Đời sống Xã hội

​Lãnh đạo liên Triều đã ký “Tuyên bố chung Bình Nhưỡng tháng 9”

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)08:15 20-09-2018

[Ảnh = Yonhap News]


Sau hai phiên hội đàm tại Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều 2018 tại Bình Nhưỡng, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Bắc Triều Tiên Kim Jong-un đã ký kết “Tuyên bố chung Bình Nhưỡng tháng 9”

Trong cuộc họp báo được tổ chức ngay sau khi kết thúc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo, Tổng thống Moon bày tỏ niềm hy vọng rằng thành quả của hội nghị lần này sẽ được nối tiếp bằng việc tổ chức lại ‘Đối thoại Triều Tiên-Mỹ’, đồng thời: “Hứa sẽ nỗ lực hết sức để tìm ra tiếng nói chung có thể thúc đẩy đối thoại giữa Triều Tiên-Mỹ”.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Kim Jong-un cũng cho biết ‘Tuyên bố chung Bình Nhưỡng” này hết sức ý nghĩa: “Bản tuyên bố này mang hy vọng mới của dân tộc, mang tinh thần của dân tộc và cũng mang cả ước mơ sẽ trở thành hiện thực trong tương lai”.
 

[Ảnh = 평양사진공동취재단]


Tuyên bố chung lần này tại Bình Nhưỡng bao gồm các nội dung thỏa thuận về 3 vấn đề chính như cải thiện mối quan hệ liên Triều, thúc đẩy đối thoại Triều Tiên-Mỹ nhằm phi hạt nhân hóa và xóa bỏ nguy cơ chiến tranh cùng với sự căng thẳng về mặt quân sự giữa hai miền Nam Bắc.

Tổng thống Moon cho biết “Hai miền Nam Bắc lần đầu tiên thông qua phương án phi hạt nhân hóa. Triều Tiên đưa ra ý định sẽ xóa bỏ vĩnh viễn địa điểm thử nghiệm động cơ và phóng tên lửa Dongchangri dưới sự giám sát của các chuyên gia của các nước liên quan. Thêm đó, Bắc Triều Tiên cũng sẽ thực hiện thêm các biện pháp như đóng cửa địa điểm thử nghiệm hạt nhân theo phương án đối ứng của Mỹ.

Phát biểu tại buổi họp báo, Chủ tịch Kim nhấn mạnh “Hơn 220 ngày hai miền Nam Bắc cùng nắm tay và bước đi, tình cảm hai miền đã được hâm nóng bằng dòng máu huyết thống và càng nóng hơn bởi sự hòa hợp và thống nhất này. Câu nói ‘Trang sử mới được bắt đầu từ bây giờ’ được viết tại Bàn Môn Điếm đang dần trở thành hiện thực. Trước tiên chúng tôi sẽ xóa bỏ nỗi đau của sự chia cắt, sau đó sẽ bắt tay bước đi cùng nhau trong hành trình hướng tới hòa bình và thịnh vượng”.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기