THẾ GIỚI

​Chủ tịch Ngân hàng thế giới Jim Yong Kim từ chức

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)08:37 09-01-2019

[Ảnh = Yonhap News] Ông Jim Yong Kim.


Ngày 7 tháng 1 năm 2019, Chủ tịch Ngân hàng thế giới Jim Yong Kim (김용) đã bất ngờ từ chức sớm hơn 3 năm trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào năm 2022.

Quyết định của ông Kim được cho là có liên quan tới các bất đồng về biến đổi khí hậu và nhu cầu bổ sung các nguồn lực phát triển với chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.

AFP dẫn thông cáo của ông Jim Yong Kim "Tôi vô cùng vinh dự được đảm nhiệm vai trò chủ tịch của cơ quan quan trọng này, được làm việc với những cá nhân giàu đam mê cống hiến cho sứ mệnh xóa nghèo"

Trong thư gửi nhân viên Ngân hàng Thế giới, Chủ tịch Kim cho biết, ông sẽ nghỉ việc từ ngày 1/2 để gia nhập một công ty tư nhân trong lĩnh vực đầu tư cơ sở hạ tầng ở các nước đang phát triển.

Kristalina Georgieva, người được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành của Ngân hàng thế giới năm 2017, sẽ nắm vị trí quyền chủ tịch khi ông Kim nghỉ việc.

Jim Yong Kim (sinh ngày 08/12/1959) là một bác sĩ người Mỹ gốc Hàn Quốc, là hiệu trưởng lần thứ 17 của Đại học Dartmouth. Ông nguyên là trưởng khoa Y tế toàn cầu và Y khoa xã hội tại Trường Y khoa Harvard, và là một giám đốc đồng sáng lập và điều hành của Partners In Health.

Ông Kim trở thành Chủ tịch World Bank vào năm 2012 và tiếp tục tái đắc cử vào năm 2017. Dưới sự lãnh đạo của ông Kim, World Bank đặt mục tiêu xóa bỏ đói nghèo cùng cực trên thế giới vào năm 2030 và tăng cường hỗ trợ tài chính cho các quốc gia có nhu cầu.

Năm 2018, ông xếp thứ 41 trong danh sách những người quyền lực nhất thế giới theo bình chọn của Forbes.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기