THẾ GIỚI

Người biểu tình và cảnh sát Hồng Kông tiếp tục đụng độ. Có một trẻ em 14 tuổi bị thương.

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)18:27 09-09-2019

Một đứa trẻ 14 tuổi bị thương trong cuộc đụng độ giữa cảnh sát Hồng Kông và đoàn biểu tình phản đối luật dẫn độ.
 

[Ảnh = Tờ báo Nottbo]


Đoàn người biểu tình tiếp tục kêu gọi sự can dự của Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế nhằm gây ảnh hưởng tới chính quyền trung ương Trung Quốc. Dự kiến sẽ có một cuộc biểu tình rầm rộ được tiến hành vào ngày 15, đưa ra một bước ngoạt mới trong hướng đi của Hồng Kông.

Vào ngày 9, theo tờ báo Hồng Kông Nottbo, hàng chục ngàn công dân đã tập trung tại Công viên Vườn Trung tâm ở trung tâm thành phố Hồng Kông để tổ chức 'Cuộc họp cầu nguyện dân chủ nhân quyền Hồng Kông'.

Ngoại trưởng Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Ram) tuyên bố chính thức bãi bỏ luật Dẫn độ vào thứ Tư vừa rồi, tuy nhiên đoàn người người biểu tình vẫn tiếp tục thực hiện trên diện rộng.

Đã có cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát. Theo Nottbo, 'các trận chiến ngày lan rộng' đã diễn ra trên toàn thành phố.

Người biểu tình đã vứt bỏ rất nhiều rác thải tại một lối ra của Nhà ga Trung tâm, phá hủy Nhà ga Trung tâm và các cơ sở của Nhà ga Wanchai gần đó.

Gần ga vịnh Causeway, cảnh sát đã bắn hơi cay và sử dụng vũ lực với đoàn người biểu tình.

Người phát ngôn của chính phủ Hồng Kông cho biết: "Những người biểu tình cực đoan đã đốt cháy Nhà ga Trung tâm và phá hủy cơ sở, khiến nhiều ga tàu điện ngầm phải đóng cửa". Người này cũng kêu gọi các đoàn biểu tình cần ngay lập tức dừng lại các động thái cực đoan trên.

Trong số 10 người bị thương được chính quyền Bệnh viện Hồng Kông chính thức công bố thì có trẻ em 14 tuổi. Trong những đợt biểu tình tháng này, cảnh sát cho biết có những trẻ em mới chỉ 14 tuổi cũng tham gia vào cuộc biểu tình này.

Tờ Nottbo nói: "Các cuộc biểu tình kéo dài đến nửa đêm. Thậm chí còn trường hợp một nam thanh niên bị gãy chân cần yêu cầu ứng cứu gấp".

Đoàn biểu tình kêu gọi sự can thiệp và hỗ trợ của Hoa Kỳ nhằm yêu cầu Quốc hội bỏ phiếu về Dự luật Dân chủ Nhân quyền Hồng Kông.

Trước đó, Hoa Kỳ cũng đã cho thông qua Dự luật liên quan đến quyền tự do cơ bản của người dân Hồng Kông vào tháng 6. Theo đó, Hoa Kỳ có thể sẽ thực hiện định luật cấm thị thực Hoa Kỳ, đóng băng tài sản và cấm giao dịch tài chính với các công ty Hoa Kỳ đối với những người chịu trách nhiệm đàn áp các quyền tự do cơ bản của Hồng Kông.

Đáp lại động thái này, Trung Quốc tỏ thái độ bất mãn với Hoa Kỳ. Người phát ngôn của chính phủ Hồng Kông (Trung Quốc) bày tỏ sự tiếc nuối rằng về hành động của Quốc hội Hoa Kỳ và yêu cầu các lực lượng nước ngoài không nên tham gia vào bất kỳ hoạt động nào ở Hồng Kông.

Gần đây, số lượng người tham gia các cuộc biểu tình ở Hồng Kông đã giảm và suy yếu. Tuy nhiên có một số nhận định cho rằng trong đợt tới, biểu tình tại Hồng Kông sẽ ngày càng được càng nóng lên và được thực hiện ở quy mô lớn hơn.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기