Đời sống Xã hội

Chi phí chuẩn bị cho mâm cúng tổ tiên ngày Tết tại Hàn Quốc tiếp tục tăng cao

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:23 24-01-2024
Còn chưa tới 20 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, cũng giống như một số quốc gia châu Á đón Tết Nguyên đán, người dân Hàn Quốc có truyền thống cúng tế trong dịp Tết. Năm nay, do giá thực phẩm "leo thang", chi phí chuẩn bị mâm cúng ngày Tết cũng tăng cao kỷ lục khiến các bà nội trợ Hàn Quốc vô cùng căng thẳng.

Đặc biệt, chỉ ngoại trừ một số sản phẩm công nghiệp, giá hầu hết các mặt hàng đều tăng trong đó rau quả tăng hơn 20%.

 
Một quầy bán hoa quả ở chợ Mangwon Seoul ẢnhYonhap News
Một quầy bán hoa quả ở chợ Mangwon (Seoul). [Ảnh=Yonhap News]
Cơ quan khảo sát giá chuyên nghiệp Korea Price Information đã công bố kết quả khảo sát vào ngày 24, cho thấy tính theo tiêu chuẩn của một gia đình bốn người, chi phí chuẩn bị mâm cơm cúng khi mua đồ tại chợ truyền thống là 281.500 won (khoảng 5,2 triệu VND); còn trong trường hợp mua đồ tại các siêu thị lớn chi phí này sẽ là 380.580 won (khoảng 7 triệu VNĐ), cao hơn 35,2% so với chợ truyền thống. Chi phí mua sắm năm nay tại chợ truyền thống hay tại siêu thị lớn cũng lần lượt cao hơn 8,9% và 5,8% so với năm ngoái.

Xét theo mặt hàng, mức tăng giá của rau quả là đáng chú ý.

Bị ảnh hưởng bởi mưa lớn thường xuyên, sâu bệnh và thời tiết lạnh, sản lượng trái cây năm ngoái giảm đã đẩy giá lên cao. Giá rau củ quả gần đây tăng lên được cho là bị ảnh hưởng từ đợt rét đậm vừa qua.

Theo ở chợ truyền thống, giá ba quả táo Fuji là 15.000 won (khoảng 276.000 VNĐ), tăng 42,86% so với Tết Nguyên đán năm ngoái. Giá một bó hành lá là 4.000 won (khoảng 73.500 VNĐ), tăng 60%.

Đặc biệt, do giá các loại trái cây thiết yếu trong dịp lễ như táo và lê không có dấu hiệu giảm nên nhu cầu đối với các loại trái cây khác như Shine Muscat và hồng đã tăng lên, dẫn đến giá của tất cả các loại trái cây đều tăng.

Giá hạt điều cũng tăng so với dịp Tết Nguyên đán năm ngoái do sản lượng thu hoạch năm nay kém.

Giá hầu hết các mặt hàng thủy sản tương đối ổn định nhưng giá tảo bẹ và cá đù Trung Quốc lại tăng hai năm liên tiếp, do sản lượng không đáp ứng đủ so với nhu cầu.

Giá ngũ cốc quốc tế tăng cao kéo theo chi phí thức ăn chăn nuôi tăng khiến cho giá thịt bò cũng tăng nhẹ.

Mặc dù giá thịt gà tạm thời ổn định nhưng sự lây lan của dịch cúm gia cầm (AI) độc lực cao có thể khiến giá biến động.

Trong số các sản phẩm công nghiệp, giá bột mì và dầu ăn đều giảm, giá rượu tinh khiết (cốt rượu) cũng được dự đoán sẽ giảm. Điều này là do chính phủ Hàn Quốc đã quyết định áp dụng mức giá bán tiêu chuẩn nhằm giảm thuế đối với rượu lên men và đồ uống có cồn khác bắt đầu từ tháng tới và các công ty rượu đang điều chỉnh giá xuất xưởng của họ.

Chính phủ Hàn Quốc cũng quyết định hỗ trợ giảm giá đối với các sản phẩm nông nghiệp, chăn nuôi và thủy sản bằng cách đầu tư ngân sách 84 tỷ won, lớn nhất từ ​​trước đến nay, để ổn định giá cả trong năm nay.

Tỷ lệ hỗ trợ giảm giá táo, lê tại các siêu thị lớn cũng được tăng từ 20% lên 30%.

Han Hoon, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Thực phẩm và Nông thôn, sau kiểm tra tình hình cung cầu các sản phẩm nông nghiệp đã tổ chức họp báo cáo vào ngày 22 tại Khu liên hợp Chính phủ Sejong và cho biết: "Chính phủ đang hợp tác với Hợp tác xã nông nghiệp và ngành phân phối để giảm bớt gánh nặng cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Chúng tôi sẽ nỗ lực mở rộng lượng lượng cung cấp sản phẩm Tết Nguyên đán với quy mô lớn nhất từ ​​trước đến nay cũng như tăng cường hỗ trợ giảm giá".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기