THẾ GIỚI

Tổng thống Mỹ phê chuẩn luật Nhân Quyền và Dân Chủ Hồng Kông

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)09:45 29-11-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Trung Quốc cực lực lên án Mỹ ủng hộ người biểu tình Hồng Kông sau khi tổng thống Donald Trump ký ban hành luật Nhân Quyền và Dân Chủ Hồng Kông. Phe dân chủ Hồng Kông xem sự ủng hộ của Washington là một thắng lợi quan trọng.

Ngày 27/11/2019 tổng thống Mỹ Donald Trump đã phê chuẩn " Đạo luật năm 2019 về Nhân Quyền và Dân Chủ Hồng Kông". Trong thông cáo, Nhà Trắng nhấn mạnh, qua quyết định này, tổng thống Mỹ thể hiện thái độ "Tôn trọng đối với chủ tịch Tập Cận Bình, với Trung Quốc và người dân Hồng Kông". Tuần trước, chính tổng thống Hoa Kỳ đã cho biết ông không chắc sẽ phê chuẩn văn bản này, trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc sắp đạt một thỏa thuận về mậu dịch, giải quyết xung khắc thương mại đã kéo dài từ tháng 3/2018.

Khi Tổng thống Donald Trump ký Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông (Đạo luật Nhân quyền Hồng Kông) để hỗ trợ người biểu tình Hồng Kông, quân đội Trung Quốc cho biết họ có thể đưa quân đội vào Hồng Kông bất cứ lúc nào.

Bắc Kinh mạnh mẽ lên án Washington ủng hộ người biểu tình Hồng Kông. Ngay từ hôm qua, phát ngôn viên Cảnh Sảng ra thông cáo cho rằng đạo luật vừa được tổng thống Trump phê chuẩn có nguy cơ làm "phương hại đến hợp tác Mỹ-Trung trong nhiều lĩnh vực quan trọng". Hôm nay, 28/11, thứ trưởng Ngoại Giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành (Le Yucheng) đã triệu đại sứ Hoa Kỳ tại Bắc Kinh Terry Brandstad lên để phản đối và yêu cầu Washington "ngưng ngay lập tức can thiệp vào công việc nổi bộ của Trung Quốc, ngưng làm xấu đi thêm quan hệ song phương".

Văn phòng đại diện của Trung Quốc tại Hồng Kông cũng mạnh mẽ lên án Mỹ ủng hộ phe dân chủ Hồng Kông, tuyên bố quyết định của Washington có "nguy cơ gây đẩy thêm Hồng Kông vào cảnh hỗn loạn".

Đạo luật vừa được tổng thống Donald Trump phê chuẩn, sau khi được đại đa số nghị sĩ Mỹ thông qua, là kết quả cuộc đấu tranh dài hơi của phe dân chủ Hồng Kông.

Điều 14, Khoản 3 của Đạo luật Vũ trang cho biết Chính phủ Hồng Kông SAR có thể yêu cầu Chính phủ Nhân dân Trung ương hợp tác với Quân đội Giải phóng Nhân dân ở Hồng Kông để duy trì các thảm họa an ninh xã hội và cứu hộ cần thiết.

Luật mới quy định tổng thống Hoa Kỳ hàng năm phải xét lại quy chế thương mại đặc biệt dành cho Hồng Kông và nguyên thủ Mỹ có thể rút lại các điều khoản ưu đãi đó nếu các quyền tự do tại Hồng Kông bị đe dọa. Bắc Kinh vừa thông báo sẽ đưa ra những biện pháp trả đũa Hoa Kỳ, nhưng không đi sâu vào chi tiết"

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기