Đời sống Xã hội

68,2% số người đang chuẩn bị xin việc "Không thể tham gia cuộc gặp mặt gia đình vào Chuseok"

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)10:39 23-09-2020
Nguyên nhân chính là do 'sự tái phát của Covid19'
7 trong số 10 người tìm việc nói rằng họ sẽ vắng mặt trong buổi họp mặt gia đình trong dịp lễ Chuseok (Trung thu) năm nay. Đây là mức tăng khoảng 15% P so với 53,4% số người được khảo sát đã trả lời rằng 'không tham dự cuộc gặp mặt vào Chuseok' trong năm ngoái.

[Ảnh=Job Korea x Albamon]

Job Korea (CEO Yoon Byeong-jun) cùng với Albamon, một cổng thông tin việc làm bán thời gian gần đây đã thực hiện một cuộc khảo sát với 1.022 người tìm việc và nhân viên văn phòng rằng liệu "Bạn có thể tham gia vào cuộc gặp mặt gia đình vào dịp Chuseok hay không?"

Theo kết quả của cuộc khảo sát, 65,9% số người được hỏi trả lời rằng họ sẽ không tham dự cuộc gặp gỡ vào Chuseok năm nay. Nếu xét theo tình trạng việc làm thì có 68,2% người tìm việc và 63,8% nhân viên văn phòng được sẽ vắng mặt trong buổi họp mặt gia đình Chuseok năm nay. Đặc biệt, so với kết quả của cuộc khảo sát được thực hiện trước Chuseok năm ngoái, phản hồi rằng họ không tham dự buổi họp mặt gia đình vào Chuseok năm nay đã tăng 15 điểm phần trăm. Vào năm ngoái con số này là 53,4% người tìm việc và 48,4% nhân viên văn phòng cho biết họ sẽ không tham dự.

Lý do không tham dự buổi họp mặt gia đình Chuseok cũng đã thay đổi. Năm ngoái, nhân viên văn phòng và sinh viên đang tìm việc không tham dự cuộc gặp mặt là do 'phải gặp gỡ người thân khiến bản thân cảm thấy không thoải mái và nặng nề' (39,4%) và vì 'bản thân không tự hào về tình trạng hiện tại của mình' (26,8%). Đây là 2 lý do được chọn nhiều nhất.

Mặt khác, vào kỳ nghỉ lễ Chuseok năm nay, 79,9% nói rằng họ không thể tham dự trong các cuộc họp mặt gia đình là bởi 'biện pháp giãn cách xã hội do sự tái bùng phát của Covid19'. Tiếp theo là các lý do như "vì cảm thấy miễn cưỡng và áp lực tại các cuộc gặp gỡ vào kỳ nghỉ (16,2%)", "vì tôi muốn dành thời gian cho gia đình một mình (15,9%)" và "nghỉ ngơi (15,6%)". Ngoài ra cũng có những câu trả lời khác như 'bởi vì ngay từ đầu tôi cũng ít khi tham gia vào các sự kiện gặp mặt (14,7%)', 'bởi vì tôi có lịch trình cá nhân như chuẩn bị thay đổi công việc và học tập trong kỳ nghỉ lễ Chuseok (12,2%)', 'bởi vì không có nhiều người thân hoặc bạn bè (7,4%)'.

Trong khi đó, những người được hỏi trả lời rằng họ sẽ tham dự các buổi họp mặt gia đình đồng ý rằng cuộc gặp mặt năm nay sẽ là một mô hình khác với các cuộc họp mặt thông thường. Theo kết quả khảo sát, 84,8% số người được hỏi trả lời rằng họ đã tham gia buổi họp mặt gia đình Chuseok cho biết, "Buổi họp mặt gia đình năm nay sẽ có những điểm khác với những ngày lễ Chuseok trước đây."

Cụ thể, khi được hỏi điều gì sẽ thay đổi, 63,1% người được hỏi trả lời rằng họ quyết định gặp nhau trong thời gian ngắn, chẳng hạn như chỉ ăn uống và chia tay. Ngoài ra, 35,9% trả lời rằng họ quyết định hạn chế ra ngoài, chẳng hạn như chỉ ở nhà thay vì đi du lịch hoặc đi ăn ngoài, và 29,2% trả lời rằng họ quyết định giảm thiểu số lượng người gặp mặt bằng cách chỉ hạn chế số lượng người thân ở mỗi buổi gặp mặt. Các câu trả lời tiếp theo, chẳng hạn như "Tôi quyết định gặp nhau bằng ô tô thay vì phương tiện công cộng (23,1%)" và "Tôi quyết định không cùng nhau ăn uống mà chỉ đến để gặp mặt và sau đó sẽ về nhà luôn (9,5%)".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기