THẾ GIỚI

​Moon kêu gọi Abe rút lại hoàn toàn các hạn chế xuất khẩu đối với Seoul

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)11:19 25-12-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kêu gọi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe rút toàn bộ hạn chế xuất khẩu của Tokyo chống lại Seoul trong cuộc hội đàm thượng đỉnh đầu tiên của họ sau 15 tháng, theo Cheong Wa Dae.

Liên quan đến vấn đề thương mại, Moon nhấn mạnh rằng Nhật Bản nên quay trở lại tình hình trước ngày 1 tháng 7, khi Tokyo tăng cường kiểm soát xuất khẩu ba loại vật liệu công nghiệp chính để trả thù rõ ràng cho quan điểm của chính quyền Moon về vấn đề bồi thường lao động thời chiến.

Moon đề nghị tham vấn cấp độ làm việc nhanh chóng về vấn đề thương mại.

Về vấn đề làm thế nào để bồi thường cho các nạn nhân Hàn Quốc trong Thế chiến II bị cưỡng bức lao động, các nhà lãnh đạo đã xác nhận sự khác biệt của họ nhưng đồng ý về sự cần thiết phải giải quyết vấn đề thông qua đối thoại, phát ngôn viên của Tổng thống Moon nói với các phóng viên.

Moon bày tỏ hy vọng rằng hội nghị thượng đỉnh sẽ là cơ hội để nâng cao kỳ vọng của cả hai quốc gia về một giải pháp cho các vấn đề đang chờ xử lý thông qua đối thoại.

Họ cũng trao đổi quan điểm về các điều kiện an ninh "nghiêm trọng" gần đây trên Bán đảo Triều Tiên. Ông Abe yêu cầu hỗ trợ cho những nỗ lực của chính phủ nhằm giải quyết vấn đề công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc từ nhiều thập kỷ trước và Moon đồng ý tiếp tục hỗ trợ cho những nỗ lực liên quan của Nhật Bản.

Họ đã được lên kế hoạch gặp nhau trong 30 phút, nhưng hội nghị thượng đỉnh kéo dài khoảng 50 phút.

Bắt đầu cuộc hội đàm tại một khách sạn ở thành phố Thành Đô, phía tây nam Trung Quốc này, Moon nói với Abe rằng điều quan trọng là phải "đối thoại thẳng thắn" để thay đổi quan hệ Seoul-Tokyo.

Ông nhấn mạnh rằng Hàn Quốc và Nhật Bản là những nước láng giềng gần nhất "về mặt địa lý, lịch sử và văn hóa".

Mặc dù mối quan hệ đã "không thoải mái" trong một thời gian ngắn, nhưng hai quốc gia là những nước láng giềng gần gũi...

Abe đồng ý rằng hai bên là những nước láng giềng quan trọng và sự hợp tác an ninh ba bên với Hoa Kỳ đặc biệt quan trọng.

Ông nói thêm rằng ông muốn cải thiện mối quan hệ của Nhật Bản với Hàn Quốc.

Họ đã có hội nghị thượng đỉnh sau một hội nghị thượng đỉnh nhóm thường niên với Thủ tướng Trung Quốc Li Keqiang tại thành phố Trung Quốc đại lục.

Trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha đã có cuộc hội đàm chuẩn bị với người đồng cấp Nhật Bản, Toshimitsu Motegi, tại Thành Đô.

Tuần trước, Nhật Bản đã nới lỏng một số hạn chế xuất khẩu, nhưng Hàn Quốc cho biết các biện pháp này không đủ để giải quyết vấn đề cơ bản. Chính quyền tổng thống Moon trước đó đã đình chỉ hành động chấm dứt thỏa thuận với Nhật Bản về việc trao đổi thông tin quân sự.

Hội nghị thượng đỉnh chính thức Moon-Abe trước đó đã diễn ra tại New York vào tháng 9 năm ngoái bên lề phiên họp của Đại hội đồng Hoa Kỳ.

Moon đã chuẩn bị trở về nhà vào tối thứ ba, kết thúc chuyến đi hai ngày tới Trung Quốc.

Hôm thứ Hai, ông đã có một hội nghị thượng đỉnh riêng với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Bắc Kinh. Họ nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì động lực của các cuộc đàm phán hạt nhân với Triều Tiên bất chấp những điều không hay đang xảy ra.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기