Đời sống Xã hội

Hàn Quốc: Lương hưu do cá nhân tự đóng đạt gần 30 nghìn tỷ KRW…Tăng 4,1 nghìn tỷ trong nửa đầu năm

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)08:59 27-08-2020
“Những thay đổi trong nhận thức về lương hưu, biến động giá cổ phiếu trong nửa đầu năm cũng là yếu tố gây ảnh hưởng”
Trong nửa đầu năm, số lượng dự trữ hưu trí cá nhân (IRP) tại Hàn Quốc đã tăng lên đáng kể.
 

[Ảnh=Internet]

Theo Cổng thông tin hưu trí tích hợp của Dịch vụ Giám sát Tài chính vào ngày 27, dự trữ IRP tính đến cuối tháng 6 đã lên tới 29,5 nghìn tỷ KRW. Đây là mức tăng 4,1 nghìn tỷ KRW (16,1%) so với 25 nghìn tỷ KRW vào cuối năm ngoái.

Sự gia tăng IRP trái ngược với sự giảm xuống của lương hưu có mức hưởng xác định trước(DB) vốn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong lương hưu trong cùng thời kỳ.

Đối với lương hưu có mức hưởng xác định trước, người lao động có thể nhận được khoản trợ cấp thôi việc được xác định trước bất kể kết quả hoạt động của quỹ dự trữ, vốn đạt 138 nghìn tỷ KRW vào cuối năm ngoái đã giảm 1,7 nghìn tỷ KRW trong nửa đầu năm nay.
 

Hiện trạng tăng trưởng dự trữ IRP [Ảnh=Cổng thông tin hưu trí tích hợp dịch vụ giám sát tài chính]

Vì IRP có thể nhận được khoản khấu trừ thu nhập lên đến 7 triệu KRW mỗi năm, nên số tiền dự trữ tăng lên rất nhiều vào cuối năm, chủ yếu là trước khi quyết toán cuối năm. Tuy nhiên năm nay cho thấy một xu hướng khác so với trước đây khi trong 6 tháng đầu năm mà khoản tiền này đã tăng rất nhiều.

Nguyên nhân chính khiến dự trữ IRP tăng nhanh trong nửa đầu năm là do giá cổ phiếu biến động lớn vì sự xuất hiện của dịch coronavirus mới (Covid19).

Một quan chức trong ngành chứng khoán cho biết, "Khi nhu cầu về lợi ích thuế tăng lên, nhận thức về lương hưu đã thay đổi và hệ thống tham gia IRP cũng đã thuận tiện hơn rất nhiều. Trong nửa đầu năm, giá cổ phiếu biến động lớn nên các khoản đầu tư vào quỹ chỉ số niêm yết loại vốn cổ phần (ETF) đã tăng lên."

Theo ngành, IRP của các công ty chứng khoán có mức gia tăng đáng kể.

Dự trữ IRP của các công ty chứng khoán tăng hơn 20% tương đương mức 1,1 nghìn tỷ KRW từ mức 5 nghìn tỷ KRW vào cuối năm ngoái. Lĩnh vực ngân hàng cũng tăng 2,8 nghìn tỷ KRW (15,9%) từ mức 17 nghìn tỷ KRW vào cuối năm 2019.

Dự trữ IRP tăng đều đặn sau khi vượt 10 nghìn tỷ KRW lần đầu tiên vào cuối năm 2015 (10,9 nghìn tỷ KRW) và lần đầu tiên vượt 20 nghìn tỷ KRW vào cuối năm ngoái.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기