Đời sống Xã hội

[Tăng thuế thuốc lá ở Hàn Quốc] Thuế thuốc lá điện tử dạng lỏng tăng gấp đôi

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)14:20 03-11-2020

[Ảnh = Internet]


Thuế tiêu thụ và phí nâng cao sức khỏe được áp dụng vào thuốc lá điện tử dạng lỏng sẽ tăng gấp đôi. Đây là biện pháp nhằm cân bằng thuế giữa thuốc lá thông thường và các loại thuốc lá khác.

'Luật thuế sửa đổi năm 2020' của chính phủ Hàn Quốc có nội dung rằng thuế tiêu thụ cá nhân đối với thuốc lá điện tử dạng lỏng sẽ cao gấp đôi so với hiện tại.

Việc này được cân nhắc để tạo nên sự cân bằng thuế giữa thuốc lá. Theo sửa đổi, thuế tiêu thụ cá nhân đối với thuốc lá dạng lỏng sẽ được tăng lên 740won/1ml nicotine. Hiện tại, việc tính thuế đối với thuốc lá điếu, thuốc lá điện tử dạng điếu và thuốc lá điện tử dạng lỏng tại quốc gia này có tỷ lệ lần lượt là 100 - 90 - 43,2.

Việc sửa đổi luật cũng đang được tiến hành để tạo cơ sở cho việc đánh thuế tiêu thụ cá nhân đối với thuốc lá.

Đối với loại thuốc lá được sản xuất bằng nicotin chiết xuất từ rễ cây và thân cây thuốc lá cũng sẽ được chính phủ Hàn Quốc bổ sung vào những loại thuốc lá chịu thuế tiêu thụ cá nhân. Hiện tại, thuế tiêu thụ cá nhân chỉ được đánh vào thuốc lá có nguyên liệu là lá thuốc lá theo quy định của ngành Kinh doanh thuốc lá.

Ngoài ra, từ năm sau, phí nâng cao sức khỏe quốc gia áp dụng cho thuốc lá điện tử dạng lỏng cũng sẽ tăng gấp đôi.

Tại Hội nghị chính phủ Hàn Quốc vào tháng 9, một số sửa đổi đối với "Luật nâng cao sức khỏe quốc gia" đã được hội đồng thông qua. Theo đó, thuế nâng cao sức khỏe quốc gia hiện tại là 525won cho mỗi ml thuốc lá điện tử dạng lỏng sẽ được tăng lên gấp đôi là 1.050won cho mỗi ml.

Bộ Y tế và Phúc lợi đã giải thích cơ sở của việc tăng thuế đối với thuốc lá đó là "nhằm cải thiện sự công bằng về nghĩa vụ đóng thuế giữa các loại thuốc lá, vì hiện tại thuế của các loại thuốc lá điện tử dạng lỏng thấp hơn so với thuốc lá dạng điếu hoặc thuốc lá điện tử loại thuốc lá."
Việc sửa đổi lần này cũng đã bao gồm việc đánh thuế các loại thuốc lá được làm từ nguyên liệu không phải lá thuốc lá - loại thuốc lá trước nay không bị đánh thuế.

Ngoài ra, phí nâng cao sức khỏe quốc gia tăng sau khi thực thi sửa đổi được áp dụng đối với thuốc lá đã được đưa ra ngoài trước khi thực hiện sửa đổi nhưng không được bán cho người bán buôn, bán lẻ và được lưu giữ trong kho. Điều này giúp phòng tránh việc tăng hàng tồn kho không công bằng của các nhà sản xuất thuốc lá trước.

Các sửa đổi trong Luật thuế tiêu dùng cá nhân đó là việc tăng thuế tiêu dùng cá nhân đối với thuốc lá điện tử dạng lỏng từ 370won lên 740won cho mỗi ml đã được trình lên Quốc hội.

Một sửa đổi đối với luật thuế địa phương cũng đã được biểu quyết để tăng thuế tiêu thụ thuốc lá từ 628won/ml lên 1.256won/ml.

Việc chính phủ thiết lập chính sách đánh thuế đối với thuốc lá điện tử phản ánh thị trường thuốc lá đã thay đổi.

Theo Philip Morris, một công ty thuốc lá hàng đầu thế giới, dự đoán rằng thuốc lá thông thường sẽ biến mất trong tương lai không xa.

Trong một bài diễn thuyết tại Diễn đàn Tri thức Thế giới, Chủ tịch Calantzopoulos đã dự đoán, "Nếu các quy định phù hợp được khuyến khích và xã hội dân sự ủng hộ, việc bán thuốc lá nói chung sẽ không còn được thực hiện ở nhiều quốc gia trong vòng 10 đến 15 năm nữa."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기