THẾ GIỚI

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhiều khả năng sẽ thăm Hàn Quốc từ sau ngày 18 tháng 12

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)09:48 05-12-2018

[Ảnh=청와대]


Cựu Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Jeong Se-hyun cho biết, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhiều khả năng sẽ thăm Hàn Quốc vào cuối năm 2018. Trong thời gian từ 18-20 tháng 12 trong nước Triều Tiên không có bất cứ hoat động nào. Vì vậy đây là khoảng thời gian khả năng nhất Nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ thăm Seoul.

Trong khi đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói rằng chuyến thăm nhiều khả năng này của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un là “rất có ý nghĩa”. Tổng thống Moon bày tỏ quan điểm về vấn đề này hôm 4 tháng 12 với Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern trong chuyến thăm Wellington.

Trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Jacinda Ardern, ông Moon cho biết, có khả năng chuyến thăm Seoul của Chủ tịch Kim Jong-un được tổ chức trong năm nay. “Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là dù diễn ra trong năm nay hay không, chuyến thăm của Chủ tịch Kim tới Seoul có thể thúc đẩy hơn nữa tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên và giúp đạt được bước tiến lớn hơn”, ông Moon nói tại cuộc họp báo.

Ông Moon nói với các phóng viên rằng lịch trình của chuyến thăm chưa được xác định rõ. Nếu được thực hiện, đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của một lãnh đạo Triều Tiên đến Hàn Quốc kể từ khi bán đảo Triều Tiên bị chia cắt sau Thế chiến thứ hai. Ông Moon nói bất cứ khi nào chuyến thăm diễn ra, nó sẽ “đẩy nhanh quá trình phi hạt nhân hóa” bán đảo, và giúp cải thiện quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Hoa Kỳ.

Ông Moon cũng cho biết, chuyến thăm của ông Kim cũng có thể giúp bảo đảm cho sự thành công hơn nữa trong cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai giữa Mỹ và Triều Tiên, được kỳ vọng sẽ tổ chức vào đầu năm tới.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기