Đời sống Xã hội

Ba nhà ngoại giao của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đến thăm Hàn Quốc gây áp lực yêu cầu nối lại thỏa thuận GSOMIA

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)13:34 08-11-2019
Vào ngày 6, trước khi kết thúc Thỏa thuận bảo vệ thông tin quân sự Hàn Quốc-Nhật Bản (GSOMIA), ba nhà ngoại giao Phòng Ngoại giao, An ninh và Kinh tế của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đến thăm Hàn Quốc và gây áp lực toàn diện đối nhằm yều cầu Hàn Quốc tiếp tục gia hạn thỏa thuận này.
 

[Ảnh = Yonhap News]



Ba nhà ngoại giao này đã phỏng vấn các quan chức chính phủ Hàn Quốc nhiều lần và kêu gọi họ xem xét lại quyết định chấm dứt GSOMIA để duy trì liên minh ba bên.

Liên quan đến cuộc họp thứ 3 của cuộc đàm phán SMA phân chia số tiền ngân sách phòng thủ Hàn - Mỹ lần thứ 11 được tổ chức tại Seoul trong tháng này, ba nhà ngoại giao này cũng đề nghị phía Hàn Quốc chi trả số tiền lớn hơn.

David Steelwell, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Đông Á và Thái Bình Dương, đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Kang Kyung-hwa và Thứ trưởng Ngoại giao đầu tiên Cho Se-young tại văn phòng Bộ Ngoại giao ở quận Jongno-gu, Seoul sáng nay để thảo luận về các vấn đề chính, bao gồm tăng cường liên minh ROK-US.

Ông Steelwell được cho là đang gặp gỡ các bộ trưởng quan trọng về ngoại giao và an ninh, bao gồm Bộ trưởng Kang và Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao, Kim Hyun-jong, Phó Giám đốc An ninh Quốc gia, Cheong Wa Dae, và Thứ trưởng. Ông này yêu cầu phía Hàn Quốc rút lại quyết định không gia hạn thảo luận GSOMIA.

Stillwell lưu ý rằng Tổng thống Moon Jae-in và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có cuộc nói chuyện dài 11 phút chưa từng có tại Bangkok, Thái Lan. Đây là một dấu hiệu đáng khích lệ, ông nhấn mạnh rằng "Thảo thuận an ninh là hiệp thuận tốt cho cả Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc." Chính phủ Hoa Kỳ liên tục tuyên bố rằng chính phủ Hàn Quốc cần xem xét lại quyết định chấm dứt GSOMIA.

Ông cũng đã gặp các phóng viên tại sân bay quốc tế Incheon vào tối hôm trước. "Thông qua cuộc họp hữu ích này với chính phủ Hàn Quốc, tôi mong muốn tái khẳng định rằng liên minh này (Hàn - Mỹ) là nền tảng của hòa bình và an ninh trong khu vực." Mặt khác ông này khẳng định "Hoa Kỳ là quốc gia đã viện trợ rất nhiều. Mặc dù Hàn Quốc là một quốc gia hưởng lợi, nhưng bây giờ đã trở thành một quốc gia mạnh nên cần tăng số phí hỗ trợ".

Cùng ngày, Phó Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ James DeHeart, phái đoàn chính của Hoa Kỳ trong cuộc đàm phán SMA lần thứ 11, đã được thông báo chính thức về bầu không khí trong nước trước cuộc họp thứ ba thông qua tiếp xúc không chính thức với giới truyền thông và các nhà lập pháp. Tôi đã làm nó.

Hội đồng kinh tế cấp cao Mỹ-Hàn (SED), được tổ chức tại văn phòng Bộ Ngoại giao chiều nay. Ngoại trưởng Keith Krak, người đã đến thăm Hàn Quốc một ngày trước SED, cũng đã thảo luận về các vấn đề kinh tế giữa Hàn Quốc và Mỹ.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기