Đời sống Xã hội

Những lý do chính phủ Hàn Quốc cố gắng tăng giá rượu và thuốc lá

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)11:15 28-01-2021
Công bố 'Kế hoạch Nâng cao Sức khỏe Toàn diện Quốc gia lần thứ 5' của Bộ Phúc lợi 2021 ~ 2030 Nếu tăng giá, tuổi thọ sẽ được kéo dài từ 70,4 → 73,3
Dự kiến, chính phủ sẽ tăng giá thuốc lá, hiện là 4.500 won lên 8.000 won, mức trung bình của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), và cũng có kế hoạch tăng giá bán các mặt hàng có chứa cồn như rượu.
 

Rượu, bia, thuốc lá là những sản phẩm có hại cho sức khỏe. [Ảnh=Internet]

Vào ngày 27, Bộ Y tế và Phúc lợi đã công bố "Kế hoạch nâng cao sức khỏe quốc gia toàn diện lần thứ 5 (2021~2030)".

Chính phủ đã đề xuất một mục tiêu chính sách để kéo dài tuổi thọ sức khỏe quốc gia lên 73,3 năm vào năm 2030 bằng cách tăng giá thuốc lá và rượu. Tính đến năm 2018, tuổi thọ khỏe mạnh là 70,4 tuổi, tuy nhiên chính phủ vẫn quyết lập kế hoạch để tăng tuổi thọ trung bình thêm 2,9 tuổi. Tuổi thọ khỏe mạnh là số tuổi trừ đi các khoảng thời gian bị bệnh tật hoặc chấn thương từ tuổi thọ thực tế.

Vì mục tiêu này, chính phủ đang tăng giá đối với các mặt hàng chứa chất độc hại như thuốc lá và rượu.

Kế hoạch tăng phí nhằm nâng giá thuốc lá lên mức trung bình của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). Giá thuốc lá trung bình của OECD do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố là 7,36 đô la (8.137 won). Hiện tại, giá thuốc lá tại Hàn Quốc là 4.500 won, tức là chỉ khoảng 4 đô la.

Theo Công ước khung của WHO về Kiểm soát Thuốc lá (FCTC), định nghĩa về thuốc lá sẽ được mở rộng từ thuốc lá được sản xuất từ ​​lá của cây thuốc lá sang các thiết bị thuốc lá và thuốc lá điện tử sử dụng toàn bộ hoặc một phần thuốc lá và nicotin tổng hợp làm nguyên liệu. Diện tích của hình ảnh cảnh báo được in trên bao thuốc lá sẽ được mở rộng từ 50% lên 75%, đồng thời tăng cường các quy định về giá bán và các chi phí liên quan chẳng hạn như phí quảng cáo giới thiệu gián tiếp các loại thuốc lá.

Các chương trình phòng chống hút thuốc cũng sẽ được mở rộng cho các nhóm nguy cơ cao hút thuốc trong tương lai, chẳng hạn như sinh viên đại học thanh niên và quân nhân.

Cùng với đó, các quy định về uống rượu bia cũng được tăng cường. Chính phủ có kế hoạch thúc đẩy kế hoạch khiến người tiêu dùng phải trả phí nâng cao sức khỏe ngay cả đối với đồ uống có cồn. Kế hoạch đặt ra nhằm tăng rào cản tiêu dùng bằng cách tăng giá thuốc lá và rượu, đồng thời tăng các khoản tài chính cho việc cai thuốc lá, uống rượu và chăm sóc sức khỏe.

Chính phủ sẽ tăng cường các biện pháp hạn chế tiếp cận rượu bia, chẳng hạn như luật về uống rượu bia ở nơi công cộng và cung cấp các hướng dẫn hoạt động của các khu vực cấm ở nơi công cộng của chính quyền địa phương. Đổng thời chính phủ Hàn Quốc cũng sẽ mở rộng các phương tiện truyền thông áp dụng các khung giờ cấm quảng cáo rượu, chẳng hạn như từ 7 giờ sáng đến 10 giờ tối, và cải thiện các tiêu chuẩn quảng cáo rượu, chẳng hạn như cấm các mô hình quảng cáo hộp đựng rượu. Mở rộng giáo dục và tư vấn cho từng nhóm dân cư, thiết lập tiêu chuẩn uống rượu ít, tăng cường tư vấn và khám sàng lọc sớm cho những người có nguy cơ cao uống rượu thông qua các trung tâm y tế công cộng.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기