Kinh tế Chính trị

Điện thoại Samsung đứng đầu thị trường Việt Nam…Chiếm 34% thị phần trong năm 2021

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:38 14-02-2022
Samsung Electronics giữ vững thị phần số 1 trên thị trường điện thoại thông minh Việt Nam trong quý IV/2021.

Theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research ngày 14, lượng điện thoại thông minh (smartphone) xuất xưởng tại Việt Nam trong quý IV/2021 đã tăng 15% so với cùng kỳ năm 2020. Đặc biệt, Samsung Electronics và Apple đã ghi nhận lượng xuất xưởng cao kỷ lục tại Việt Nam trong năm ngoái.

Samsung Electronics duy trì vị trí số 1 trên thị trường điện thoại thông minh Việt Nam với 28% thị phần trong quý IV năm ngoái. Trong kết quả hoạt động hàng năm của cả năm 2021, Samsung Electronics cũng đứng ở vị trí đầu tiên với 34% thị phần.

 

Thị phần điện thoại thông minh Việt Nam và tốc độ tăng trưởng theo công ty trong quý Iv/2021. [Ảnh=Counterpoint Research]


Ivan Lam, nhà nghiên cứu tại Counterpoint Research, cho biết: "Thị trường điện thoại thông minh Việt Nam ghi nhận lượng xuất xưởng hàng năm thấp nhất trong quý III/2021, nhưng nhờ tỷ lệ tiêm vắc xin COVID-19 tăng lên cùng với sự ra mắt của các sản phẩm mới như Apple 'iPhone 13' và hiệu ứng nhu cầu bị dồn nén cũng như các hoạt động cung cấp và vận chuyển hàng hóa của các thương hiệu Samsung và Trung Quốc tại Việt Nam được nối lại đã giúp thị trường nhanh chóng bình thường hóa. Việc sử dụng mã QR di động để kiểm tra tình trạng tiêm vắc xin COVID-19 ở các thành phố lớn như Hồ Chí Minh cũng là một yếu tố khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng điện thoại thông minh hoặc nâng cấp thiết bị của họ."

Apple cũng cho thấy mức tăng trưởng nhanh nhất tại thị trường Việt Nam trong quý IV/2021, tăng 93% so với cùng kỳ năm 2020, vượt qua Xiaomi để leo lên vị trí thứ 4 với tỷ số sít sao.

Apple dường như đang cố gắng củng cố vị thế bằng cách tăng cường chiến lược phân phối tại Việt Nam. Lazada đã thúc đẩy bán hàng trực tuyến thông qua cửa hàng 'Lazada flagship Apple' và hợp tác với Thế giới Di động, nhà phân phối điện thoại di động số 1 Việt Nam để kích hoạt cửa hàng mini Apple.

Năm ngoái, thị trường smartphone Việt Nam cũng tăng 7% so với năm 2020. Nhà nghiên cứu Tarun Pathak
tại Counterpoint Research cho biết: “Việt Nam là một trong những quốc gia có thị trường điện tử hoạt động mạnh nhất ở Đông Nam Á và cũng là một trong những nước có mức độ thâm nhập Internet cao nhất ở châu Á. Mặc dù thị trường đã bị gián đoạn bởi dịch bệnh, nhưng nhu cầu vẫn luôn được duy trì và xu hướng phục hồi thị trường sẽ tiếp tục trong năm nay" ông nói.

Năm ngoái, trong tổng thể thị trường điện thoại thông minh Việt Nam, Apple có mức tăng trưởng cao nhất, tăng 119% so với năm 2020. Vivo và Xiaomi của Trung Quốc lần lượt tăng trưởng 24% và 19%. Oppo giảm 6% so với năm 2020.

Với thế mạnh ở các kênh ngoại tuyến, OPPO đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi các biện pháp phong tỏa của chính phủ Việt Nam trong quý II và III năm ngoái. Ngoài ra, OPPO cũng đã gặp phải vấn đề thiếu linh kiện 4G SoC. Tuy nhiên, hãng điện thoại Trung Quốc này đã ghi nhận sự phục hồi trở lại trong quý IV năm ngoái, tăng 88% so với quý III/2021.

Mặt khác, tại thị trường Việt Nam năm ngoái, kênh trực tuyến tăng 8% so với năm trước, chiếm 15% tổng lượng hàng xuất xưởng. Tuy nhiên, hệ thống hậu cần và hệ thống thanh toán kỹ thuật số vẫn chưa cho thấy sự tăng trưởng đáng kể do vẫn còn trong giai đoạn phát triển.

 

[Ảnh=TTXVN]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기