Đời sống Xã hội

Lao động thời vụ người Việt trong lĩnh vực nông nghiệp được các chủ lao động Hàn đánh giá cao

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)18:00 14-03-2024
Theo Yonhap News, những người lao động thời vụ người Việt Nam làm việc tại Jeju được các chủ lao động người Hàn tại đây đánh giá khá cao về cả sự chăm chỉ trong công việc lẫn tính cách hiền lành, thật thà.
 
Lao động thời vụ Việt Nam đang rải phân bón cho vườn quýt ẢnhYonhap News
Lao động thời vụ Việt Nam đang rải phân bón cho vườn quýt. [Ảnh=Yonhap News]
"Không quá lời khi nói rằng những bạn đó đã làm hết tất cả công việc ở vườn cây này".

Ông Moon Dae-oh (87 tuổi), người đang làm công việc cắt tỉa cây cùng với những người lao động thời vụ từ Việt Nam tại một vườn quýt ở Seogwipo-si (thành phố Jeju), đã nói điều này khi nhìn thấy phóng viên.

Ông Moon cho biết: "Không giống như người nước khác, những người bạn Việt Nam này rất hiền lành và làm việc cũng rất giỏi nữa. Chúng tôi thực sự nhận được rất nhiều (giúp đỡ) từ họ. Thực tế, người lớn tuổi như chúng tôi sẽ không thể làm được những công việc này nếu không có họ". Ông cũng nhấn mạnh rằng các dự án hỗ trợ cho người lao động Việt Nam (vào Hàn Quốc làm việc thời vụ) nên tiếp tục.

Trần Thị Ngọc Huyền (26 tuổi), nữ lao động đảm nhận công việc rải phân bón tại một vườn cây ăn quả khác cùng làng,cho biết cô kiếm được gấp ba lần mức lương trước đây khi làm việc ở văn phòng hơn 12 tiếng tại Việt Nam.

Huyền cho biết: "Tôi dự định sẽ dùng số tiền kiếm được lần này để học tiếng Hàn trước, mua nhu yếu phẩm hàng ngày và tiết kiệm một phần làm quỹ khẩn cấp phòng khi con tôi bị ốm".

Khi được hỏi tại sao muốn học tiếng Hàn, cô trả lời ngay: "Đó là vì tôi muốn quay lại Jeju và làm việc".

Moon Jin-seok (51 tuổi), chủ vườn cây ăn quả này, từng làm việc với lao động Việt Nam khoảng 10 lần, hài lòng cho biết: "Ở đảo Jeju khi tuyển người thì có nhiều người lớn tuổi nhưng lao động Việt Nam thì trẻ nên hiệu quả và hiệu quả công việc của họ tốt hơn rất nhiều".

Ông cũng cho biết: "Tôi hy vọng chúng tôi có thể tiếp tục sử dụng lao động Việt Nam. Tôi đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ" và mong chờ dự án tiếp tục được tiến hành.

Hợp tác xã Nông nghiệp Wimi là đơn vị đầu tiên ở Jeju xúc tiến dự án việc làm công đồng theo mùa vụ dành cho lao động nước ngoài nhân dịp mùa thu hoạch quýt năm ngoái (2023).

41 lao động (25 nữ và 15 nam) được lựa chọn thông qua một cuộc tuyển chọn có tỉ lệ 1 chọi 6,8 người ở tỉnh Nam Định, Việt Nam, đã đến Jeju vào ngày 31/10/2023 sau khi nhận được thị thực E-8 cho phép họ ở lại Hàn để làm việc trong vòng 5 tháng.

Một ngày sau khi nhập cảnh vào Jeju, những lao động này đã được đào tạo cơ bản, trong đó có tiếng Hàn, thực hành hái quýt và ký hợp đồng lao động với Hợp tác xã nông nghiệp Wimi. Sau khi trải qua cuộc kiểm tra với chất kích thích, một thủ tục bắt buộc để lấy thẻ đăng ký người nước ngoài, lao động Việt Nam được đưa đến các địa điểm thu hoạch quýt bắt đầu từ ngày 3/11.

Trừ chi phí khoảng 580.000 won cho 4 khoản phí bảo hiểm chính và chi phí ăn ở, Hợp tác xã Nông nghiệp Wimi trả cho những lao động Việt Nam này trung bình khoảng 2,15 triệu won mỗi tháng (khoảng 40,3 triệu VNĐ).

Ông Hyun Jae-geun, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Wimi, cho biết: "Phản ứng của các thành viên công đoàn đối với lao động Việt Nam rất tốt và ai cũng muốn tiếp tục duy trì (dự án). Năm nay đã có 50 người nộp đơn".

"Nếu vấn đề chỗ ở được giải quyết, chúng tôi sẵn sàng nhận tối đa 70 lao động thời vụ người nước ngoài. Tôi hy vọng chính quyền địa phương sẽ tích cực hỗ trợ dự án", Giám đốc Hyun cho biết thêm.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기