Đời sống Xã hội

Samsung lọt vào TOP 100 công ty CNTT hàng đầu thế giới

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)09:10 10-08-2020
Mỹ có 57 công ty·Trung Quốc có 12 công ty Tổng vốn hóa thị trường của Big 5 Hàn Quốc là 530 nghìn tỷ KRW…Bằng 1/15 của Mỹ
Trong số 100 công ty công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) hàng đầu thế giới, chỉ có một công ty của Hàn Quốc lọt được vào bảng xếp hạng này đó chính là Samsung Electronics.
 

[Ảnh=Kinh tế AJU]

Theo Liên đoàn Doanh nhân Quốc gia (FKI) vào ngày 10, trong số 100 công ty ICT hàng đầu dựa trên vốn hóa thị trường (tiêu chuẩn dựa trên S&P Capital IQ), Samsung Electronics là công ty Hàn Quốc duy nhất lọt vào Top 100 và đứng ở vị trí thứ 11.

Tại Mỹ, có 57 công ty bao gồm Apple, Netflix và Tesla, Trung Quốc có 12 công ty bao gồm Alibaba. Xếp sau là Nhật Bản và châu Âu với lần lượt 11 và 10 công ty, còn tại Ấn Độ có 3 công ty lọt top 100.

Có một sự khác biệt lớn khi nhìn vào 5 công ty ICT hàng đầu trên thị trường chứng khoán của mỗi quốc gia.

Tổng vốn hóa thị trường của 5 công ty ở Mỹ là 8 triệu 092 nghìn tỷ KRW, gấp 16 lần ngân sách của Hàn Quốc. Tổng vốn hóa thị trường của của 5 công ty đứng đầu ở Trung Quốc là 2 triệu 211 nghìn tỷ KRW.
 

Tổng vốn hóa thị trường của 5 công ty hàng đầu của Hàn-Mỹ-Trung [Ảnh=FKI]

Còn với Hàn Quốc, tổng vốn hóa thị trường Big 5 công ty IT hàng đầu ghi nhận 530 nghìn tỷ KRW, chỉ bằng 1/15 của Mỹ và 1/4 của Trung Quốc.

Chỉ tính riêng các cổng thông tin và các công ty thương mại điện tử, vốn hóa thị trường kết hợp của Naver và Kakao là 83 nghìn tỷ KRW, ít hơn Jingdong.com của Trung Quốc (120 nghìn tỷ KRW).

FKI cho biết tầm ảnh hưởng ra nước ngoài của Naver và Kakao dường như chưa được rõ ràng, vì vậy xu thế tăng vốn hóa thị trường có vẻ đang chậm lại.

FKI báo cáo rằng ngay cả khi nhìn vào tốc độ tăng trưởng vốn hóa thị trường của các công ty ICT lớn trong 10 năm qua, Hàn Quốc vẫn còn thấp hơn Mỹ và Trung Quốc.

Tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm của vốn hóa thị trường của 5 công ty ICT hàng đầu là 29,4% ở Mỹ, 70,4% ở Trung Quốc và 23,4% ở Hàn Quốc.

FKI cho rằng việc tái tổ chức ngành công nghiệp kỹ thuật số vẫn chưa đủ sức ảnh hưởng

Tại Mỹ 10 năm trước, công ty dầu khí Exxon Mobil luôn giữ vị trí số 1 tuy nhiên vào năm 2012, công ty này đã phải nhường chỗ cho Apple.

Trong lĩnh vực dịch vụ phân phối, Amazon và Wal-Mart cho thấy sự khác biệt lớn về tốc độ tăng trưởng vốn hóa thị trường hàng năm trong vòng 10 năm lần lượt là 39,6% và 7,1%.

FKI báo cáo rằng có một số điểm mà ngành sản xuất trong nước phải tăng tốc đổi mới kỹ thuật số để mở rộng cơ hội tăng trưởng.

Kim Bong-man, người đứng đầu Văn phòng Hợp tác Quốc tế của FKI, cho biết "Việc đề xuất hướng đi trong tương lai là rất có ý nghĩa khi giá trị doanh nghiệp được thể hiện bằng vốn hóa thị trường cho thấy triển vọng thị trường. Nền kinh tế Hàn Quốc, tập trung vào sản xuất, đã đạt được bước ngoặt đáng ghi nhận chẳng hạn như Kakao lọt vào top 10 vốn hóa thị trường, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng vẫn còn chậm so với các nước lớn."

Ông nói thêm, "Để tiếp tục vị thế là một cường quốc về CNTT, cần có những nỗ lực sáng tạo để tạo ra cách mạng đổi mới kỹ thuật số cũng như kết hợp với các ngành công nghiệp hiện có."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기