Đời sống Xã hội

Coupang mắc lỗi toàn diện - “hết hàng”, “lỗi thanh toán”, “ngắt kết nối”

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)13:13 25-07-2019

[Ảnh = Coupang]


Lỗi hệ thống của tập đoàn thương mại điện tử đã gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng lẫn người bán hàng. Khi tình trạng này xảy ra, phản hồi của Coupang khiến người dùng từ cả hai phía chỉ trích. Thậm chí, giờ đây, cả trong và ngoài ngành đều gọi Coupang là “một kiểu xã hội đen mới”.

Theo báo cáo của ngành công nghiệp và người tiêu dùng vào thứ ba, tất cả các sản phẩm đăng bán trên Coupang (ở cả web lẫn ứng dụng di động) đều ở trạng thái “hết hàng” vào lúc 7 giờ sáng cùng ngày. Khi nhấp chuột vào bất kỳ sản phẩm nào và đi đến trang chi tiết thì đều nhận được thông báo “Hết hàng” và thanh toán chưa được thực hiện. Coupang đã mất rất nhiều thời gian để khắc phục lỗi hệ thống. Thậm chí, 5 tiếng sau khi lỗi xảy ra (11 giờ sáng) thì khách hàng chỉ có thể mua một số sản phẩm.

Tuy nhiên, vấn đề nghiêm trọng nhất là Coupang đã bỏ qua thiệt hại của người tiêu dùng ngay sau khi nhận ra lỗi hệ thống. Cả buổi sáng, Tập đoàn chỉ giải thích tình huống này cho người tiêu dùng và yêu cầu họ liên hệ trực tiếp với trung tâm khách hàng mà không có một lời thông báo trực tiếp tình hình cho người tiêu dùng thông qua các thông báo hoặc thư. Lời xin lỗi chính thức không được chuyển trực tiếp đến người tiêu dùng. "Nguyên nhân của sự cố là do lỗi kỹ thuật liên quan đến cơ sở dữ liệu hàng tồn kho.

Chúng tôi xin lỗi vì bất kỳ sự bất tiện nào có thể gây ra cho bạn. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để khắc phục lỗi này”. Các khiếu nại bên bán còn gay gắt hơn nữa: "Coupang phải đền bù thiệt hại doanh thu bằng mức doanh thu trung bình của ngày", "Không có biện pháp nào để giải quyết trong khi nửa ngày đã trôi qua rồi". "Ngay cả khi hết hàng thì vẫn phải trả chi phí quảng cáo, thế thì tại sao Coupang không đền bù?". Thực tế, nếu người bán sử dụng dịch vụ nhấp vào quảng cáo của Coupang thì trang này sẽ tính phí quảng cáo khi người tiêu dùng nhấp vào trang sản phẩm. Tuy nhiên, vì lỗi hệ thống báo “hết hàng” nên người bán không bán được hàng.

Với phí quảng cáo biểu ngữ là 1 triệu won/ 1 ngày thì người bán hàng phải chi 500.000 won trong nửa ngày khi hệ thống bị lỗi nhưng doanh số bán hàng vẫn là một con số không tròn trĩnh. Mặc dù Coupang cũng chịu tổn thất do lỗi hệ thống nhưng đây là lỗi từ phía tập đoàn và tập đoàn phải chịu.

Trong khi đó, thiệt hại của người bán hàng là do hệ lụy từ phía lỗi của tập đoàn và họ có quyền được đền bù. Tuy nhiên, Coupang lại phản hồi thế này: Chúng tôi chưa thể nói gì về việc đền bù cho người bán vì việc khôi phục đang được tiến hành. Chúng tôi sẽ thảo luận sau. Phản ứng của Coupang được trong ngành đánh giá là quá kiêu ngạo bởi vì đây không phải là lỗi hệ thống đến từ bên ngoài như trường hợp xảy ra vào năm ngoái. Hơn nữa, Coupang mất quá nhiều thời gian để khắc phục.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기