THẾ GIỚI

Mỹ-Trung, điện đàm cấp cao đàm phán thương mại

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)18:09 26-11-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Mỹ - Trung đang tiếp tục liên lạc cấp cao cho giai đoạn đầu của đàm phán thương mại.

Tuy nhiên, ngày càng có nhiều lo ngại rằng xung đột sâu sắc về Hồng Kông có thể ảnh hưởng xấu đến các cuộc đàm phán.

Tân Hoa Xã chính thức đưa tin vào ngày 26 rằng một đại diện cấp cao của các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung đã thực hiện một cuộc gọi điện thoại sáng nay.

Tân Hoa Xã cho biết, chúng tôi đã thảo luận về các vấn đề chính mà phó thủ tướng Trung Quốc, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR), và Bộ trưởng Tài chính Stephen Mannusin quan tâm.

"Chúng tôi đã đồng ý tiếp tục truyền đạt về các vấn đề còn lại cho đến giai đoạn đầu tiên của thỏa thuận và đạt được nhận thức chung để giải quyết các vấn đề liên quan."

Trong cuộc gọi này, ông Zhongshan, Phó Chủ tịch Thương mại, Chủ tịch Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, và Phó Giám đốc Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Ningjing, cũng tham gia.

Cuộc hội đàm giữa hai đại diện cấp cao đã diễn ra ba lần trong tháng này.

Trung Quốc đang nỗ lực để thống nhất các cuộc đàm phán thương mại bằng cách công bố chính sách nâng mức trừng phạt vi phạm quyền sở hữu trí tuệ dưới tên chung của Trung ương Đảng Cộng sản và Hội đồng Nhà nước.

Hoa Kỳ cũng đã tạm dừng nỗ lực tăng thuế đối với các sản phẩm Trung Quốc trị giá 250 tỷ đô la từ 25% đến 30% kể từ tháng trước.

Tuy nhiên, có một phân tích rằng liệu quá trình thảo luận cuối cùng trước khi thỏa thuận giai đoạn 1 có khó khăn hay không. Thật vậy, Phó Thủ tướng Liu He đã đề xuất chuyến thăm của phái đoàn Hoa Kỳ tới Bắc Kinh trong cuộc gọi ngày hôm qua.

Cụ thể, xung đột giữa hai bên trong các cuộc biểu tình ở Hồng Kông nổi lên như là biến số ảnh hưởng cuối cùng.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết thế giới phương Tây, bao gồm cả Hoa Kỳ, đã can thiệp vào các vấn đề Hồng Kông và cản trở cuộc bầu cử.

Nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump ký kết Luật Nhân quyền Hồng Kông, Trung Quốc sẽ phải đáp trả bằng một cách nào đó.

Có ý kiến ​​cho rằng các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung có thể bị ảnh hưởng xấu.

Nếu giai đoạn đầu của thỏa thuận bị trì hoãn, Hoa Kỳ sẽ áp dụng mức thuế 15% đối với các sản phẩm của Trung Quốc trị giá 156 tỷ đô la bắt đầu từ tháng tới, kể từ ngày 15 của tháng tới.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기