Đời sống Xã hội

Có thể làm ô tô từ rong biển?

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)20:22 14-06-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Bạn có tin rằng có thể chế tạo một chiếc xe từ rong biển?

Câu trả lời là “Được” nhờ “Nhựa sinh học từ rong biển”.

Nhựa sinh học từ rong biển đang nổi lên như một "vật liệu xanh bền vững", có thể bù đắp những khuyết điểm chết người của nhựa thông thường.

Vậy làm thế nào để biến rong biển thành nhựa?

Rong biển có 50% chất xơ. Có một loại vi sinh vật có khả năng phân hủy chất xơ này. Trong quá trình đó, chất xơ trải qua các phản ứng enzyme khác nhau và tạo chất béo. Chất béo thu được được phân tách thành glycerol và axit béo. Tách lấy axit béo và dùng nó để sản xuất một vật liệu nhựa gọi là 'axit carboxylic chuỗi nặng'.

Axit carboxylic chuỗi nặng là một monomer và là nguyên liệu chính cho nhựa hiệu suất cao. Nhựa hiệu suất cao thường có nhiệt độ làm việc liên tục hơn 150°C. Đây là loại vật liệu mang tính chất vượt trội của các polymer - chẳng hạn như đặc tính ma sát trượt, trọng lượng thấp và kháng hóa chất - đặc biệt là nhiệt độ làm việc liên tục cao.

Vì axit cacboxylic chuỗi nặng rất ổn định, nó có thể được sử dụng trong các lĩnh vực chịu nhiệt và chịu axit như nội thất ô tô, động cơ ô tô, linh kiện điện tử.

Nhựa sinh học có thể bị phân hủy hoàn toàn bởi các vi sinh vật trong tự nhiên sau khi ô tô được xử lý. Vì vậy, không giống như nhựa thông thường, nhựa sinh học được công nhận là vật liệu xanh bền vững.

Ngoài ra, nó không phát ra các chất gây ô nhiễm môi trường và không yêu cầu điều kiện nhiệt độ và áp suất cao. Do đó, nó có thể được sản xuất thông qua các quy trình hiệu quả.

Hiện nay, nhựa sinh học từ rong biển đang được nghiên cứu tích cực để tăng cường tính năng cơ học của chúng và cải thiện hiệu quả kinh tế.

Những vật liệu mới này sẽ tiếp tục được phát triển và giúp giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường trong tương lai.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기