Đời sống Xã hội

Tác động của quy định kiểm soát xuất khẩu của Nhật Bản...Samsung · SK Hynix sẽ dùng hết nguyên vật liệu lưu kho trong vòng 100 ngày

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)16:20 18-07-2019

[Ảnh = Yonhap News]

Đã hơn 1 tuần kể từ khi chính phủ Nhật Bản thực hiện các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với 3 nguyên vật liệu thiết yếu dùng trong sản xuất chất bán dẫn và màn hình. Từ lúc nhận thông báo, các công ty bán dẫn Hàn Quốc như Samsung Electronics và SK Hynix đã khẩn trương tập trung vào việc đảm bảo nguồn cung thay thế. Mặc dù các nhà máy không đến mức ngưng hoạt động sau hai tuần do dùng hết vật liệu lưu kho như nhiều người lo lắng nhưng việc sản xuất cầm chừng cũng chỉ có thể kéo dài tối đa 3 tháng.

◆ Samsung · SK Hynix tích cực tìm kiếm nguồn cung từ nước thứ ba Theo các ngành công nghiệp liên quan vào ngày 17 tháng 7, gần đây Samsung Electronics và SK Hynix đã tham gia vào “hệ thống quản lý khẩn cấp (emergency management system)”, trong đó các lãnh đạo cấp cao thực hiện các chuyến công tác đến Nhật Bản để tìm cách nối lại nguồn cung.

Phó chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong đã đến Tokyo và lưu lại đó trong sáu ngày (từ 7 đến 12 tháng 7) và gặp gỡ các đại diện của ngành công nghiệp địa phương. Vào ngày 16, Kim Dong-seop, chủ tịch hợp tác đối ngoại của SK Hynix cũng đi công tác đến Nhật để thảo luận về cung và cầu vật liệu. Những doanh nhân này đang nỗ lực đảm bảo nguồn cung 3 nguyên vật liệu bán dẫn thiết yếu là polyimide floride, chất cản quang (resist) và hydro florua có độ tinh khiết cao.

So với polyimide floride phụ thuộc rất lớn vào Nhật Bản (90% nhập từ Nhật), HF ít phụ thuộc hơn. Tuy nhiên, HF được sử dụng với lượng lớn vì nó được sử dụng trong quá trình quang khắc và làm sạch. Do đó, đây cũng là một vật liệu cần đảm bảo nguồn cung khẩn cấp. Đặc biệt, HF của Nhật Bản có năng lực cạnh tranh đẳng cấp quốc tế do có độ tinh khiết rất cao. Một quan chức ngành công nghiệp bán dẫn cho biết: "HF sử dụng trong các quy trình bán dẫn nhiều như nước.

Hiện nay, các công ty Hàn Quốc đang tiến hành kiểm tra chất lượng HF sản xuất không chỉ ở Hàn Quốc mà còn ở Trung Quốc và Đài Loan”. Thực tế, Công ty Chứng khoán Thượng Hải của Trung Quốc cho biết Tập đoàn Binhua của Trung Quốc đã thành công trong việc nhận đơn đặt hàng hydro florua từ một số công ty bán dẫn tại Hàn Quốc. Nga gần đây đã báo cáo về khả năng cung cấp hydro florua dùng trong sản xuất chất bán dẫn cho Hàn Quốc thông qua đường dây ngoại giao.

◆ Thật khó để áp dụng ngay ... "Cần phải tìm giải pháp chính trị" Tuy nhiên, ngay cả khi Samsung Electronics và SK Hynix tìm kiếm các lựa chọn thay thế trong ngành thì vẫn không thể đưa ngay nguyên liệu thay thế vào quy trình sản xuất. Một quan chức trong ngành cho biết: "Phải mất ít nhất hai đến ba tháng để các công ty trong nước thử nghiệm hydro florua từ một công ty bên thứ ba để đảm bảo sản xuất chất bán dẫn chất lượng như trước đây”.

Ngoài ra, người ta vẫn lo ngại rằng khoảng cách công nghệ giữa các quốc gia khác với Nhật Bản vẫn còn lớn. Không thể đảm bảo rằng chất lượng hydro florua ở các quốc gia khác, chẳng hạn như Trung Quốc hoặc chính Hàn Quốc, có thể thay thế được HF của Nhật Bản.

Theo một quan chức ngành công nghiệp bán dẫn, "Chúng tôi đã làm việc trong một thời gian dài để nội địa hóa các vật liệu bằng cách kết hợp các thế mạnh của ngành công nghiệp, học thuật và chính phủ nhưng chất lượng thành phẩm thu được không như mong đợi”. Đặc biệt, đây là vấn đề cần thận trọng ở cấp quốc gia vì sự cố này xảy ra là do các vấn đề chính trị và ngoại giao mà ra, như lao động cưỡng bức và “thiếu nữ mua vui”.

Dự kiến, 5 đảng đối lập ​​sẽ tổ chức một cuộc họp với Nhà Xanh để thảo luận về các biện pháp đối phó với các quy định xuất khẩu của Nhật Bản. Một giám đốc điều hành cấp cao trong ngành hóa chất cho biết: "Trong những năm gần đây, các công ty trong nước đã cố gắng đa dạng hóa nhập khẩu và nội địa hóa các nguyên liệu cốt lõi", ông nói. "Tôi nghĩ rằng chúng ta nên nuôi dưỡng khả năng cạnh tranh thông qua nội địa hóa và về lâu dài, sẽ tốt hơn nhiều nếu làm cho hàng hóa của chúng ta có khả năng cạnh tranh về giá cả”.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기