Giải trí

​Spotify ra mắt dịch vụ tại sân nhà của K-pop với trải nghiệm âm nhạc phù hợp

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)09:53 03-02-2021

[Ảnh = Spotify]


Spotify, dịch vụ đăng ký phát trực tuyến âm thanh phổ biến nhất thế giới, đã ra mắt dịch vụ của mình tại Hàn Quốc với trải nghiệm âm nhạc phù hợp như nhạc được tuyển chọn chuyên nghiệp và cập nhật thường xuyên trên nhiều thể loại phổ biến cũng như các tính năng khám phá và đề xuất âm nhạc được cá nhân hóa.

Dịch vụ của Spotify sẽ bắt đầu hoạt động tại Hàn Quốc từ ngày 2 tháng 2. Dịch vụ âm nhạc kỹ thuật số có trụ sở tại Stockholm cho biết trong một tuyên bố rằng họ sẽ cung cấp một khuôn khổ công nghệ sáng tạo, khám phá âm nhạc mới hàng ngày, các đề xuất thuật toán được cá nhân hóa cho từng sở thích âm nhạc của người nghe và tự do tương tác với Spotify trên một nhiều loại thiết bị và tích hợp ứng dụng.

"Chúng tôi mong muốn được hợp tác chặt chẽ hơn nữa với toàn bộ ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc để tìm ra nhiều nghệ sĩ hơn và kết nối họ với người hâm mộ ở Hàn Quốc và thế giới, đồng thời liên tục làm việc để cung cấp trải nghiệm nghe không ngừng cải tiến cho người nghe Hàn Quốc" Giám đốc kinh doanh freemium của Spotify, Alex Norstrom, được trích dẫn cho biết.

Với hơn 60 triệu bản nhạc và hơn bốn tỷ danh sách phát, Spotify đã hứa hẹn sẽ giúp đẩy nhanh sự phát triển của toàn bộ hệ sinh thái phát trực tuyến âm nhạc của Hàn Quốc, mô tả Hàn Quốc là một thị trường được công nhận là trung tâm của âm nhạc, văn hóa và đổi mới công nghệ. Dịch vụ của Spotify ra đời trong bối cảnh sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa các dịch vụ âm nhạc trực tuyến của Hàn Quốc đã thu hút người dùng tích cực chủ yếu với các bảng xếp hạng bài hát hàng ngày và hàng tuần được làm mới theo thời gian thực.

Spotify cho biết danh sách phát dành riêng cho Hàn Quốc cung cấp nhạc được tuyển chọn chuyên nghiệp và cập nhật thường xuyên trên nhiều thể loại phổ biến, Spotify cho biết thêm rằng hàng tỷ người tạo và danh sách phát do người hâm mộ tạo đã được thêm vào danh sách kết hợp, cùng với danh sách phát cho bất kỳ tâm trạng hoặc thời điểm nào.

Spotify cho biết công cụ đề xuất âm nhạc của họ cho phép người nghe địa phương tận hưởng các tính năng khám phá được cá nhân hóa với tối đa sáu danh sách phát riêng lẻ kết hợp các bài hát yêu thích với các bài hát mới, danh sách phát nhạc mới được cá nhân hóa dựa trên các nghệ sĩ được theo dõi nhiều nhất và được cập nhật vào thứ Sáu hàng tuần và danh sách phát dựa trên lượt nghe duy nhất thói quen.

Tại Hàn Quốc, những người mới nghe nhạc có thể dùng thử bảy ngày miễn phí trên điện thoại di động của họ mà không cần thông tin thẻ tín dụng và ba tháng miễn phí với thông tin thẻ tín dụng, nếu đăng ký trước cuối tháng 6 năm 2021. Dịch vụ cá nhân cao cấp cho phép người đăng ký phát tải xuống âm nhạc mà không cần kết nối internet và thưởng thức âm nhạc mà không bị gián đoạn quảng cáo, trong khi dịch vụ dành cho hai người cung cấp hai tài khoản riêng biệt, tất cả chỉ trong một hóa đơn.

David Park, giám đốc điều hành dịch vụ của Spotify cho biết: "Bằng cách mang đến một sản phẩm và dịch vụ đẳng cấp thế giới phù hợp với người hâm mộ và nghệ sĩ Hàn Quốc, chúng tôi sẽ giúp thúc đẩy toàn bộ sự phát triển của hệ sinh thái phát trực tuyến âm nhạc Hàn Quốc, mang lại lợi ích cho người nghe, người hâm mộ, nghệ sĩ và hơn thế nữa".

Còn quá sớm để phân tích tác động của dịch vụ Spotify tại Hàn Quốc, nhưng phản ứng ban đầu không mấy thuận lợi khi một số người tiêu dùng cho rằng thiếu thư viện K-pop.

"Spotify không có nhiều bài hát K-pop phổ biến thuộc sở hữu của các dịch vụ địa phương như Kakao M, Genie và Bugs", Deficiency, "một người dùng từ cộng đồng công nghệ Hàn Quốc Clien cho biết." Tôi đã thử sử dụng Spotify vài lần gần đây nhất giờ và thư viện các bài hát Hàn Quốc của nó rất ít. Tôi nghĩ tôi sẽ quay lại với các dịch vụ khác, "MF nói.

Nhiều người dùng phê bình dự đoán rằng không dễ để Spotify mở rộng ảnh hưởng của mình ở Hàn Quốc trừ khi họ cung cấp quyền truy cập đầy đủ vào các bài hát K-pop. Tuy nhiên, các fan yêu thích ca khúc nước ngoài đã chào đón Spotify. Một người dùng Clien có nickname Noble Eater cho biết: "Tôi chỉ nghe những bài hát hip-hop nước ngoài. Vì vậy, tôi cảm thấy hạnh phúc như vậy". Một người dùng khác Weezer cho biết: "Tôi hoàn toàn hài lòng vì tôi không nghe K-pop."

Nhiều người suy đoán rằng việc thiếu thư viện K-pop là do các dịch vụ âm nhạc trực tuyến trong nước sở hữu độc quyền các bài hát do một số công ty giải trí phát hành. Phiên bản Apple Music của Hàn Quốc cũng gặp phải vấn đề tương tự. Thị trường dịch vụ âm nhạc trực tuyến của Hàn Quốc được dẫn đầu bởi Melon do Kakao M điều hành và Genie do KT điều hành. Kakao M, bộ phận giải trí của gã khổng lồ dịch vụ web Kakao của Hàn Quốc, có hàng chục công ty quản lý ca sĩ và diễn viên.

Melon, thư viện âm nhạc lớn nhất Hàn Quốc, sở hữu độc quyền phân phối toàn cầu cho các bài hát của các nghệ sĩ Kakao M. YouTube Music là dịch vụ âm nhạc nước ngoài duy nhất cung cấp nội dung do Kakao M sở hữu tại Hàn Quốc. Các dịch vụ âm nhạc khác như Genie và Bugs sở hữu độc quyền đối với các bài hát của các nghệ sĩ được chọn. Chiến lược của họ là thu hút những nhóm người hâm mộ khổng lồ và cung cấp một sân chơi trực tuyến thông qua các nền tảng âm nhạc. Thông thường, việc lựa chọn cộng đồng người hâm mộ âm nhạc phụ thuộc vào nội dung độc quyền do các dịch vụ âm nhạc cung cấp.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기