Kinh tế Chính trị

​Đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc tăng liên tục nhờ tin đàm phán Trung – Mỹ

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)08:22 21-08-2018
Theo tờ Nhật báo phố Wall, vòng đàm phán tại thủ đô Washington sẽ diễn ra trong hai ngày 21 và 22/8

[Ảnh=바이두]

 
Đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc ngày 20/8 tăng phiên thứ ba liên tục, đạt mức cao nhất trong hơn 1 tuần, khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) nâng tỷ giá tham chiếu trong bối cảnh đồng USD 'hạ nhiệt' và Trung-Mỹ chuẩn bị có vòng đàm phán thương mại tiếp theo.

Theo thông báo của Bộ Thương mại Trung Quốc, phái đoàn nước này do Thứ trưởng Thương mại Vương Thụ Văn dẫn đầu sẽ gặp gỡ các đại diện phía Mỹ với Thứ trưởng Bộ Tài chính David Malpass làm trưởng đoàn.

Trong phiên giao dịch đầu tuần tại thị trường Thượng Hải, đồng Nhân dân tệ tăng giá 0,51%, đạt mức 6,8514 Nhân dân tệ đổi 1 USD, mức cao nhất kể từ ngày 10/8. Vào buổi sáng, PBoC có động thái nâng tỷ giá tham chiếu Nhân dân tệ mạnh nhất từ ngày 2/8. Đây là ngày thứ 8 liên tiếp, PBoC đưa ra mức tỷ giá tham chiếu cao hơn dự báo của giới phân tích. Với đợt phục hồi này, tỷ giá Nhân dân tệ đã thu hẹp được mức giảm từ giữa tháng 6 đến nay xuống còn khoảng 6,6%.

Hiện vẫn chưa rõ hai bên mong đạt được điều gì, khi chính phủ Trung Quốc và Mỹ đang có bất đồng sâu sắc về nhiều vấn đề, bao gồm sự mất cân bằng trong cán cân thương mại của hai nước, cũng như những ý định nhằm sở hữu trái phép các công nghệ Mỹ của Trung Quốc và chính sách công nghiệp đầy tham vọng của Bắc Kinh.

Tuy nhiên, việc Trung Quốc cử đoàn quan chức sang Mỹ nối lại cuộc đàm phán thương mại đã gián đoạn hơn 2 tháng cũng làm dấy lên những tia hy vọng về sự xuống thang xung đột thương mại giữa hai nước. Thời gian qua, chiến tranh thương mại Mỹ-Trung là một nguyên nhân quan trọng khiến Nhân dân tệ trượt giá.

Ngoài ra đồng USD đang "giảm nhiệt" cũng là một nhân tố giúp Nhân dân tệ hồi giá. Chỉ số Dollar Index đo sức mạnh đồng USD so với một rổ gồm 6 đồng tiền chủ chốt ngày hôm qua hạ về dưới ngưỡng 96,2 điểm. Trong tuần trước, có lúc Dollar Index lên gần 96,8 điểm, cao nhất 13 tháng.

Vòng đàm phán thương mại chính thức gần đây nhất giữa Mỹ và Trung Quốc diễn ra hồi đầu tháng 6, khi Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross tới Bắc Kinh. Tuy nhiên, sự kiện kết thúc không thành công, phần nào do ảnh hưởng từ lời đe dọa áp thuế 25% với 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ Tổng thống Donald Trump trước đó.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기