao Seoul, đã gửi thông điệp này trong một cuộc họp với người đồng cấp Nhật Bản, Kenji Kanasugi, Bộ cho biết.

Cuộc họp diễn ra một ngày sau khi Tokyo thi hành quyết định loại bỏ Seoul khỏi danh sách các đối tác thương mại được ưa chuộng, một biện pháp thứ hai sau khi tăng cường sàng lọc xuất khẩu vào tháng 7 đối với các nguyên liệu quan trọng đối với ngành công nghiệp điện tử Hàn Quốc.

Kanasugi đến Seoul để nói chuyện với các quan chức Seoul vào đầu ngày. Hai nhà ngoại giao gặp nhau lần cuối tại Bắc Kinh vào tuần trước.

Trong cuộc họp hôm thứ Năm, Kim mạnh mẽ kêu gọi chính phủ Nhật Bản, đặc biệt là Bộ thương mại, nhanh chóng đồng ý tham vấn nghiêm túc mà không cần điều kiện và yêu cầu hợp tác để thực hiện nó, Bộ cho biết trong một bản phát hành.

Chuyến thăm của ông sau khi Tokyo thực hiện hôm thứ Tư về quyết định loại bỏ Seoul khỏi "danh sách trắng" các quốc gia được cấp phép sàng lọc nhanh để mua các mặt hàng có thể được chuyển hướng cho sử dụng quân sự.

Phó cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Kim Hyun-chong bày tỏ sự hối tiếc sâu sắc về việc thực thi biện pháp này. Bộ Ngoại giao đã triệu tập Đại sứ Nhật Bản Yasumasa Nagamine để khiếu nại chính thức.

Liên quan đến vấn đề xả nước nhiễm phóng xạ tiềm năng của Nhật Bản từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima, Kim nhắc lại rằng Nhật Bản nên cung cấp cho Hàn Quốc các kế hoạch của mình một cách chi tiết về cách thức họ sẽ thực hiện xử lý.

Tranh chấp đã tràn vào các lĩnh vực kinh tế và an ninh, với việc Tokyo thực hiện các biện pháp kiểm soát xuất khẩu khó khăn hơn và Seoul quyết định tuần trước chấm dứt hiệp ước chia sẻ thông tin quân sự, được gọi là Thỏa thuận Thông tin Quân sự (GSOMIA).

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기