Đời sống Xã hội

Làm thêm với thời gian ít ỏỉ…Tiền phụ cấp hàng tuần cũng trở thành điều xa xỉ

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)14:37 09-06-2020
Kết quả khảo sát đoàn thanh niên: 62% trả lời không nhận được phụ cấp hàng tuần "Hãy nâng mức lương tối thiểu lên hơn 10.000 KRW/h"

Đoàn thanh niên trong buổi công bố kết quả 'Khảo sát về mức lương tối thiểu và tiền trợ cấp hàng tuần cho công việc bán thời gian vào năm 2020' [Ảnh=Yonhap News]

Một cuộc khảo sát cho thấy những người lao động bán thời gian trẻ tuổi thường xuyên phải chịu mức lương thấp do chủ sử dụng lao động cố tình cắt bớt, chia nhỏ số giờ làm việc nhằm tránh phải thanh toán các khoản phụ cấp hàng tuần.

Vào ngày 9/6, Đoàn Thanh niên đã tổ chức một cuộc họp báo trước Trung tâm Nghệ thuật biểu diễn Sejong và công bố kết quả của 'Khảo sát mức lương tối thiểu·phụ cấp hàng tuần của công việc làm thêm bán thời gian năm 2020'.

Cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 8/5 đến ngày 7/6 đối với 660 người có độ tuổi dưới 39 làm việc bán thời gian trong các cửa hàng tiện lợi, quán cà phê và nhà hàng.

Theo kết quả của cuộc khảo sát, 64% chỉ nhận được mức lương tối thiểu (8.590 KRW/h) và làm việc trung bình 17,8 tiếng một tuần. Tương đương với mức thu nhập là khoảng 670.000 KRW/tháng.

Theo luật pháp Hàn Quốc, một nhân viên bán thời gian trong độ tuổi thanh niên làm việc hơn 15 tiếng/tuần sẽ được đảm bảo về mặt pháp lý để có trợ cấp hàng tuần, nhưng hơn một nửa (63%) số người tham gia khảo sát đã trả lời rằng họ không nhận được trợ cấp hàng tuần kể cả khi đã làm việc đủ 15 tiếng/tuần.

Kim Young-Min tổng thư ký của đoàn thanh niên cho biết "Các chủ sử dụng lao động đã cố ý thuê nhân viên với số giờ làm ít đi để lách luật trong nghĩa vụ cung cấp các khoản phụ cấp hàng tuần. Do đó, ngay cả khi mức lương tối thiểu được tăng lên, những người lao động bán thời gian trẻ tuổi thường bị buộc phải làm việc với khoảng thời gian rất ngắn dưới 15 giờ một tuần dẫn đến mức thu nhập vốn đã không nhiều nay càng trở nên ít ỏi hơn."

Trưởng nhóm chính sách tại Jeong Bo-Young cũng cho biết thêm "Các nhân viên làm công việc bán thời gian ngắn hạn đang đứng đầu về nguy cơ bị sa thải do ảnh hưởng của coronavirus mới (Covid19). Mức lương tối thiểu chính là một giải pháp có thể làm giảm bớt sự mất ổn định tiền lương và là một mạng lưới an toàn xã hội quan trọng hơn bao giờ hết."

Chủ tịch Đoàn Thanh niên Lee Chae-eun cũng đưa ra ý kiến "Mức lương tối thiểu phải được đàm phán dựa trên mức lương tối thiểu mỗi giờ bao gồm trợ cấp hàng tuần ở 10.320 KRW/h. Trợ cấp cơ bản cho các khoản phụ cấp hàng tuần nên được nâng lên để phân biệt giữa tiền lương làm việc dưới 15 tiếng mỗi tuần và tiền lương làm việc hơn 15 tiếng mỗi tuần."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기