THẾ GIỚI

Tín hiệu lạc quan hơn về đàm phán Mỹ-Trung

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)09:44 05-12-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Thị trường chứng khoán New York đã tăng mạnh vào ngày 4 (giờ địa phương) khi Mỹ và Trung Quốc gần đây tuyên bố rằng họ đã gần kết thúc giai đoạn đầu tiên của hiệp định thương mại.

Trên thị trường chứng khoán New York (NYSE), chỉ số Dow đóng cửa ở mức 278,49 điểm, tăng 146,97 điểm (0,53%), trong khi S & P 500 đóng cửa 19,56 điểm (0,63%) tại 3112,76. NASDAQ đóng cửa ở mức 8566,67, tăng 46,03 điểm (0,54%) so với ngày hôm trước.

Thị trường rất quan tâm đến tin tức về các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung. Các nhà đầu tư đã phục hồi vào ngày sau khi báo cáo rằng Hoa Kỳ-Trung Quốc đã gần kết thúc thỏa thuận thương mại giai đoạn đầu tiên trong cuộc chiến cân não giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc xung quanh Khu tự trị Hồng Kông và Tân Cương. Thị trường chứng khoán New York đã tăng trong bốn ngày giao dịch.

Một số nguồn tin nước ngoài gần với thỏa thuận rút thuế quan hiện có, một biến số quan trọng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, trích dẫn các nguồn tin rằng giai đoạn đầu của thỏa thuận dự kiến ​​sẽ đóng cửa trước ngày áp thuế đối với các sản phẩm bổ sung của Trung Quốc.

Tổng thống Donald Trump cũng đưa ra tuyên bố tích cực so với ngày hôm trước, thúc đẩy giá cổ phiếu. Theo Reuters, "các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc đang diễn ra suôn sẻ".

Trước đó, Tổng thống Trump đã làm thị trường hỗn loạn khi ra một thông báo "Thỏa thuận thương mại với Trung Quốc có thể bị hoãn lại sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào năm tới". Điều này dẫn đến việc bán tháo trên thị trường chứng khoán New York.

Trong trường hợp không có tiến bộ đáng kể trong các cuộc đàm phán, các chuyên gia thị trường đã trả lời rằng sự phục hồi là khá đáng ngạc nhiên.

Mặt khác, các chỉ số kinh tế chậm chạp. Theo dữ liệu được công bố bởi Automatic Data (ADP), chỉ có 67.000 việc làm tư nhân trong tháng 11. Chỉ số này thấp hơn dự báo thị trường 156.000.

Dữ liệu ngành dịch vụ tháng 11 do Hiệp hội các nhà quản lý cung ứng (ISM) công bố cũng giảm xuống còn 53,9, giảm so với 54,7 vào tháng trước. Tuy nhiên, đơn đặt hàng mới đã tăng lên 57,1 từ 55,6 một tháng trước đó.

PMI ngành dịch vụ cuối cùng của Hoa Kỳ cho tháng 11 (điều chỉnh theo mùa), được phát hành bởi IHS Markit, đạt 51,6, tăng từ 50,6 vào tháng trước.

Theo ngành công nghiệp, năng lượng tăng 1,57% nhờ giá dầu tăng đột biến. Cổ phiếu tài chính tăng 0,99%, dẫn đầu thị trường. Các chuyên gia của New York Stocks cho biết vẫn kỳ vọng về một cuộc đàm phán Mỹ-Trung

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기