Kinh tế Chính trị

Các doanh nghiệp sản xuất pin điện Hàn Quốc tăng tốc thâm nhập thị trường Việt Nam

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:23 27-02-2024
Thời gian gần đây, các doanh nghiệp sản xuất pin điện của Hàn Quốc đang cho thấy sự gia tăng tốc độ trong việc thâm nhập thị trường Việt Nam. Việc ngành công nghiệp xe điện đang chững lại ở các nước phương Tây được cho là nguyên nhân dẫn đến quyết tâm đa dạng hóa xuất khẩu của các doanh nghiệp Hàn Quốc bằng cách mở rộng phạm vi tiếp cận thị trường Việt Nam.
 
Lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa Samsung SDI và Selex Motors ẢnhSelex Motors
Lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa Samsung SDI và Selex Motors. [Ảnh=Selex Motors]
Theo một số nguồn tin từ Hàn Quốc, Samsung SDI mới đây đã chính thức gia nhập thị trường xe máy điện Việt Nam với việc chọn hãng xe máy điện Selex Motors làm đối tác đầu tiên tại đây.

Hai công ty đã ký kết quan hệ đối tác chiến lược vào ngày 22 (theo giờ địa phương) với sự tham dự của ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên, Giám đốc điều hành Selex Motors và Lee Jun-seo, Giám đốc kinh doanh khu vực Đông Nam Á của Samsung SDI.

Theo thoả thuận, Samsung SDI trở thành đơn vị cung cấp cell pin chiến lược cho Selex Motors để sản xuất pin xe máy điện dành riêng cho hệ sinh thái xe máy điện thông minh Selex. Đồng thời, Selex Motors sẽ phát triển và cung cấp các khối pin sử dụng cell pin của Samsung SDI cho các đối tác khác tại thị trường Việt Nam và Đông Nam Á. Hai bên cùng hướng tới mục tiêu xây dựng mạng lưới đổi pin mà Selex đang tiên phong phát triển trở thành hạ tầng năng lượng dùng chung, chia sẻ quan trọng ở Việt Nam và trong khu vực.

Đây là lần đầu tiên Samsung SDI cung cấp pin cho một sản phẩm không phải là điện thoại di động tại địa phương. Hiện, Samsung SDI sản xuất bộ pin điện thoại di động tại dây chuyền lắp ráp tại nhà máy ở Việt Nam và cung cấp cho Samsung Electronics Việt Nam.

Tuy nhiên, do nhà máy địa phương không có dây chuyền sản xuất pin dành cho phương tiện di chuyển nên Samsung SDI dự kiến ​​sẽ cung cấp pin hình trụ được sản xuất tại các nhà máy ở Thiên Tân, Trung Quốc hoặc Malaysia cho Selex Motors.

Selex Motors vận hành hơn 50 trung tâm trao đổi pin trên khắp Đông Nam Á, do đó, đây được kỳ vọng sẽ là cơ hội để mở rộng hoạt động kinh doanh trao đổi pin xe 2 bánh ra nước ngoài mà Samsung SDI đang theo đuổi tại Hàn Quốc.

Samsung SDI không phải là doanh nghiệp duy nhất mở rộng hoạt động kinh doanh đến pin tại Việt Nam.

Được biết, LG Energy Solutions mới đây đã bắt đầu chuyến đi thực địa tới Việt Nam cùng với đội ngũ nhân viên chuyên môn.

Theo thông tin trong ngành, vào ngày 22/2 LG Energy Solutions đã đến thăm Khu công nghiệp sạch tỉnh Hưng Yên, khu liên hợp công nghiệp hợp tác kinh tế giữa Hàn Quốc và Việt Nam, và gặp gỡ các quan chức địa phương.

Khu công nghiệp sạch kết nối thuận tiện với các khu vực xung quanh nhờ tiếp giáp với các tuyến đường lớn như ĐT.384 và tuyến nối hai cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Cầu Giẽ - Ninh Bình. Khu công nghiệp này cũng gần sân bay Nội Bài (cách 50 km), cảng Hải Phòng (cách 75 km), cảng biển nước sâu Quảng Ninh (cách 120 km).

Nếu LG Energy Solution tiến vào khu công nghiệp thì đây sẽ là lần đầu tiên doanh nghiệp này tự tiến vào thị trường Việt Nam mà không phải thông qua việc hợp tác với một công ty địa phương.

Trước đây, LG Energy Solutions đã có những nỗ lực thâm nhập thị trường Việt Nam với các công ty địa phương. Chẳng hạn như năm 2019, doanh nghiệp thành lập tập đoàn sản xuất pin với Vinfast, lấy tên là Công ty ô tô Hyundai của Việt Nam. Bộ pin do liên doanh sản xuất đã được lắp đặt trên các xe máy điện của Vinfast. Mặc dù LG Energy Solutions đã thanh lý cổ phần (35%) trong liên doanh vào tháng 11/2023 nhưng vẫn đang duy trì hợp tác với VinFast.

LG Energy Solutions cũng đang tìm cách hợp tác với một số công ty khác. Trước đó, đã có thông tin xác nhận rằng LG Energy Solutions đã gặp Selex Motors vào ngày 10/1 để thảo luận về cơ hội hợp tác.

Việc Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển thành thị trường xe điện mới đóng vai trò quan trọng trong việc chuẩn bị nhiều mặt cho các doanh nghiệp Hàn Quốc khi gia nhập thị trường địa phương.

Việt Nam vốn là một "vùng đất còn bỏ ngỏ" của thị trường xe điện khi chỉ ghi nhận doanh số 167 xe điện được bán ra từ năm 2018~2021. Sau đó, với sự xuất hiện của các hãng sản xuất xe điện Việt Nam như VinFast, TMT Motors, thị trường ngày càng phát triển và nhu cầu sử dụng pin cũng ngày càng tăng.

Theo BMI Research, doanh số bán xe ô tô điện tại Việt Nam dự kiến ​​sẽ tăng trưởng với tốc độ trung bình hàng năm là 25,8% từ năm 2023~2032, đạt khoảng 65.000 chiếc vào năm 2032. Nếu điều này xảy ra, tỷ trọng xe ô tô điện trong tổng doanh số ô tô nói chung sẽ tăng đáng kể từ 2,9% năm 2022 lên 13,6% vào năm 2030.

Một quan chức trong ngành cho biết: "Có thể thấy, do sự sụt giảm của thị trường xe điện tại châu Âu và Trung Quốc trong thời gian gần đây, các hãng pin trong nước đang tìm hướng đi mới và nỗ lực thâm nhập thị trường Việt Nam".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기