Đời sống Xã hội

Hàn Quốc, Xuất khẩu tháng 2~3 bất ngờ tăng trưởng…Mây đen vẫn bao phủ hoạt động thương mại

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)17:42 24-03-2020
Xuất khẩu hồi phục·Tình hình ngành công nghiệp chất bán dẫn được cải thiện·Ảnh hưởng của hiệu ứng cơ bản (base effect) Khả năng tăng trưởng vẫn có thể bị dừng lại Vòng luẩn quẩn giữa Khó khăn trong cung và cầu·Sản xuất bị gián đoạn·Nhu cầu bị thu hẹp

[Ảnh=Ypnhap News TV]

Mặc dù với sự lây lan nhanh chóng của đại dịch coronavirus mới (Covid19), xuất khẩu của Hàn Quốc từ tháng 2 đến tháng 3 vẫn giữ được trạng thái tốt.

Số ngày làm việc nhiều hơn năm ngoái được duy trì trong hai tháng liên tiếp, xuất khẩu trung bình hàng ngày không kể số ngày làm việc giảm trong tháng thứ hai, nhưng vẫn giữ mức giảm chậm.

Tuy nhiên, đây là kết quả tổng hợp của sự phục hồi của xuất khẩu hàng loạt, sự cải tiến của ngành công nghiệp bán dẫn và hiệu ứng cơ bản. Tuy nhiên trong bối cảnh dịch Covid19 đang ngày càng trở nên nghiêm trọng thì hoạt động xuất khẩu Hàn Quốc lại có xu thế tăng.

Theo Bộ Thương mại Công nghiệp và Năng lượng và Dịch vụ Hải quan Hàn Quốc báo cáo vào ngày 24/3, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của Hàn Quốc đã tăng trở lại 4,5% trong tháng 2 sau 15 tháng và tiếp tục tăng 10,0% từ ngày 1~20/3. Mặc dù vẫn còn khoảng mười ngày nữa, nhưng mức tăng trưởng đã cao hơn gấp đôi so với tháng trước đó.

Lý do chính khiến hàng xuất khẩu của Hàn Quốc quay trở lại mức tăng là do số ngày làm việc đã tăng lên.

Xuất khẩu trung bình hàng ngày không kể số ngày làm việc đã giảm 11,7% trong tháng 2 và giảm 0,4% trong vòng 20 ngày từ ngày 1~20/3. Tuy nhiên, sự sụt giảm cũng đã giảm đi đáng kể sau khi xuất khẩu sang Trung Quốc, quốc gia đầu tiên xảy ra Covid19, đã phục hồi.

Thị phần của Trung Quốc trong xuất khẩu của Hàn Quốc đạt 25,1% trong năm ngoái. Nếu xuất khẩu 10 sản phẩm thì 4 trong số đó sẽ được xuất sang Trung Quốc.

Xuất khẩu chung trong tháng 2 chỉ là 8,9 tỷ USD, giảm 6,6% so với cùng tháng năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu trung bình hàng ngày giảm 21,1%.

Xuất khẩu phụ tùng ô tô tại Trung Quốc giảm 16,6% và xuất khẩu màn hình giảm 21,8%, do các nhà máy sản xuất phụ tùng hoặc mô-đun ở Trung Quốc chưa trở lại hoạt động bình thường.

Khi Trung Quốc, quốc gia đầu tiên phải hứng chịu ảnh hưởng của Covid19, dần dần 'bình thường hóa' các hoạt động và trở lại cuộc sống hàng ngày, xuất khẩu hàng loạt từ ngày 1~20/3 đã tăng 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu sang Mỹ, thị trường xuất khẩu lớn thứ hai sau Trung Quốc, sau 9 tháng đã tăng vọt lên 9,9% trong tháng 2 và tiếp tục tăng 27,2% trong vòng 20 ngày sau đó từ ngày 1~20/3.

Về công nghiệp, xuất khẩu chất bán dẫn hạng mục xuất khẩu chậm chạp nhất trong năm ngoái cũng có những chuyển biến tích cực.

Xuất khẩu chất bán dẫn đã tăng 9,4% trong tháng 2 và từ ngày 1~20/3 đã tăng lên 20,3%.

Ngoài ra, khi tốc độ xuất khẩu được so sánh với năm ngoái, hiệu ứng cơ sở không thể bỏ qua. Trong tháng 2 và tháng 3 năm ngoái, xuất khẩu tăng trưởng chậm chạp với mức giảm lần lượt là 11,3% và 8,4%.

Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm sau khi chỉ xem xét các chỉ số xuất khẩu trong khoảng hai tháng để đánh giá rằng xuất khẩu của Hàn Quốc đã tăng hoàn toàn.

Nếu Covid19 bùng phát ở Trung Quốc vào cuối tháng 12/2019 và nhanh chóng lan sang Hàn Quốc vào đầu tháng 2 và bùng phát mạnh đến đầu tháng 3 thì giờ đây nó đã trở thành nguyên nhân của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu vào giữa tháng 3 khi vào ngày 11/3 (theo giờ địa phương), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố Covid19 là đại dịch toàn cầu.

Tình hình bắt đầu trở nên tồi tệ hơn và không chỉ các nhà máy của các công ty lớn trên toàn cầu mà ngay cả ở trong nước các nhà máy trong ngành công nghiệp ô tô, điện tử và thép cũng phải ngừng hoạt động tuân thủ theo chính sách của chính quyền địa phương.

Hàn Quốc có cấu trúc kinh tế phụ thuộc nhiều vào thương mại hơn là nhu cầu trong nước. Sự phụ thuộc thương mại của nhập khẩu và xuất khẩu trong tổng sản phẩm quốc nội (GDP) chiếm 70,4% trong năm 2018.

Nếu nhà máy phải tạm dừng lại do Covid19 và việc nhập nguyên liệu và phụ tùng chính gặp khó khăn, nó sẽ phá vỡ sản xuất trong nước và tác động xấu tới việc sản xuất. Sau đó sẽ rơi vào 1 vòng tròn luẩn quẩn khi không có nơi nào để mua nguyên vật liệu dẫn đến không thể sản xuất kéo theo sụt giảm trong xuất khấu.

Điều này dẫn đến sự sụt giảm xuất khẩu cũng đã giảm xuống tồi tệ nhất trong bảy năm.

Theo Triển vọng thương mại và công nghiệp xuất khẩu (EBSI) do Hiệp hội thương mại quốc tế Hàn Quốc thực hiện đối với các công ty xuất khẩu tại Hàn Quốc, dự báo tăng trưởng ngành xuất khẩu trong quý II là 79,0, mức thấp nhất trong 7 năm và 3 tháng. Chỉ số này là một chỉ số về kỳ vọng của các công ty xuất khẩu trong nước cho nền kinh tế xuất khẩu trong quý tới.

Do giá dầu quốc tế giảm, và nhu cầu tiêu thụ cũng giảm do cung vượt cầu trên toàn thế giới thì triển vọng cho các sản phẩm thép và các sản phẩm kim loại màu (61.2), các sản phẩm dầu mỏ (59.7) cũng đặc biệt thấp.

Hiện nay, tình hình kinh tế ở Trung Quốc và Mỹ, các quốc gia xuất khẩu số 1 và số 2 của Hàn Quốc, cũng đang suy sụp.

Các cơ quan dự báo kinh tế lớn đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc xuống 5% và Goldman Sachs dự đoán rằng tốc độ tăng trưởng hàng năm của Hoa Kỳ sẽ giảm xuống -3,1% trong năm nay.

Bản thân thình hình ngành công nghiệp bán dẫn cũng không tệ, nhưng có thể việc sản xuất sẽ bị gián đoạn do những khó khăn trong hoạt động của nhà máy, và nếu tâm lý tiêu dùng bị thu hẹp, có khả năng nhu cầu cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Viện Chính sách kinh tế quốc tế Hàn Quốc dự đoán rằng nếu Covid19 lan rộng, Hàn Quốc sẽ gặp khó khăn trong việc tránh sự sụt giảm nhu cầu đối với hàng hóa trung gian và tư bản ở các nước lớn.

Theo đó, ước tính GDP thực tế của Hàn Quốc sẽ giảm 0,51 đến 1,02%.

Kang Sung-eun, một nhà nghiên cứu tại Viện Thương mại và Giao thương Quốc tế cho biết: "Ảnh hưởng của Covid19 trên toàn cầu sẽ tiếp tục dẫn đến nhu cầu tiêu dùng thế giới chậm lại và tình trạng không ổn định của nền kinh tế vẫn sẽ tiếp tục diễn ra. Do đó, để giảm thiểu thiệt hại xuất khẩu, chính phủ và các tổ chức liên quan phải hợp tác chặt chẽ hơn bao giờ hết."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기