THẾ GIỚI

Tổng thống Mỹ, Xem xét giảm mức hạn chế du lịch với Hàn Quốc…Cấm du lịch từ châu Âu nhập cảnh vào Mỹ

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)14:59 12-03-2020
"Đây không phải là một cuộc khủng hoảng tài chính" Đề xuất Giảm thuế tiền lương·Kéo dài thời gian nộp thuế·Cho vay lãi suất thấp

Tổng thống Mỹ Donald Trump [Ảnh=Yonhap News]

Vào ngày 11/3 (theo giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ khả năng nới lỏng các hạn chế đi lại đối với Hàn Quốc và Trung Quốc do lo ngại liên quan đến đại dịch toàn cầu coronavirus mới (Covid19).

Mặt khác, đối với các nước châu Âu, ông nói rằng chính phủ Mỹ sẽ ngừng tất cả những đoàn du lịch từ châu Âu nhập cảnh vào Hoa Kỳ trong 30 ngày.

Thông qua bài phát biểu trước công chúng tại văn phòng Nhà Trắng, tổng thống Trump hôm nay cho biết ông có kế hoạch đánh giá lại tình hình Hàn Quốc và Trung Quốc liên quan đến các quy định du lịch. Tổng thống Trump nói "Chúng tôi đang theo dõi tình hình ở Trung Quốc và Hàn Quốc. Khi tình hình ở các quốc gia này được cải thiện, chúng tôi sẽ đánh giá lại các hạn chế và cảnh báo (du lịch) hiện tại về có khả năng mở cửa lại du lịch trong tương lai gần."

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ đã đặt cảnh báo du lịch cấp độ 3 (Hạn chế du lịch) theo thang của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đối với Hàn Quốc vào ngày 24/2. Đặc biệt với Daegu, tâm dịch của Covid19 tại Hàn Quốc đã được nâng mức cảnh báo lên cấp độ 4 (Cấm du lịch) vào ngày 29/2.

Ngoài ra, các biện pháp kiểm tra y tế như đo thân nhiệt là bắt buộc đối với tất cả hành khách sử dụng các chuyến bay trực tiếp từ Hàn Quốc đến Hoa Kỳ.

Với trường hợp của Trung Quốc, cảnh báo du lịch của Bộ Ngoại giao đang ở cấp độ 4 cũng như các biện pháp cấm nhập cảnh vào Hoa Kỳ đối với những người xuất phát từ Trung Quốc.

Mặt khác, Tổng thống Trump nói rằng ở châu Âu, nơi Covid19 đang bùng phát mạnh sẽ bị cấm du lịch đến Hoa Kỳ trong vòng 30 ngày bắt đầu từ ngày 13/3. Trên thực tế, biện pháp này đồng nghĩa với lệnh cấm nhập cảnh.

Tổng thống Trump giải thích "Chúng tôi đã thực hiện các bước để đảm bảo an toàn cho công dân thông qua hành động cấm nhập cảnh đối với Trung Quốc. Bây giờ chúng tôi cũng phải làm điều tương tự đối với châu Âu."

Ngoài ra, Liên minh châu Âu (EU) đã bị chỉ trích vì không thực hiện các biện pháp quyết liệt như Hoa Kỳ hoặc hạn chế đi lại từ các khu vực nơi có tỉ lệ người nhiễm Covid19 cao như Trung Quốc kéo theo nhiều trường hợp lây nhiễm Covid19 (cục bộ) ở Hoa Kỳ là do khách du lịch đến từ châu Âu.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump cho biết Anh được loại khỏi các lệnh cấm du lịch và người Mỹ sau được kiểm tra đúng cách cũng sẽ được nhập cảnh bình thường.

Hãng tin AP đưa tin Tổng thống Trump tiết lộ rằng họ đang hướng dẫn các cơ quan liên quan cũng như kêu gọi Quốc hội hợp tác trong việc cung cấp các biện pháp tài chính cụ thể cho những cá nhân bị nhiễm, bị cách ly hoặc những người lao động phải nghỉ việc để chăm sóc người khác do Covid19 gây nên.

Điều này được hiểu là trong trường hợp 1 người bị nhiễm hoặc phải xin nghỉ phép vì Covid19 có thể sẽ nhận được hỗ trợ về mặt tài chính.

Tổng thống Trump cũng nói rằng một số cá nhân và doanh nghiệp sẽ được hoãn các khoản thanh toán thuế trong vòng 3 tháng để giảm bớt cú sốc Covid19, qua đó sẽ cung cấp thêm 200 tỷ USD thanh khoản.

Ngoài ra, ông Trump giải thích rằng Chính phủ cũng đã chỉ thị cho các bộ liên quan hướng dẫn các doanh nghiệp vừa và nhỏ đăng ký nhận khoản vay với lãi suất thấp.

Tổng thống Trump đã nói rằng Quốc hội nên cung cấp giảm thuế tiền lương ngay lập tức để thúc đẩy nền kinh tế.

"Đây không phải là một cuộc khủng hoảng tài chính. Đây chính là khoảng thời gian mà mỗi một quốc gia cùng chung tay với cả thế giới cùng nhau vượt qua khó khăn", Trump nhấn mạnh.

Ông cũng nói thêm "Trong nền lịch sử hiện đại, đây chính là những nỗ lực tích cực và toàn diện nhất để chống lại dịch bệnh. Tôi tin tưởng rằng bằng cách tiếp tục thực hiện những bước đi mạnh mẽ này, chúng ta sẽ giảm đáng kể mối đe dọa của Covid19 đối với sức khỏa công dân và cuối cùng và nhanh chóng đánh bại đại dịch toàn cầu này."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기