Đời sống Xã hội

Hàn Quốc và Việt Nam đã nhất trí mở rộng hợp tác kinh tế trong năm lĩnh vực

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)10:07 24-06-2019

[Ảnh = Yonhap News] Phó Thủ tướng Hàn Quốc Hong Nam-ki và Phó Thủ tướng Việt Nam Vương Đình Huệ.


Ngày 21 tháng 6 tại Seoul đã diễn ra cuộc đối thoại lần thứ nhất về hợp tác kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc cấp phó thủ tướng. Đây là cuộc đối thoại đầu tiên hiện thực hoá sáng kiến lập cơ chế đối thoại kinh tế cấp cao Việt Nam - Hàn Quốc của Tổng thống Moon Jae-in nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam vào tháng ba năm ngoái. Sáng kiến này nằm trong tổng thể chính sách Hướng Nam mới, trong đó Việt Nam được đặt là trọng tâm.

Đối thoại cấp phó thủ tướng về kinh tế nhằm mục đích tạo ra cơ chế trao đổi cấp cao tương xứng với quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước hiện nay và thời gian tới. Cuộc đối thoại lần này được tổ chức tại khách sạn Shilla Seoul, Hàn Quốc.

Sau các phiên thảo luận kéo dài hơn một giờ đồng hồ, hai bên đã đạt 5 thoả thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại - đầu tư, tài chính - ngân hàng, hạ tầng xây dựng - năng lượng, công nghệ... Nổi bật trong số này là các giải pháp nhằm giảm nhập siêu của Việt Nam từ Hàn Quốc và đẩy mạnh xuất khẩu một số mặt hàng sang nhau theo cam kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc (VKFTA).

Về thương mại và đầu tư, hai nước sẽ hợp tác dựa trên tổ chức quốc tế khởi nghiệp Hàn Quốc - ASEAN, từ đây có thể tích cực tham gia các hoạt động mà không bị giới hạn biên giới. Các công ty phân phối trong nước sẽ đơn giản hóa các thủ tục cấp phép khác nhau bao gồm cả Kiểm tra nhu cầu kinh tế (ENT) khi mở thêm các cửa hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Trong lĩnh vực hợp tác tài chính và phát triển, hai phó thủ tướng cũng chứng kiến lễ ký biên bản ghi nhớ về hợp tác và trao đổi thông tin giám sát ngân hàng giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam với Ủy ban Dịch vụ tài chính, Ủy ban Giám sát tài chính Hàn Quốc và Thỏa thuận khung hợp tác giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc. Hai bên cũng sẽ mở rộng các dự án hợp tác để tăng cường mạng lưới an toàn tài chính của Việt Nam, như chia sẻ kinh nghiệm trong việc quản lý nợ xấu ở Hàn Quốc và nghiên cứu chung.

Trong trường hợp xây dựng cơ sở hạ tầng và năng lượng, hệ thống PPP cũng sẽ được cải thiện để các công ty Hàn Quốc có thể tham gia tích cực vào các dự án cơ sở hạ tầng của Việt Nam mà không lo về các vấn đề rủi ro như trước đây. Ngân hàng Xuất nhập khẩu và Tập đoàn Thương mại & Bảo hiểm Hàn Quốc sẽ tăng cường hợp tác với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam để các công ty trong nước liên quan đến năng lượng có thể đầu tư tích cực vào Việt Nam.

Trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, khoa học công nghệ và CNTT, hai quốc gia sẽ tăng cường hợp tác chia sẻ thông tin và nâng cao năng lực cho khoa học và công nghệ cốt lõi như 5G và chính phủ điện tử.

Trong lĩnh vực lao động và chăm sóc sức khỏe, hai nước sẽ đẩy nhanh việc ký kết thỏa thuận về các điều kiện an sinh xã hội và đấu thầu công khai đã được thỏa thuận vào năm ngoái.

Các giải pháp giảm nhập siêu của Việt Nam từ Hàn Quốc, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Hàn Quốc tích cực tạo điều kiện thuận lợi cho các mặt hàng nông - thủy, hải sản của Việt Nam vào Hàn Quốc; nâng cao năng lực cạnh tranh và đưa các sản phẩm Việt Nam vào chuỗi giá trị toàn cầu của các doanh nghiệp Hàn Quốc...

Hai bên cũng tìm kiếm các giải pháp nhằm thúc đẩy và tăng cường hiệu quả các khoản hỗ trợ phát triển chính thức của Hàn Quốc dành cho Việt Nam. Nhiều sáng kiến hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp, ngân hàng, cơ sở hạ tầng, khoa học công nghệ, công nghệ thông tin, truyền thông đã được thảo luận và thống nhất.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기