Đời sống Xã hội

Điều kiện làm việc của nữ giới ở Hàn Quốc ở mức thấp nhất trong số 29 quốc gia OECD

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:32 08-03-2024
Nhân Ngày quốc tế Phụ nữ, tạp chí uy tín của anh The Economist đã công bố các chỉ số liên quan đến môi trường làm việc của nữ giới "The glass-ceiling index" vào ngày thứ 6 (theo giờ địa phương), cho thấy trong số 29 quốc gia phát triển, Hàn Quốc là quốc gia có môi trường làm việc đối với nữ giới ít tích cực nhất. Đây cũng là năm thứ 12 liên tiếp Hàn Quốc xếp cuối trong bảng khảo sát này.
 
ẢnhGetty Images Bank
[Ảnh=Getty Images Bank]
Đây là khảo sát thường niên về môi trường làm việc cho phụ nữ được The Economist tiến hành từ năm 2013 với đối tượng là các quốc gia thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), dựa trên các chỉ số như tỷ lệ tham gia lực lượng lao động của phụ nữ, khoảng cách trình độ học vấn·thu nhập theo giới, tỷ lệ nữ giới giữ vị trí giám đốc điều hành, chi phí nuôi dạy trẻ, hiện trạng nghỉ chế độ thai sản của nam và nữ. Theo đó, chỉ số càng thấp thì môi trường làm việc chung của nữ giới càng tệ.

Những vị trí đầu tiên trong khảo sát lần này gồm Iceland với hai năm liên tiếp đứng đầu danh sách, tiếp theo là Thụy Điển, Na Uy và Phần Lan.

Nhìn chung môi trường làm việc dành cho phụ nữ ở các nước Bắc Âu nhìn chung là khá tốt.
 
Vị trí thứ 5 đến thứ 10 đa số cũng là các nước Bắc Âu với Pháp, Bồ Đào Nha, Ba Lan, Bỉ, Đan Mạch và Australia. Theo sau là Áo, Tây Ban Nha, New Zealand, Canada, Slovakia, Ý, Cộng hòa Séc.

Ngược lại, Thụy Sĩ (26), Nhật Bản (27), Thổ Nhĩ Kỳ (28) và Hàn Quốc nhiều năm liên tiếp đứng cuối bảng.

Trong đó, Hàn Quốc thể hiện kém ở hầu hết các chỉ số. Khoảng cách thu nhập giữa nam và nữ là 31,1%, đứng ở vị trí cuối bảng năm thứ 2 liên tiếp. Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động của nữ thấp hơn nam giới 17,2%, đứng thứ 27 sau Tunisia và Italy. Tỷ lệ nữ giám đốc điều hành cũng xếp ở vị trí thứ hai từ dưới lên.

Mức trung bình của OECD về tỷ lệ nữ giám đốc điều hành đã tăng từ 33,8% năm ngoái lên 34,2% trong năm nay, trong đó Thụy Điển, Mỹ và Ba Lan vượt quá 40%, trong khi Hàn Quốc (16,3%) và Nhật Bản (14,6%) là ở mức độ khá chậm chạp. Tỷ lệ nữ giám đốc doanh nghiệp trung bình của OECD là 33%, trong khi đó tỷ lệ này gây thất vọng ở Hàn Quốc (16,3%) và Nhật Bản (14,6%),

Tuy nhiên, Hàn Quốc đứng thứ hai về hạng mục nghỉ thai sản có lương dành cho nam giới, với 22,1 tuần, xếp sau Nhật Bản (31,1 tuần). Thời gian nghỉ thai sản được trả lương của nữ giới Hàn Quốc xếp ở vị trí thứ 12 với 30,6 tuần.

Kết quả khảo sát này cho thấy phụ nữ Hàn Quốc vẫn gặp phải tình trạng bất bình đẳng thu nhập nghiêm trọng hơn phụ nữ ở các nước phát triển khác, bị gạt ra ngoài lề trên thị trường lao động và có ít quyền lực xã hội hơn.

The Economist cũng cho biết nữ giới ở 3 quốc gia đứng cuối danh sách bao gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ "vẫn phải đối mặt với những rào cản lớn tại nơi làm việc".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기