Kinh tế Chính trị

Việt Nam tận dụng FTA để tránh ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)07:26 04-09-2018

[연합뉴스]

 
Hiện nay, Mỹ và Trung Quốc đều là hai đối tác thương mại lớn của Việt Nam. Do đó ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, khi cả hai cường quốc kinh tế đang gây ra những hệ lụy không tốt cho nền kinh tế thế giới này, đang tác động xấu đến nền kinh tế Việt Nam. Khi một trong hai quốc gia Mỹ - Trung Quốc tổn thất về kinh tế, thì cũng đồng nghĩa với nền kinh tế Việt Nam cũng sẽ bị tác động tiêu cực.

Tuy nhiên, một giải pháp được rất nhiều chuyên gia đặt ra hiện nay cho nền kinh tế Việt Nam chính là việc sử dụng các Hiệp định thương mại tự do (FTA) để tránh những hệ lụy của cuộc chiến thương mại đang ngày càng khốc liệt này. Việc tham gia sâu rộng vào các tổ chức thương mại song phương FTA, đa phương, khu vực đã góp phần giúp Việt Nam đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, từ đó tạo sự tăng trưởng vượt bậc về kinh ngạch xuất nhập khẩu.

Theo thống kê đến nay, Việt Nam đang tham gia 13 Hiệp định FTA, ngoài ra Việt Nam cũng đang đàm phán một số FTA khác với EU, Israel, hay Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực RCEP.

Bên cạnh đó, hiện nay Việt Nam cùng với các nước ASEAN cũng đang tiếp tục giảm các rào cản thương mại trong khu vực. Trong đó, các nước thành viên ASEAN đã xóa bỏ 98,6% thuế quan nội khối (năm ngoái là 96,01%), cùng với đó, ASEAN cũng hướng tới hội nhập kinh tế hơn nữa bằng cách xóa bỏ các rào cản phi thuế quan.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기