Đời sống Xã hội

​Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompey: "Thất vọng về quyết định của chính phủ Hàn Quốc với thảo thuận GSOMIA".

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)10:08 23-08-2019
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompey bày tỏ sự thất vọng về quyết định của chính phủ Hàn Quốc chấm dứt Thỏa thuận bảo vệ thông tin quân sự Hàn Quốc-Nhật Bản (GSOMIA). Bộ Quốc phòng Mỹ cũng bày tỏ mối quan ngại tương tự.

 

[Ảnh = Yonhap mew]

Theo các phương tiện truyền thông nước ngoài như Washington Post và Reuters, ông Pompeio đã bày tỏ trong một cuộc họp báo vào ngày 22 rằng "Chúng tôi (Mỹ) đã thất vọng về quyết định của Hàn Quốc. Chúng tôi yêu cầu Hàn Quốc và Nhật Bản tiến hành đàm phán".

Ông cũng bày tỏ thêm rằng; "Thảo thuận an ninh quốc gia này đóng vai trò quan trọng không chỉ trong việc đối ứng với phi hạt nhân ở Bắc Triều Tiên mà còn trong hòa bình thế giới".

Mỹ cảm thấy không hài lòng về quyết định chấm dứt thảo thuận an ninh quốc gia GSOMIA của Hàn Quốc, bởi thảo thuận này như một biểu tượng về sự hợp tác an ninh 3 phương giữa Mỹ và Nhật, Hàn. Chính phủ Hoa Kỳ trước đó không có nhiều động thái về xung đột giữa Hàn Quốc và Nhật Bản. tuy nhiên việc chấm dứt thảo thuận này dường như sẽ ảnh hưởng đến sự liên minh ba nước, và gây gián đoạn trong việc trao đổi thông tin quân sự trong liên minh.

Ông Pompey cũng được cho là đã có cuộc đối thoại qua điện thoại với Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-hwa. Ông Kang đã giải thích lí do về sao Hàn Quốc quyết định chấm dứt thỏa thuận.

Phát ngôn viên Dave Eastbourne của bộ quốc phòng Hòa Kỳ cũng bày tỏ quan điểm rằng: "Tôi cảm thấy rất thất vọng vì quyết định của Hàn Quốc. Hy vọng 2 nước sẽ nối lại đàm phàn để gia hạn thảo thuận an ninh quốc gia"

Bộ quốc phòng Hòa Kỳ cũng chia sẻ thông điệp vào sớm ngày hôm nay : "Chúng tôi khuyến khích Nhật Bản và Hàn Quốc tiến hành đàm phán một cách nhanh chóng nhất để giải quyết những vấn đề." Đây là lời phát ngôn mới chỉ sau mấy giờ so với những phát ngôn trước đó của bộ quốc phòng Hoa Kì. Việc đưa ra những phát ngôn liên tục. 2 lần trong 1 ngày là trường hợp khá đặc biệt mà trước đó chưa từng có của Bộ quốc phòng Hòa Kì cho thấy nhiều diễn biến và suy nghĩ của nước này xoay quanh vấn đề gia hạn thảo thuận.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기