Đời sống Xã hội

Abe tuyên bố "Chúng tôi sẽ yêu cầu Hàn Quốc giữ đúng lời hứa".

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)17:01 23-08-2019
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bày tỏ sự hối tiếc về quyết định của Hàn Quốc khi tuyên bố sẽ chấm dứt Thỏa thuận bảo vệ thông tin quân sự (GSOMIA). Ông cũng cho biết sẽ tiếp tục yêu cầu Hàn Quốc giữ lời hứa của hai quốc gia, bao gồm cả thỏa thuận thanh toán Hàn Quốc-Nhật Bản.

 

[Ảnh= Yonhap news]


Theo các phương tiện truyền thông địa phương như NHK, Thủ tướng Abe đã gặp gỡ các phóng viên trước khi đến Pháp để tham dự hội nghị thượng đỉnh G7. Ông tuyên bố: " Tôi cảm thấy thật đáng tiếc bởi các động thái của Hàn Quốc."

Ông nói tiếp: "Bất chấp động thái của Hàn Quốc, Nhật Bản sẽ cố gắng đưa ra những đối ứng để quan hệ an ninh hiện tại với Đông Bắc Á cũng như mối quan hệ với liên minh 3 bên giữa Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ không bị phá vỡ." Mặt khác ông cũng tuyên bố: "Nhật Bản sẽ liên kết với Mỹ để liên kết an ninh và hòa bình khu vực cũng như của Nhật Bản."

Thủ tướng Abe cũng nhấn mạnh rằng "Nếu Hàn Quốc giữa đúng lời hứa phục hồi niềm tin giữa quốc gia với quốc gia thì phương trâm của hai quốc gia vẫn như vậy, và không có gì thay đổi. Chúng tôi sẽ yêu cầu Hàn Quốc giữ lời hứa của mình."

Thủ tướng Abe cho rằng phán quyết của Tòa án Tối cao Hàn Quốc vào tháng 10 đã vi phạm thỏa thuận thanh toán Hàn Quốc-Nhật Bản được ký vào năm 1965, và yêu cầu Hàn Quốc khôi phục niềm tin giữa các quốc gia. Các chuyên gia nói rằng những hạn chế xuất khẩu mà Nhật Bản bắt đầu vào ngày 4 năm ngoái, cũng là động thái trả đũa kinh tế nhằm uy hiếp Hàn Quốc khôi phục niềm tin kinh tế. Tuy nhiên, chính phủ của Hàn Quốc đã đáp lại động thái này bằng việc hủy bỏ việc gia hạn thảo luận bảo an quốc tế GSOMIA.

NHK cho biết Thủ tướng Abe đã nói chuyện với Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản trong khoảng một tiếng tại nhằm hồi phục thảo thuận an ninh quốc gia GSOMIA.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기