Đời sống Xã hội

'Noraebang' - phòng hát kiểu Hàn Quốc trở thành một hoạt động du lịch mới thu hút du khách quốc tế

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:25 29-03-2024
Khi mức độ phổ biến của K-pop ngày càng tăng, một cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng người nước ngoài khi đến Hàn Quốc bên cạnh mua sắm đơn thuần, đã có thêm một hoạt động du lịch giải trí đó là đến các phòng hát karaoke (tiếng Hàn: 노래방, phiên âm: noraebang). Một khảo sát gần đây cũng đã thu hút sự chú ý khi cho biết, người nước ngoài tại Hàn Quốc dành trung bình 3 giờ tại các 'noraebang'.

 
Bên trong 1 phòng hát dạng coin noraebang ẢnhTJ Media
Bên trong 1 phòng hát dạng 'coin noraebang'. [Ảnh=TJ Media]
TJ Media, công ty số một trong ngành karaoke của Hàn Quốc cho biết: "Không chỉ với người Hàn Quốc, K-karaoke (noraebang) đang ngày càng trở nên phổ biến đối với người nước ngoài và trở thành một hình thức văn hóa giải trí đối với họ”.

Theo kết quả khảo sát của TJ Media đối với 100 nhóm người dùng ngoại quốc đã đến noraebang ở khu vực Ansan (Gyeonggi-do) trong 2 tháng đầu năm (1~2/2024), xét theo quốc tịch thì khách hàng người Trung Quốc là lớn nhất, chiếm 38%. Theo sau là các quốc gia thuộc Đông Nam Á và Trung Á.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy khách ngoại quốc thường dành trung bình 3 tiếng đồng hồ cho mỗi lần đi noraebang.

Để nói về văn hóa hát karaoke ở Hàn Quốc thì đối với người Hàn, hát ở noraebang không chỉ là một hoạt động để giảm căng thẳng mà còn có thể được coi là một phần của đời sống xã hội.

Đến noraebang gần như là hoạt động không thể thiếu đối với phần lớn người Hàn Quốc sau khi uống rượu bia. Còn đối với đối tượng học sinh, sinh viên thì 'coin noraebang' cũng được chọn là một địa điểm khó có thể bỏ qua sau mỗi cuộc gặp mặt, ăn uống. Có thể thấy, người Hàn xem việc đi hát theo nhóm là một cách để tăng cường các mối quan hệ. 

Dàn máy karaoke lần đầu tiên được du nhập vào Busan, nơi có vị trí địa lý gần với Nhật Bản và dần dần lan rộng khắp Hàn Quốc. Phòng karaoke (Noraebang) đầu tiên của Hàn Quốc là tại cửa hàng giải trí ở phía trước Đại học Dong-A ở Busan.

Ngày nay, có thể dễ dàng tìm thấy các cửa hàng noraebang trên đường phố. Đặc biệt, còn có loại 'Coin Norebang', tức là khách sẽ đút tiền vào máy (giá hiện nay là 500 won/1 bài hát) tương đương với số bài muốn hát, khi hát hết số bài, có thể tiếp tục cho tiền vào nếu muốn hát tiếp. Thông thường, các phòng coin noraebang có diện tích tương đối nhỏ, chỉ đủ chỗ cho từ 1~4 người/ phòng.

Năm ngoái, số lượng người nước ngoài cư trú tại Hàn Quốc đã vượt quá 2,5 triệu người, đưa Hàn Quốc trở thành một xã hội đa văn hóa. Sự phổ biến của noraebang đang lan rộng không chỉ trong giới người lao động ngoại quốc, du học sinh viên nước ngoài đang sinh sống tại Hàn mà còn tới cả khách du lịch nước ngoài.

Theo kết quả 'Phân tích hành vi tiêu dùng của khách du lịch nước ngoài' được BC Card công bố vào tháng 2/2024, khi số lượng khách du lịch muốn trải nghiệm xu hướng mới nhất của Hàn Quốc tăng lên, mức tiêu thụ của các hoạt động trải nghiệm như chụp ảnh lấy liền và karaoke cũng tăng lên khá nhiều.

TJ Karaoke đặc biệt được ưa chuộng đối với người nước ngoài khi đến các cửa hàng noraebang.

TJ Karaoke có bộ sưu tập các bài hát nước ngoài lớn nhất tại Hàn Quốc, với khoảng 20.000 bài hát, chức năng karaoke mới nhất đó là Bluetooth tích hợp trong hệ thống cho phép người dùng co lựa chọn hát nhiều bài hát từ các quốc gia trên thế giới.

Anh Kim, chủ một quán noraebang ở khu Ansan cho biết: "Gần đây tôi đã chuyển sang dùng dàn máy mới nhất của TJ và lượng khách hàng không chỉ người Hàn Quốc mà cả khách hàng nước ngoài cũng tăng lên đáng kể. Đã có không ít khách hàng là người lao động nước ngoài từ nhiều quốc gia khác nhau như Trung Quốc, Việt Nam và Nga đến cửa hàng của chúng tôi, và thông thường họ sẽ dành khoảng nửa ngày trong phòng hát. Điều này giúp ích rất nhiều trong thời kỳ suy thoái hiện nay".

Một quan chức của TJ Media cho biết: "Bây giờ người nước ngoài đã trở thành khách hàng quan trọng của các cửa hàng noraebang. Trong thời đại của Làn sóng Hàn Quốc và đa văn hóa, việc chọn một sản phẩm hỗ trợ nhiều bài hát nước ngoài sẽ giúp vực dậy hoạt động kinh doanh karaoke".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기