Đời sống Xã hội

Thị trường thú cưng tại Hàn Quốc tăng trưởng "chóng mặt" do nhiều người chọn nuôi thú cưng thay vì sinh con

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:45 04-03-2024
Với sự phát triển nhanh chóng của kinh tế xã hội và chất lượng cuộc sống được cải thiện, vai trò của thú cưng đang thay đổi từ "vật nuôi" sang thành "thành viên trong gia đình". Theo đó, chi phí liên quan dành cho thú cưng cũng trở thành một phần khó có thể bỏ qua trong hóa đơn chi tiêu hàng tháng. Đặc biệt, tại Hàn Quốc trái với tình trạng tỷ lệ sinh cực thấp, số lượng người sở hữu thú cưng lại tăng nhanh chóng, góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy các hoạt động kinh doanh liên quan ngày càng phát triển.
 
Công viên thú cưng pet park sân bay Gimpo là công viên có diện tích 8000 m2 và được trang bị các tiện ích như đường đi bộ dành riêng khu chụp ảnh và sân chơi cho các giống chó cỡ nhỏ ẢnhYonhap News
Công viên thú cưng (pet park) sân bay Gimpo là công viên có diện tích 8.000 m2 và được trang bị các tiện ích như đường đi bộ dành riêng, khu chụp ảnh và sân chơi cho các giống chó cỡ nhỏ. [Ảnh=Yonhap News]
Theo Euromonitor, một tổ chức nghiên cứu thị trường toàn cầu, vào ngày 4, quy mô thị trường chăm sóc thú cưng Hàn Quốc năm 2023 là 2,4503 tỷ USD, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm trước đó. So với 10 năm trước, con số này đã tăng gấp 3 lần. Tốc độ này nhanh hơn đáng kể so với thị trường chăm sóc thú cưng toàn cầu vốn tăng 1,9 lần trong cùng kỳ.

Phân tích chỉ ra rằng đại dịch Covid-19 bắt đầu vào năm 2020 đã có tác động lớn đến sự phát triển của thị trường thú cưng ở Hàn Quốc, trong đó việc làm việc tại nhà phổ biến đã khiến mọi người dành nhiều thời gian hơn cho thú cưng của mình. 

Một người trong ngành phân phối cho biết "Kể từ năm 2020, tốc độ tăng trưởng của ngành thú cưng Hàn Quốc đang đạt trung bình hơn 10%/năm, nhanh nhất trong số các nước lớn trên thế giới". Thậm chí, có người còn cho rằng tại Hàn Quốc không thể loại trừ khả năng số người nuôi thú cưng sẽ sớm nhiều hơn số gia đình nuôi con.

Khi quy mô của thị trường thú cưng tăng lên hàng năm, các ngành liên quan đến thú cưng như thức ăn cho thú cưng, chăm sóc y tế và làm đẹp cho thú cưng đã trở thành những ngành phổ biến. 

Tính đến cuối tháng 2/2024, số lượng công ty liên quan đến thú cưng ở Hàn Quốc đã lên tới 40.000, trong đó số lượng phòng khám/bệnh viện cho thú cưng và các salon làm đẹp cho thú cưng ghi nhận xấp xỉ 10.000 cửa hàng.

Cụ thể, số lượng hiệu thuốc dành cho thú cưng chiếm số lượng nhiều nhất với 11.154, gần một nửa trong số 24.910 hiệu thuốc tổng hợp ở Hàn Quốc.

Số lượng salon cho thú cưng là 9.610. Năm 2017, chỉ có 20 salon chăm sóc thú cưng nhưng sau khi tăng lên 5.000 cửa hàng vào năm 2018, các salon này đã phát triển nhanh chóng với tốc độ 1.000 cửa hàng mỗi năm.

Ngoài ra, sau đại dịch, khi tỷ lệ thâm nhập của các kênh trực tuyến tăng lên, xu hướng giao dịch trực tuyến trong ngành thú cưng cũng tăng tốc. 

Dựa trên dữ liệu năm 2023, so với các quốc gia khác, Hàn Quốc có tỷ lệ bán hàng trực tuyến cao nhất, ở mức 67,5%. Tiếp theo là Trung Quốc (56,4%), Mỹ (38,4%) và Nhật Bản (23%).

Ngoài ra, đằng sau sự phát triển nhanh chóng của ngành thú cưng là hiện tượng "Nhân tính hóa thú cưng (Pet Humanization)". 

Hiện tượng này có nghĩa là những người chủ nuôi coi thú cưng của mình như một trong những thành viên trong gia đình và không ngần ngại chi tiền để cung cấp những vật dụng và dịch vụ tuyệt vời cho chúng.

Đặc biệt, những người nuôi thú cưng Hàn Quốc là những người có xu hướng tiêu dùng cho thú cưng tương đối cao, họ đầu tư vào đời sống thú cưng không chỉ giới hạn ở việc chăm sóc cơ bản hàng ngày mà còn mở rộng sang nhiều lĩnh vực như thực phẩm chất lượng cao, dịch vụ y tế chuyên nghiệp, đồ chơi thiết kế riêng, chăm sóc sắc đẹp nâng cao và các khóa huấn luyện chuyên nghiệp. 

Quy mô thị trường hạt thức ăn khô cao cấp dành cho cún và mèo cưng của Hàn Quốc năm 2023 đã tăng lần lượt 150% và 577,6% so với 10 năm trước, vượt tốc độ tăng trưởng toàn cầu (lần lượt là 127,4% và 145,6%).

Mặt khác, chính phủ Hàn Quốc cũng đang tích cực nỗ lực phát triển ngành liên quan đến thú cưng và mở rộng xuất khẩu. Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe thú cưng, để giảm gánh nặng chi phí y tế cho các hộ gia đình nuôi thú cưng, bắt đầu từ tháng 10 năm nay chính phủ Hàn Quốc sẽ miễn thuế giá trị gia tăng (VAT) cho khoảng 100 hạng mục điều trị thông thường.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기