Kinh tế Chính trị

Thị trường việc làm tại Hàn Quốc đang trong giai đoạn đáng báo động

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)11:15 29-10-2018

[Ảnh = Yonhap News]


Chỉ số niềm tin người tiêu dùng trong tháng 8/2018 sụt xuống một mức thấp nhất chủ yếu do thị trường việc làm ảm đạm với các điều kiện việc làm yếu, dẫn đến sự sụt giảm trong chi tiêu tư nhân, từ đó làm giảm sinh khí của nền kinh tế tổng thể. Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Kim Dong-yeon đã nhấn mạnh sự linh hoạt trong việc triển khai các chính sách của chính quyền Tổng thống Moon Jae-in như tăng trưởng được dẫn dắt bởi thu nhập và tăng lương tối thiểu được cho rằng là những nguyên nhân chính dẫn đến dữ liệu việc làm ảm đạm.

Vào ngày 28/10, Cơ quan Thống kê Hàn Quốc (SK) thông báo lượng người dân Hàn Quốc đang tìm kiếm việc làm trong giai đoạn từ tháng 1-9/2018 tăng cao kỷ lục kể từ năm 1999. Trong thông báo mới nhất, Cơ quan Thống kê Hàn Quốc cho biết số lượng người thất nghiệp dài hạn (vốn chỉ những người khó khăn khi tìm kiếm việc làm từ 6 tháng trở lên) ở mức trung bình 152.000 người mỗi tháng trong giai đoạn từ tháng 1-9/2018, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm trước, ở mức 1,11 triệu người . Đây là mức cao kỷ lục kể từ khi Cơ quan Thống kê Hàn Quốc áp dụng cách tính theo tiêu chí 6 tháng mỗi lần kể từ tháng 6/1999.

Trong bối cảnh lượng người tìm việc kéo dài ngày càng tăng, chi phí cho các khoản trợ cấp thất nghiệp của nước này cũng đã tăng cao lên mức kỷ lục. Theo số liệu của Cơ quan Thông tin việc làm Hàn Quốc trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2018, tổng chi phí trợ cấp người thất nghiệp đã tăng 23,1% so với cùng kỳ năm trước, lên tới 5.000 tỷ won (4,37 tỷ USD).

Thực tế, nền kinh tế Hàn Quốc đối mặt nguy cơ đi xuống bắt nguồn từ nhân tố bên ngoài như bất đồng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc và bất ổn tài chính xuất phát từ những nền kinh tế mới nổi. Các chuyên gia phân tích cụng cho hay các thị trường tài chính toàn cầu biến động, triển vọng thương mại không chắc chắn và những nghi ngại về nỗ lực của chính phủ trong việc điều tiết thị trường nhà đất và lương tối thiểu tăng mạnh rõ ràng ảnh hưởng đến triển vọng kinh tế Hàn Quốc.

Nhằm đảo ngược tình huống xấu nhất, Seoul đang để mắt đến phương án kích thích tài chính. Chính phủ Hàn Quốc trước đây đề xuất ngân sách ở mức cao kỷ lục 471 nghìn tỷ won (422 tỷ USD) trong năm tới, tập trung vào hoạt động tạo thêm nhiều việc làm và thúc đẩy đổi mới.

Đặc biệt, một khoản ngân sách kỷ lục 24 nghìn tỷ won sẽ được dành vào việc thúc đẩy hoạt động tạo việc làm. Chính phủ Hàn Quốc cho rằng việc chi tiêu ngân sách lớn như vậy có thể giúp tiêu dùng cá nhân và có khả năng giảm thiểu nguy cơ sụt giảm tăng trưởng kinh tế trong năm tới.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기