Kinh tế Chính trị

Vật giá leo thang đầu năm chỉ là 'màn dạo đầu'…Sau Tết mới là thời điểm tăng giá mạnh

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)10:32 25-01-2021
Lo ngại về việc 'gạo·ngũ cốc' tăng giá Cố gắng làm chậm quá trình tăng giá để giúp cho người tiêu dùng cảm thấy bớt áp lực
"Để ổn định giá cả và giảm thiểu sự phản đối của người tiêu dùng, thời điểm tăng giá đang được trì hoãn hết mức có thể. Tuy nhiên, giá ngũ cốc và giá trứng trên thị trường quốc tế nói chung cũng đang tăng mạnh, vì vậy chúng tôi không thể cứ trì hoãn". Một quan chức trong ngành thực phẩm thở dài phàn nàn.

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhiều khả năng ngành thực phẩm sẽ đồng loạt tăng giá. Các công ty thực phẩm đang hạn chế tăng giá hết mức có thể sau khi xem xét đến tình hình bên trong và bên ngoài, nhưng các yếu tố dẫn đến sự tăng giá ngày một nhiều hơn đã khiến việc kìm hãm tăng giá càng trở nên khó khăn.
 

[Ảnh=Yonhap News]

◇ Giá ngũ cốc cả trong nước và quốc tế đều tăng…"Gánh nặng chi phí ↑"

Theo Hệ thống Thông tin Phân phối Sản phẩm Nông nghiệp (KAMIS) của Tổng công ty Phân phối Thực phẩm Nông thủy sản Hàn Quốc (aT) vào ngày 25, do dịch cúm gia cầm lây lan khiến cho giá thực phẩm như trứng, thịt và cả trái cây đang tăng vọt.

Một vỉ trứng (30 quả) hiện có giá là 6.560 won, tăng 16,6% so với một tháng trước (5.624 won). Con số này cao hơn 24,4% so với năm ngoái. Giá thịt gà cũng đang tăng cao. Giá gà thịt là 5.591 won/kg, cao hơn 9,7% so với năm trước và cao hơn 6,6% so với trung bình cả năm.

Giá hành tây và hành lá cũng tăng hơn 80% so với năm ngoái, và giá các loại trái cây như táo cũng tăng khoảng 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá gạo đạt 60.000 won/20 kg, tăng 30% so với trung bình cả năm.

Giá hợp đồng tương lai cho ngô và lúa mì giao tháng 3 trên Sàn giao dịch hàng hóa Chicago ở Mỹ đã chạm mức cao nhất kể từ năm 2013. Điều này chủ yếu ảnh hưởng từ thiệt hại mùa màng do khí hậu bất thường và số lượng vận chuyển hàng hóa bị hạn chế dẫn đến không thể đạt được nguồn cung thông suốt do dịch coronavirus mới (Covid19).

Hiện tượng này rất có thể ảnh hưởng đến giá lương thực trong nước, vốn phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu ngũ cốc. Trong trường hợp lúa mì, hầu như phụ thuộc hoàn toàn vào nhập khẩu, giá bánh mì, mì ăn liền và bánh kẹo ăn vặt có thể sẽ tăng lên nếu giá nhập khẩu tăng. Ngoài ra, nếu giá thức ăn thô tăng, giá thịt như thịt lợn cũng có khả năng cao là sẽ tăng lên.

Giá trứng tăng do sự lan rộng của dịch cúm gia cầm cũng có thể dẫn đến việc tăng giá theo chuỗi. Giá trứng tăng sẽ kích hoạt giá của các loại thực phẩm sử dụng trứng làm nguyên liệu như bánh mì sandwich, kimbap, cơm đóng hộ cũng như bánh mì sẽ tăng theo.

Trên thực tế, vào thời điểm 'khủng hoảng trứng gà' do sự lây lan của cúm gia cầm cách đây 4 năm, chuỗi cửa hàng bánh Paris Baguette đã tạm thời phải ngừng sản xuất một số mặt hàng sử dụng nhiều trứng, chẳng hạn như bánh castella, bánh nướng xốp và bánh cuộn do thiêu nguồn cung trứng.

Mặc dù giá tăng là một vấn đề phức tạp được xác định bởi nhiều yếu tố khác nhau, nhưng chủ yếu là không có nhiều công ty có thể chịu được sự tăng giá chung của trứng và lúa mì, vốn chiếm một phần lớn nguyên liệu thô.

Điều này là do có một giới hạn cho các công ty để giữ cho sự tỉnh táo của việc giảm tỷ suất lợi nhuận trong nỗ lực nhằm giảm bớt sự phản đối của người tiêu dùng.

◇ Các công ty F&B rục rịch tăng giá

Các công ty thực phẩm và đồ uống (Food and Beverage - F&B) đã đã bắt đầu có những ​​sự thay đổi về giá cả của một số mặt hàng. Pulmuone công ty đứng đầu thị trường đậu phụ ở Hàn Quốc, đã tăng giá đậu phụ và giá của giá đỗ khoảng 10% trong tháng này.

Vào ngày 5, Sampyo Foods đã tăng giá trung bình của sản phẩm '12 món ăn kèm đóng hộp' lên 35%, và vào ngày 18, giá của 4 món cá thu đao (Pacific saury) và cá thu đóng hộp cũng đã tăng trung bình 42%. Dongwon F&B cũng đã tăng giá cá thu đao và cá thu đóng hộp lần lượt là 13% và 16% vào giữa tháng trước.

Ngành đồ uống cũng tăng giá. Coca-Cola đã tăng giá các sản phẩm được bán tại cửa hàng tiện lợi lên 100-200 won. Dong-A Otsuka cũng đã tăng giá các sản phẩm chủ lực của mình là Pocari Sweat và Oronamin C lên 100-200 won.

Việc tăng giá dự kiến ​​sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian tới. Điều này là do nếu các công ty lớn đầu ngành đã tăng giá, những công ty khác cũng có xu hướng sẽ lần lượt điều chỉnh giá bán.

Một quan chức trong ngành F&B cho biết, “Với giá ngũ cốc quốc tế và giá trứng tăng nhanh, quá trình tăng giá dự kiến ​​sẽ chưa dừng lại sau khi chi phí lao động và hậu cần cũng có dấu hiệu tăng lên. Theo đó, gánh nặng về giá trong giỏ hàng của người tiêu dùng sẽ ngày một lớn hơn."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기