Kinh tế Chính trị

Kim ngạch xuất khẩu máy bay không người lái năm 2023 của Hàn Quốc vượt 4 lần mục tiêu đề ra…Đạt 14,4 tỷ KRW

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:45 19-12-2023
Trong những ngày đầu được thương mại hóa, máy bay không người lái (drone) được trang bị thiết bị quang học chủ yếu được sử dụng để thực hiện các nhiệm vụ nguy hiểm. Tuy nhiên, vai trò của thiết bị này đã được mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác nhau bao gồm nông nghiệp, thực phẩm và giao hàng.

 
Máy bay không người lái sử dụng nhiên liệu hydro DS30W do Doosan Mobility Innovation chế tạo đang bay trên biển Ảnh chụp ngày 29112023 ẢnhYonhap News
Máy bay không người lái sử dụng nhiên liệu hydro 'DS30W' do Doosan Mobility Innovation chế tạo đang bay trên biển. Ảnh chụp ngày 29/11/2023. [Ảnh=Yonhap News]
Ngày 19, Bộ Đất đai Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc thông báo xuất khẩu máy bay không người lái của Hàn Quốc và các dịch vụ liên quan đạt tổng trị giá 11.114.105 USD (khoảng 14,4 tỷ won) trong năm nay. Nước nhập khẩu lớn nhất là Mỹ, chiếm 70,6% tổng kim ngạch xuất khẩu. Nhật Bản lớn thứ hai với 6,7%, tiếp theo là châu Âu với 4,4% và Ả Rập Xê-út với 3%.

Năm nay là lần đầu tiên Bộ Đất đai Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc thống kê lượng xuất khẩu của các công ty máy bay không người lái. Một quan chức của Bộ giải thích: "Mục tiêu xuất khẩu đặt ra trong nội bộ vào đầu năm nay là khoảng 3 tỷ won (khoảng 2,3 triệu USD), tuy nhiên con số xuất khẩu thực tế hiện nay đã gấp hơn 4 lần".

Dữ liệu của Bộ cho thấy bộ phận khung gầm máy bay không người lái chiếm 80% khối lượng xuất khẩu máy bay không người lái của Hàn Quốc. Các dịch vụ liên quan đến máy bay không người lái như hệ thống giám sát năng lượng mặt trời dựa trên máy bay không người lái chiếm 11%, tiếp theo là các thành phần phần cứng liên quan đến các bộ phận của máy bay không người lái với 8% và phần mềm với 1%.

"Ban đầu, chúng tôi dự định đạt doanh số xuất khẩu máy bay không người lái trị giá khoảng 3 tỷ won trong năm nay và quảng bá máy bay không người lái của Hàn Quốc thông qua các buổi trình diễn lưu động ở nước ngoài," quan chức Park Jung-kwon thuộc Bộ Giao thông vận tải trả lời Aju Korea Daily.

Vào năm 2023, Bộ đã làm việc với các nhà sản xuất máy bay không người lái nội địa Hàn Quốc để tổ chức các buổi trình diễn lưu động ở Uzbekistan, Colombia, Ả Rập Xê-út và Cộng hòa Séc.

Theo quan chức Park, số liệu thống kê này không bao gồm việc xuất khẩu máy bay không người lái quân sự vì lý do an ninh.

Mặt khác, dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái cũng đang phát triển mạnh ở Hàn Quốc.

Vào tháng 7/2023, CU (chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất Hàn Quốc) bắt đầu cung cấp dịch vụ giao hàng bằng drone tại hai công viên nước ở Seongnam, thành phố vệ tinh phía đông nam Seoul. Bất kỳ ai cũng có thể nhận các sản phẩm như đồ ăn nhẹ và thuốc bằng cách sử dụng mã QR. Vào tháng 8/2023, một máy bay không người lái giao hàng chạy bằng năng lượng hydro và pin đã được thử nghiệm ở Seosan, một thành phố ven biển của Hàn Quốc với nhiều hòn đảo nhỏ, trong đó chính quyền thành phố Seosan cho biết sẽ thương mại hóa việc giao hàng bằng máy bay không người lái trong tương lai nhằm tăng cường sự thuận tiện cho cư dân sống trên các hòn đảo của mình.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기