Đời sống Xã hội

Hàn Quốc, Xung đột về vấn đề hoàn trả học phí ngày càng gay gắt

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)10:38 11-05-2020
Sinh viên "Việc hoàn lại học phí là điều đương nhiên"…Chính phủ·Trường đại học "Hiện chưa có giải pháp"

[Ảnh=Yonhap News]

Cuộc xung đột giữa sinh viên với các trường đại học và chính phủ về việc hoàn trả học phí đã ngày càng nóng lên. Cuộc khủng hoảng Covid19 đã ngăn cản trường đại học thực hiện các giờ học trực tiếp (mặt đối mặt). Trên thực tế, chính phủ thừa nhận thiệt hại của sinh viên nhưng lại không có kế hoạch bồi thường cụ thể. Trường đại học cũng tuyên bố rằng không có tiền để hoàn trả. Đáp lại, các sinh viên tuyên bố rằng họ sẽ tiến hành các bước tố tụng.

Theo các quan chức của Bộ Giáo dục vào ngày 10/5, Bộ Giáo dục đã xem xét việc nới lỏng các hạn chế trong việc sử dụng chi phí của 'Dự án Hỗ trợ Đổi mới trường đại học' do Hội đồng Giáo dục Đại học Hàn Quốc đề xuất, nhưng cuối cùng đã không thông qua quyết định này. Các sinh viên đang yêu cầu hoàn lại học phí vì cho rằng họ không được tham gia các lớp học đúng với tiêu chuẩn vốn có do nhà trường hoãn mở cửa trở lại vì ảnh hưởng của dịch Covid19. Hội đồng Giáo dục Đại học Hàn Quốc đã yêu cầu chính phủ xem xét việc sử dụng tiền ngân sách của chính phủ cho các dự án đổi mới như là một học bổng.

Một quan chức của Bộ Giáo dục cho biết "Nếu như bây giờ lấy tiền ngân sách để chuyển thành học bổng hỗ trợ thì có khả năng cao là không thể đảm bảo ngân sách cần thiết cho hoạt động kinh doanh cho năm học tới. Tôi hiểu cảm giác của những sinh viên bị thiệt hại, nhưng hiện nay chưa có phương án hỗ trợ khả thi nào hết."

Có hai lý do chính khiến sinh viên nhất quyết đòi quyền lợi được hoàn trả học phí. Đó là do các sinh viên đều đồng ý rằng các lớp học trực tuyến hiện đang được tiến hành có chất lượng kém hơn rất nhiều so với các bài giảng trực tiếp. Theo một khảo sát gần đây của Mạng lưới Hiệp hội Sinh viên Đại học Quốc gia (Chondae Net), 92% sinh viên cho biết chất lượng lớp học của họ ở mức 'thấp'. Ngoài ra, có nhiều ý kiến cho rằng nhà trương cần hoàn lại học phí vì sinh viên đã không thể sử dụng các trang thiết bị tại trường học như thư viện.

Bộ Giáo dục, ngay từ đầu, đã cho rằng việc hoàn trả học phí là công việc của các trường đại học. Cho đến khi các cuộc biểu tình của sinh viên tiếp tục được tiến hành, Chính phủ, các trường đại học và Hội đồng giáo dục đã làm việc cùng nhau để tìm ra giải pháp. Chính phủ và Hội đồng giáo dục đã cố gắng đi đến phương án giúp giảm tối đa tổn thất cho sinh viên bằng cách trao học bổng thay vì hoàn trả học phí. Tuy nhiên, việc không đảm bảo ngân sách bổ sung đợt thứ hai gần đây đã gây khó khăn cho việc huy động vốn và hầu như không thể chuyển đổi các chi phí dự án theo yêu cầu của Hội đồng giáo dục.

Một quan chức tại một trường đại học tư thục ở Seoul giải thích, hơn 60% học phí là chi phí lao động, vì vậy rất khó để hoàn trả học phí trừ khi tiền lương của nhân viên bị giảm. Một quan chức của Bộ Giáo dục giải thích "Để kiểm tra nguồn tài chính, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra sổ kế toán ghi chép thu chi một tháng của trường đại học. Hóa đơn tiền điện và nước đã giảm, nhưng những chi phí phát sinh như phí tiêu độc khử trùng và chi phí cách ly dành cho sinh viên Trung Quốc thì không mấy khác biệt so với thực tế."

Mặt khác, việc mở cửa lại trường học 1 cách toàn diện trên cả nước vẫn chưa được quyết định. Vào ngày 28 tháng trước, 37,3% các trường cao đẳng và đại học hệ 4 năm đã lên kế hoạch thực hiện các bài giảng trực tuyến vô thời hạn cho đến khi tình hình Covid19 ổn định và 23,3% trường học đã quyết định thay thế toàn bộ các lớp học cho học kỳ đầu tiên bằng các bài giảng trực tuyến.

Sinh viên tiếp tục yêu cầu hoàn lại tiền vì hơn một nửa học kỳ đã trôi qua và chất lượng bài giảng có rất nhiều vấn đề. Vào ngày 7, Liên đoàn sinh viên Đại học Quốc gia (Viện Công nghệ Quốc gia) kêu gọi chính phủ cần đưa các chính sách với vấn đề hoàn trả học phí do ảnh hưởng của Covid19. Một quan chức của Viện Công nghệ Quốc gia nhấn mạnh, Bộ Giáo dục cần chuẩn bị các biện pháp vì học sinh đang bị tước mất quyền học tập chính đáng do phải học qua các bài giảng không đối mặt (bài giảng trực tuyến).

Các sinh viên cũng nhấn mạnh rằng họ sẽ chuẩn bị cho các bước tố tụng về vấn đề hoàn trả học phí. Theo khảo sát do Mạng lưới Hiệp hội Sinh viên Đại học toàn quốc với đối tượng là 2.1784 sinh viên từ 203 trường đại học trên toàn quốc, 99,2% sinh viên được hỏi cho rằng học phí nên được hoàn trả. "Chúng tôi đang thảo luận trong nội bộ về quá trình và cách thức tiến hành vụ kiện" một quan chức của Mạng lưới Hiệp hội sinh viên cho biết.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기