Kinh tế Chính trị

Giới kinh tế toàn cầu, Khuyến nghị các quốc gia Đảm bảo di chuyển cho doanh nhân·Có biện pháp thúc đẩy kinh tế

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)10:41 26-03-2020
Liên đoàn các tổ chức kinh tế thế giới…Kêu gọi bãi bỏ các quy định và rào cản thương mại Dựa trên đề xuất của FKI…Thông báo về việc thành lập 'Ủy ban cung ứng vật tư đối phó với Covid19'

Logo của các tổ chức thành viên thuộc Tổ chức Kinh tế Thế giới (GBC) [Ảnh=FKI cung cấp]

Liên đoàn các tổ chức kinh tế thế giới (GBC) với sự tham gia của các tổ chức kinh tế từ 16 quốc gia lớn đã đưa ra lời đề nghị mỗi quốc gia cần bảo đảm cho cho sự di chuyển của các doanh nhân nhằm vượt qua khủng hoảng do đại dịch toàn cầu coronavirus mới (Covid19).

Liên đoàn ngành công ngiệp Hàn Quốc (FKI) đã tuyên bố vào ngày 26/3 rằng GBC đã ban hành một tuyên bố chung để ngăn chặn sự lây lan của Covid19 và giảm thiểu tối đa tác động của nó tới thị trường.

GBC là một liên minh gồm các tổ chức kinh tế từ 16 quốc gia lớn như Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Liên minh châu Âu (EU), Pháp, Đức, Ý, Ấn Độ và Brazil, và được thành lập vào năm 2012 để tạo ra một môi trường đầu tư và thương mại tự do.

Tuyên bố chung này được đề xuất bởi FKI và được các tổ chức thành viên đồng ý. Nó đã được chuyển đến chính phủ các nước và các tổ chức quốc tế, bao gồm Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và B20 (Business 20).

Trong tuyên bố chung, GBC cho biết, "Các quốc gia trên thế giới liên kết chặt chẽ với nhau thông qua các hoạt động thương mại, đầu tư và kinh doanh. Cuộc sống của 7,8 tỷ người trên thế giới cũng dựa trên hệ thống kinh tế toàn cầu. Vì thế những nỗ lực hiện tại để giảm thiểu tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng y tế hiện nay đối với nền kinh tế toàn cầu là vô cùng cấp bách."

GBC đề nghị chính phủ các nước nên thực hiện các biện pháp kích thích kinh tế phù hợp với tình hình và điều phối chúng trên phạm vi quốc tế.

Cụ thể, các khoản khấu trừ thuế tạm thời, hỗ trợ tài chính và thanh khoản cho các doanh nghiệp nhỏ và chính sách tài chính và tiền tệ để ổn định thị trường tài chính đã được trích dẫn làm ví dụ.

GBC cũng kêu gọi rằng chuỗi giá trị toàn cầu (GVC:Global Value Chains) nên được giảm thiểu và các quy định mới cũng như các rào cản thương mại không cần thiết nên được dừng lại.

Ngoài ra, tuyên bố chung cũng đề nghị rằng việc đi lại giữa các nước của các doanh nhân vì mục đích thương mại và đầu tư phải được công nhận là một ngoại lệ cho các lệnh cấm di chuyển.

GBC nói "Chúng tôi thừa nhận rằng việc mỗi quốc gia đưa ra lệnh hạn chế di chuyển qua biên giới là hợp lý để ngăn chặn sự lây lan của Covid19. Tuy nhiên việc duy trì thương mại và đầu tư quốc tế có thể giúp giảm thiểu các tác động tiêu cực của Covid19 lên nền kinh tế."

Khi chính phủ ở mỗi quốc gia đưa ra các chính sách kinh tế để đối phó với sự cố Covid19, họ cũng yêu cầu chính phủ cung cấp thông tin minh bạch tới các khu vực tư nhân, bao gồm cả doanh nghiệp và người lao động.

GBC cho biết họ có kế hoạch thu thập và chia sẻ các ví dụ tốt nhất về cách các nền kinh tế và ngành công nghiệp ở mỗi quốc gia ứng phó với cuộc khủng hoảng Covid19 cũng như tập trung vào củng cố khả năng của từng nước để hồi sinh nền kinh tế.

Về vấn đề này, FKI cho biết họ đã chia sẻ các khuyến nghị của chính phủ Hàn Quốc, các ý kiến kinh tế ứng phó với Covid19 và sẽ trả lời riêng với từng quốc gia thành viên GBC.

Vào ngày 20, GBC đã ban hành một tuyên bố chung để thúc giục hoạt động bình thường của mạng lưới hàng hóa và hậu cần hàng không để đảm bảo chuỗi cung ứng toàn cầu suôn sẻ. Trong tương lai gần, chính phủ, các tổ chức quốc tế và ngành công nghiệp dự kiến sẽ công bố một tuyên bố đề nghị thành lập 'Ủy ban cung ứng vật tư y tế đáp ứng Covid19'.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기