Đời sống Xã hội

Đa số người Hàn Quốc mong muốn giữ nguyên phong tục cúng gia tiên trong ngày Tết

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)12:45 31-01-2019

Cúng gia tiên vào buổi sáng của ngày đầu tiên trong năm mới là một trong những phong tục truyền thống của người Hàn Quốc trong dịp Tết. [Ảnh = aT cung cấp]


Trong hai ngày 22~23 tháng 1 vừa qua, một cuộc khảo sát đã được thực hiện đối với 3.715 người Hàn Quốc về ‘cách đón Tết và sự thay đổi nhận thức về Tết’. Kết quả khảo sát cho thấy, 61% người tham gia khảo sát có câu trả lời vẫn thực hiện việc cúng gia tiên vào sáng ngày đầu tiên của năm mới. Đặc biệt, có tới 80% những người thực hiện cúng gia tiên trong ngày Tết cho biết sẽ vẫn tiếp tục gìn giữ phong tục này trong tương lai.

Trong số những người không cúng gia tiên trong ngày Tết theo phong tục truyền thống của người Hàn Quốc, có 34% đưa ra lý do là ‘theo xu hướng đơn giản hóa’, 27% cho biết ‘vì lý do tôn giáo’, 18% cho biết ‘muốn giảm bớt gánh nặng cho các thế hệ sau’ và 11% cho rằng ‘do áp lực của việc chuẩn bị thức ăn’.

Đối với câu hỏi làm gì trong dịp Tết thay vì cúng gia tiên, 38% cho biết thường tụ họp và trò chuyện cùng gia đình, 31% có câu trả lời là ‘đi tảo mộ’, 13% đi nhà thờ hoặc thánh đường, 9% đi du lịch trong hoặc ngoài nước.

Phong tục cúng gia tiên trong ngày Tết là một trong những nét văn hóa truyền thống của người Hàn Quốc. Phong tục này được thực hiện vào sáng sớm ngày đầu tiên của năm mới. Những món ăn được đặt lên bàn cúng gia tiên ngày Tết có thể khác nhau tùy theo từng vùng miền hoặc từng gia đình. Tuy nhiên về cơ bản, các món như hạt dẻ, lê, bánh, cá khô, đậu phụ, canh bánh gạo, các món chiên là những món không thể thiếu trên bàn cúng gia tiên của người Hàn Quốc.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기