THẾ GIỚI

Top 10 quốc gia khống chế dịch Covid19 tốt nhất trên thế giới

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)09:20 25-11-2020
New Zealand đứng đầu…Hàn Quốc xếp thứ 4 Việt Nam đứng ở vị trí thứ 10
New Zealand, Nhật Bản và Đài Loan được chọn là những quốc gia an toàn nhất trong dịch Covid19 khi đã thực hiện thành công các biện pháp phòng dịch nhằm ngăn chặn sự bùng phát của dịch bệnh, Bloomberg News đưa tin vào ngày 24 (theo giờ địa phương).
 

[Ảnh=Bloomberg]

Bloomberg xếp hạng các quốc gia bằng cách xem xét số ca được xác nhận trên 100.000 người mỗi tháng, tỷ lệ tử vong trong tháng trước, số ca được xác nhận trên một triệu cư dân và tỷ lệ dương tính của xét nghiệm chẩn đoán Covid19.

Bloomberg cho biết, khi các tiêu chí này được áp dụng, New Zealand đứng đầu, Nhật Bản đứng thứ hai, Đài Loan đứng thứ ba và Hàn Quốc đứng thứ tư.

Các quốc gia khác lọt vào “Top 10” là Phần Lan, Na Uy, Úc, Trung Quốc, Đan Mạch và Việt Nam. Hoa Kỳ được xếp hạng thứ 18.

Được biết, New Zealand đã phòng chống Covid19 một cách hiệu quả bằng những biện pháp hành động quyết đoán và nhanh chóng. Khi vụ tử vong đầu tiên xảy ra vào ngày 26/3,  =New Zealand này đã ban bố lệnh đóng cửa biên giới mặc dù nền kinh tế của quốc gia này phụ thuộc nhiều vào du lịch. Kể sau đó, New Zealand đã trở thành một quốc gia an toàn khi thành công chống lại được sự xâm nhập và lây lan của Covid19.

Nhật Bản lại là ví dụ cho một cách thức phòng dịch khác khi không cần sử dụng biện pháp phong tỏa. Chính phủ Nhật Bản đã sử dụng hệ thống theo dõi bệnh nhân lao trước đây để có thể truy vết bệnh nhân Covid19 một cách hiệu quả. Khi mùa đông đến gần, các ca nhiễm mới bắt đầu có xu hướng gia tăng ở mức kỷ lục, tuy nhiên hiện Nhật Bản chỉ ghi nhận 331 bệnh nhân nặng trên tổng số 120 triệu dân.

Với Đài Loan, chính quyền của khu vực này đã nhanh chóng kiểm soát các đường biên giới với Trung Quốc đại lục, nơi loại virus này xuất hiện lần đầu vào tháng 12 năm ngoái. Bằng cách ngăn chặn biên giới, Đài Loan đã không ghi nhận bất cứ một ca nhiễm mới nào trong vòng khoảng 200 ngày. 

Tại Hàn Quốc, việc kiểm dịch đã cơ bản thành công thông qua việc kiểm tra và theo dõi các ca nhiễm và những người tiếp xúc một cách hiệu quả. Ngay sau sự xuất hiện của Covid19, Hàn Quốc đã phê duyệt một bộ chẩn đoán tự phát triển và lập ra những phòng xét nghiệm lái xe (drive-thru), đồng thời theo dõi hồ sơ thẻ tín dụng để xác định và chia sẻ lịch sử di chuyển của các ca nhiễm. Nhờ vào việc có thể tự phát triển một hệ thống theo dõi nhanh nhạy nên Hàn Quốc cũng đã ghi nhận được nhiều thành công trong việc phòng chống dịch Covid19.

Với Việt Nam, tính đến 18 giờ ngày 24/11, Việt Nam có tổng cộng 1.316 ca mắc Covid19, trong đó có 691 ca mắc do lây nhiễm trong nước, số lượng ca mắc mới tính từ ngày 25/7 đến nay là 551 ca.

Hiện có gần 15.800 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly).

Về tình hình điều trị, có thêm 2 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh (BN1222-BN1223), như vậy Việt Nam đã điều trị khỏi cho 1.153 ca. Hiện có 30 người trong số các bệnh nhân đang điều trị đã chuyển âm tính ít nhất một lần.

Theo đó, hiện Việt Nam có 83 ngày liên tiếp không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng. 
 

Jacinda Ardern - Thủ tướng New Zealand [Ảnh=BBC News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기