Đời sống Xã hội

Chương trình hội nhập xã hội dành cho người nước ngoài tại Hàn Quốc

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)08:04 25-12-2018

[Ảnh = Naver]


Chương trình hội nhập xã hội (KIIP) là chương trình do chính phủ Hàn Quốc tổ chức nhằm giúp đỡ các công dân người nước ngoài tại Hàn Quốc có được hệ thống các kiến thức cơ bản và cần thiết trong quá trình sinh sống và hội nhập với cuộc sống sở tại như văn hóa, ngôn ngữ, các thông tin xã hội Hàn Quốc.

Không chỉ thế, những công dân người nước ngoài đã tham gia chương trình này sẽ được hưởng một số quyền lợi ưu đãi khi xin gia hạn visa hoặc được miễn thi quốc tịch đối với trường hợp xin nhập quốc tịch Hàn Quốc.

Chương trình được triển khai ở 309 địa điểm trên cả nước, gồm các trường Đại học và Trung tâm hỗ trợ gia đình đa văn hóa do Bộ Tư pháp Hàn Quốc chỉ định.

Đối tượng tham gia chương trình là tất cả những người nước ngoài bao gồm các cô dâu quốc tế, du học sinh, người lao động đang cư trú hợp pháp tại Hàn Quốc, hoặc công dân nước ngoài đã nhập tịch Hàn Quốc nhưng thời gian nhập tịch chưa quá 3 năm.

Chương trình đào tạo được chia làm hai phần chính: phần giảng dạy về văn hóa và ngôn ngữ Hàn Quốc gồm 5 cấp (từ cấp 0 đến cấp 4) thực hiện trong 450 giờ và phần tìm hiểu về xã hội, kinh tế, chính trị Hàn Quốc (cấp 5) thực hiện trong 70 giờ. Trong đó, người học đăng ký tham gia sẽ được thi đầu vào hoặc dựa vào chứng chỉ năng lực tiếng Hàn (Topik) để bố trí cấp học phù hợp.

Chương trình được Bộ Tư pháp Hàn Quốc triển khai thực hiện từ năm 2009 với số lượng người đăng ký tham gia trong năm đầu tiên là 1.331 người. Tính đến năm ngoái 2017, đã có tổng cộng 41.500 người tham gia các khóa học của chương trình này. Hiện nay, đây được xem là một trong những dự án thành công trong số các dự án hỗ trợ người nước ngoài do chính phủ Hàn Quốc thực hiện, với số lượng người đăng ký tham gia ngày càng đông và hiệu quả của chương trình ngày càng được nâng cao.
 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기