THẾ GIỚI

Nền kinh tế Nhật Bản thu hẹp với tốc độ nhanh nhất trong 6 năm

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)19:49 17-02-2020

[Ảnh = Gettyimagesbank]


Nền kinh tế Nhật Bản đã suy giảm với tốc độ nhanh nhất trong gần sáu năm qua, thuế doanh thu tăng vọt đã ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng và doanh nghiệp, làm nổi bật một triển vọng mong manh trở nên tồi tệ hơn do rủi ro coronavirus ngày càng tăng.

Các nhà phân tích cho rằng ảnh hưởng phát triển lan rộng từ dịch bệnh, gây thiệt hại đến sản lượng và du lịch, có thể làm suy yếu sự tăng trưởng trong quý hiện tại và đẩy Nhật Bản vào suy thoái.

Nền kinh tế sẽ phải chịu một cơn ác mộng khác vào tháng 3. Taro Saito, chuyên gia nghiên cứu tại Viện nghiên cứu NLI cho biết, COVID 19 chủ yếu tấn công đến doanh thu du lịch và xuất khẩu trong nước, nhưng cũng có thể ảnh hưởng đến mức tiêu thụ nội địa khá nhiều.

Nếu dịch bệnh này không được giải quyết vào thời điểm trước Thế vận hội Olympic Tokyo, thiệt hại cho nền kinh tế sẽ rất lớn, ông nói.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nhật Bản đã giảm 6,3% hàng năm trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12, dữ liệu của chính phủ cho thấy vào thứ Hai, nhanh hơn nhiều so với dự báo thị trường trung bình giảm 3,7% và lần giảm đầu tiên trong năm quý.

Đó là mức giảm lớn nhất kể từ quý 2 năm 2014, khi tiêu dùng bị ảnh hưởng từ đợt tăng thuế bán hàng vào tháng Tư năm đó.

Lần tăng thuế doanh thu mới nhất vào tháng 10 năm ngoái - cũng như thời tiết ấm áp bất thường làm ảnh hưởng đến doanh thu của các mặt hàng mùa đông - ảnh hưởng đến mức tiêu thụ tư nhân, đã giảm 2,9% so với dự kiến, đánh dấu mức giảm đầu tiên trong năm quý.

Chi phí vốn giảm 3,7% trong quý IV, nhanh hơn nhiều so với dự báo trung bình giảm 1,6% và lần giảm đầu tiên trong 3 quý, dữ liệu cho thấy.

Tổng kết lại, nhu cầu trong nước đã hạ 2,1 điểm phần trăm khỏi tăng trưởng GDP, nhiều hơn bù đắp cho khoản đóng góp 0,5 điểm từ nhu cầu bên ngoài.

Sự yếu kém trong chi tiêu vốn - được coi là một trong số ít điểm sáng trong nền kinh tế - đặt ra nghi ngờ về quan điểm của Ngân hàng Nhật Bản rằng tăng trưởng sẽ tiếp tục mở rộng vừa phải khi nhu cầu nội địa mạnh mẽ bù đắp cho sự yếu kém trong xuất khẩu.

Bộ trưởng Kinh tế Yasutoshi Nishimura cho biết chính phủ đã sẵn sàng thực hiện tất cả các bước cần thiết và đang xem tác động của sự bùng phát coronavirus đối với nền kinh tế và cụ thể là du lịch.

Chính phủ đã hy vọng nền kinh tế Nhật Bản sẽ tiếp tục phục hồi vừa phải. Nhưng chúng ta phải cảnh giác để chống lại tác động của coronavirus đối với các nền kinh tế trong và ngoài nước, ông nói trong một tuyên bố được đưa ra sau khi thông báo chỉ số GDP.

Các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản đã cảnh báo rằng nền kinh tế sẽ bị thu hẹp vào tháng 10-12 khi tăng thuế bán hàng, bão và chiến tranh thương mại Trung-Mỹ làm tổn hại đến tiêu dùng và sản lượng của nhà máy.

Những lo ngại về sự lây lan của coronavirus và sự tấn công của nó đối với nền kinh tế toàn cầu khiến các nhà sản xuất Nhật Bản tâm trạng ảm đạm vào tháng 2, một cuộc thăm dò của Reuters cho thấy.

Các nhà đầu tư hiện đang theo dõi để xem liệu tăng trưởng sẽ tăng trở lại trong quý này như các dự án của Ngân hàng Nhật Bản, trong bối cảnh rủi ro mới từ coronavirus đã buộc các nhà máy ở Trung Quốc phải đóng cửa và khiến khách du lịch Trung Quốc giảm mạnh.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기