Kinh tế Chính trị

Tỉ lệ tăng trường kinh tế của Trung Quốc trong quý 2 đạt 6.2%. Thấp kỉ lục trong vòng 27 năm gần đây.

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)18:50 15-07-2019

◆Tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc quý 2 tăng 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái, mức thấp nhất trong 27 năm.

Biểu đồ tăng trưởng kinh tế hàng quý của Trung Quốc.
[Ảnh = Kinh tế giao dịch]


Vào ngày 15, Cục Thống kê Quốc gia của nước này đã thông báo rằng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý II đã tăng 6,2% so với năm trước. Con số này đã giảm 0,2% so với giá trị 6,4% cùng kì năm ngoái. Đây là con số hoàn toàn phù hợp với có số dự báo mà của tờ báo Reuters & Nikkei Asian Review đã đưa ra trước đó. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong nửa đầu năm nay là 6,3%. Đây là tỉ lệ tăng trưởng đạt giá trị trung bình so với mục tiêu của chính phủ Trung Quốc trước đó là 6,0 ~6,5%.

Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đã chậm lại từ qúy 1 đầu năm ngoái. Trong đó các chỉ số tăng trưởng theo từng quý của Trung Quốc năm 2018 là quý 1 6,8%, quý 2 6,7% ,quý 3 6,5%, quý 4 là 6,4%. Đầu năm 2019 giá trị này cũng đạt con số thấp là 6,4 %. Nó còn đáng ngạc nhiên hơn khi quý 2 con số này chỉ đạt 6.2%.

Tuy nhiên, các chỉ số đầu tư, sản xuất và tiêu dùng tháng 6 của Trung Quốc lại cho thấy sự cải thiện rõ rệt.

Theo Cục Thống kê Quốc gia nước này, sản lượng công nghiệp tháng 6 tăng so với năm trước đạt giá trị 6,3%. Đây là chỉ số tăng 1,3 % so với chỉ số của tháng trước, mức thấp nhất được ghi nhận trong 17 năm (5%). Tỷ lệ sản xuất công nghiệp dự đoán là 5,2% trong tháng 6.

Doanh số bán lẻ trong tháng 6 của nước này cũng tăng 9,8% so với cùng kỳ năm ngoái (8,6%) và đây cũng là giá trị cao hơn so với dự đoán (8,5%). Đầu tư tài sản cố định tăng 5,8% trong tháng 1-6, cao hơn một chút so với kỳ vọng của thị trường (5,6%). Trước đó, tốc độ tăng trưởng đầu tư tài sản cố định của Trung Quốc trong tháng 1 ~5 là 5,6%.

Thông qua trang page chính thức của mình, cục Thống kê Quốc gia nước này cho biết, "Trong nửa đầu năm, nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục di chuyển trong một phạm vi hợp lý và tiếp tục phát triển trong điều kiện ổn định. Tuy nhiên, do tăng trưởng kinh tế toàn cầu bị chậm lại, sự bất ổn của thị trường kinh tế ngày càng cao khiến cho các vấn đề mất cân bằng trong sản xuất của Trung Quốc vẫn chưa giải quyết được".

"Trung Quốc sẽ tiếp tục cải cách và mở ra chuỗi cung ứng phù hợp với nhu cầu tăng trưởng của thị trường, tập trung vào cải cách phương diện cung cấp. Mặt khác, thông qua việc tăng cường môi trường kinh doanh để thúc đẩy phát triển kinh tế ổn định và lành mạnh."
 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기