THẾ GIỚI

WHO, "Hàn Quốc, Ý, Iran, Nhật Bản hiện tại là mối quan tâm lớn nhất của chúng tôi về tình hình dịch Covid19"

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)12:15 03-03-2020

Tổng giám đốc WHO ông Tedros Adhanom Ghebreyesus [Ảnh=EPA]

Liên quan đến dịch coronavirus mới (Covid19), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết vào hôm 2/3 rằng "Tình hình lây lan dịch bệnh hiện nay tại Hàn Quốc, Ý, Iran và Nhật Bản là mối quan tâm lớn nhất của chúng tôi".

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết trong một cuộc họp báo tại trụ sở của WHO ở Geneva, Thụy Sĩ "Trong 24 giờ qua, số lượng ca nhiễm Covid19 được xác nhận tại các quốc gia, vùng lãnh thổ bên ngoài Trung Quốc đã cao hơn 9 lần so với Trung Quốc."

"Hàn Quốc đã báo cáo hơn 4.200 ca nhiễm Covid19 và 22 trường hợp tử vong, chiếm hơn một nửa số bệnh nhân bên ngoài Trung Quốc. Tuy nhiên các ca nhiễm mới ở Hàn Quốc dường như đến từ 5 nhóm đã được xác định chứ không phải là lây lan trong cộng đồng" ông nói.

Tổng giám đốc WHO cũng giải thích thêm "Điều này rất quan trọng vì nó chỉ ra rằng hoạt động giám sát của Hàn Quốc đang hoạt động tốt và dịch bệnh vẫn có thể được ngăn chặn".

Ngoài ra, ông cũng nhấn mạnh rằng "Virus Covid19 lần này không phải là cúm. Bởi vì nếu là virus cúm, chúng ta sẽ thấy sự lây nhiễm cộng đồng rộng khắp trên toàn thế giới và những nỗ lực làm chậm nó hoặc ngăn chặn nó là điều không thể."

Ông Ghebreyesus chỉ ra xu hướng lây lan hiện đang giảm dần ở tâm dịch của Trung Quốc. "Chỉ bên ngoài Trung Quốc, đã có 8.739 bệnh nhân được xác nhận, trong đó có 127 trường hợp tử vong ở 61 quốc gia. Còn tại Trung Quốc ngày hôm qua chỉ có thêm 206 trường hợp nhiễm mới, đây là con số ít nhất kể từ sau ngày 22/1" ông nói.

Ông phát biểu "Chúng tôi đánh giá cao việc mọi người tranh luận liệu đây có phải là đại dịch hay không. Và hiện tại chúng tôi vẫn đang theo dõi tình hình và phân tích dữ liệu liên tục. WHO sẽ không ngần ngại mô tả Covid19 là một đại dịch nếu có đầy đủ dấu hiệu phù hợp".

"Nhưng chúng ta cần phải xem xét điều này trong thời gian dài bởi 90% trong số 88.913 trường hợp được báo cáo trên toàn thế giới chỉ xảy ra chủ yếu ở một tỉnh tại Trung Quốc. Chúng tôi biết rằng mọi người sợ hãi và có mối quan tâm lớn và cũng như nhiều câu hỏi được đặt ra. Vì thế, WHO sẽ tiếp tục cung cấp hướng dẫn dựa trên cơ sở thực tế để giúp các quốc gia và cá nhân đánh giá rủi ro, đưa ra quyết định đúng đắn và kịp thời" ông nhấn mạnh.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기