Kinh tế Chính trị

BoK dự báo tăng trưởng của Hàn Quốc ở mức 3%…Xuất khẩu nhiều tín hiệu khả quan nhưng tiêu thụ lại chậm phục hồi

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:47 25-02-2021
So với dự báo trước, Xuất khẩu sản phẩm ↑1,8%p · Tiêu dùng tư nhân ↓1,1%p Tỷ lệ lạm phát dự kiến ​​sẽ ↑1,3% trong năm nay, do kinh tế phục hồi và giá dầu tăng
Vào ngày 25, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) dự đoán rằng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế của Hàn Quốc trong năm nay sẽ tăng trưởng 3% so với năm ngoái.

Điều này cũng giống như dự báo trước đó được công bố vào ngày 26 tháng 11 năm ngoái, và tốc độ tăng trưởng cho năm sau cũng được duy trì ở mức 2,5%.
 

Triển vọng kinh tế của Hàn Quốc năm 2021~2022. [Ảnh=Ngân hàng Hàn Quốc]


Ban đầu, trong giới chuyên gia kinh tế, có nhiều nhận định cho rằng BoK sẽ tăng nhẹ tốc độ tăng thêm 0,1 điểm phần trăm để phản ánh hoạt động xuất khẩu tăng mạnh gần đây. Thực tế, báo cáo triển vọng kinh tế sửa đổi của BoK đã đưa ra dự báo về tốc độ tăng trưởng xuất khẩu sản phẩm năm nay là 7,1%. Con số này cao hơn 1,8 điểm phần trăm so với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hiện có (5,3%).

Ngoài ra, tỷ lệ của nhập khẩu hàng hóa cũng tăng 0,5% từ 5,9% lên 6,4%, nhưng kéo theo đó dự báo thặng dư tài khoản vãng lai cũng tăng từ 60 tỷ USD lên 64 tỷ USD. Tốc độ tăng trưởng đầu tư cơ sở vật chất (5,3%) cũng tăng 1,0% so với trước (4,3%).

Tuy nhiên, kết luận lại tốc độ tăng tiêu dùng tư nhân là 2,0%, lại giảm 1,1% so với trước đó (3,1%).

Cuối cùng, BoK nhận thấy rằng mức tiêu thụ, đã bị thu hẹp đáng kể do làn sóng lây lan lần thứ ba của dịch Covid19 và các biện pháp tăng cường giãn cách xã hội kể từ tháng 11 năm ngoái đã khiến cho tác động tích cực của xuất khẩu và đầu tư bị suy yếu ít nhiều. Do đó, tựu chung lại triển vọng tăng trưởng kinh tế trên thực tế sẽ không có nhiều thay đổi.

Thống đốc BoK Lee Ju-yeol cho biết trong một cuộc họp báo ngay sau cuộc họp của Ủy ban Dịch vụ Tài chính “Các điều kiện thương mại toàn cầu sẽ thuận lợi hơn trong năm nay do nguồn cung vắc xin và các biện pháp kích thích tài chính tích cực của các nước lớn sẽ bắt đầu phát huy tác dụng. Tuy nhiên, do dịch kéo dài, việc sử dụng và tiêu thụ các dịch vụ trực tiếp đã bị thu hẹp đáng kể khiến điều kiện thu nhập của những người làm việc trong lĩnh vực này không được cải thiện. Đặc biệt, sự lan rộng của Covid19 trong mùa đông vừa qua tại Hàn Quốc nghiêm trọng hơn dự kiến ​​nên thời gian qua việc tiêu thụ (so với mức dự kiến ​​từ tháng 11 năm ngoái) vẫn có khả năng sẽ còn ế ẩm hơn."

Triển vọng phục hồi việc làm của BoK cũng trở nên u ám. Vào thời điểm dự báo của tháng 11 năm ngoái, BoK dự kiến ​​sẽ tăng số lượng việc làm thêm 130.000 trong năm nay, nhưng với dự báo này, mức tăng giảm xuống còn 80.000. Ngược lại, dự báo tỷ lệ thất nghiệp đã tăng từ 3,8% lên 4,0%.

Cùng ngày, Ủy ban Dịch vụ Tài chính quyết định rằng áp lực lạm phát trong nền kinh tế thực không cao, và đóng băng lãi suất chuẩn, tuy nhiên BoK đã nâng tỷ lệ tăng giá tiêu dùng lên 1,3% trong năm nay, cao hơn 0,3% so với dự báo trước đó ( 1,0%).

Điều này phản ánh sự phục hồi kinh tế, sự gia tăng gần đây của giá dầu quốc tế, giá nguyên liệu thô và giá ngũ cốc, và giá thuê nhà theo năm (jeonse) cũng như tiền thuê theo tháng tăng mạnh.

Trong nghị quyết của mình về định hướng chính sách tiền tệ, Ủy ban Dịch vụ Tài chính cho biết, "Tốc độ tăng giá tiêu dùng vẫn ở mức trung bình 0 do giá dịch vụ công tiếp tục giảm mặc dù giá nông sản và gia súc tăng. Tuy nhiên, tỷ lệ lạm phát cho công chúng đã tăng lên khoảng trên dưới 2%. Tỷ lệ lạm phát tiêu dùng năm nay dự kiến ​​sẽ vào khoảng 1% trong khoảng giữa 1~1,5%%, vượt qua mức dự báo (1,0%) vào tháng 11 năm ngoái do giá dầu quốc tế tăng và kinh tế dần được cải thiện."

Thay vào đó, mức lạm phát tiêu dùng mà BoK dự kiến ​​cho năm tới đã giảm từ 1,5% xuống còn 1,4%.

Tốc độ tăng trưởng GDP, xuất khẩu sản phẩm và tiêu dùng tư nhân trong năm tới được dự báo ​​lần lượt là 2,5%, 2,3% và 2,8%.

So với dự báo trước đó, tốc độ tăng trưởng và xuất khẩu không đổi, nhưng tiêu dùng tư nhân tăng 0,3% điểm phần tram. Có nghĩa là tình trạng nhu cầu tiêu ì ạch sẽ dần được cải thiện từ năm sau.

Triển vọng kinh tế do BoK đưa ra vào hôm nay (25/2) dựa trên kịch bản 'cơ bản' rằng sự lan rộng của dịch bệnh sẽ giảm dần bắt đầu từ nửa cuối năm nay.

Tuy nhiên, trong kịch bản 'bi quan', phải đến đầu năm sau dịch Covid19 trong nước cũng như trên toàn cầu mới bắt đầu lắng dịu thì dự báo tốc độ tăng trưởng năm nay và năm sau dự ​​sẽ giảm xuống lần lượt là 2,4% và 1,9%.

Ngược lại, trong kịch bản 'khả quan' khi sự lây lan của dịch bệnh nhanh chóng được giải quyết ngay trong đầu năm nay, phân tích của BoK về tốc độ tăng trưởng năm 2021 sẽ tăng lên 3,8% và tốc độ tăng trưởng năm 2022 sẽ đạt 3,1%.
 

[Ảnh=Internet]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기