Kinh tế Chính trị

Tập đoàn SK, "Sẽ ưu tiên cung cấp vắc xin tự sản xuất cho Việt Nam"

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:32 19-07-2021
Trong khi nhiều quốc gia, bao gồm cả Hàn Quốc, đang tập trung vào việc bảo đảm đủ số lượng vắc xin phòng bệnh coronavirus mới (COVID-19), tập đoàn SK, công ty đang tự phát triển một loại vắc xin, đã trực tiếp truyền đạt ý muốn ưu tiên cung cấp loại vắc xin này cho Việt Nam một khi quá trình nghiên cứu được hoàn thành đã thu hút sự chú ý của dư luận.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chủ trì buổi làm việc với các quan chức của các công ty Hàn Quốc. [Ảnh=Hiệp hội người Hàn Quốc tại Hà Nội]


Theo nhiều nguồn tin địa phương vào ngày 19, một quan chức của SK tại cuộc gặp với các doanh nhân Hàn Quốc do Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chủ trì vào chiều ngày 15. Phía SK Bioscience thông báo rằng họ sẽ tiến hành đàm phán để ưu tiên cung cấp số vắc xin này cho Việt Nam trước tiên ngay khi vắc xin do công ty phát triển được sản xuất vào quý I/2022.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng và kỳ vọng lớn vào vắc-xin của SK, đề nghị hai bên hợp tác về công nghệ vắc-xin. Đáp lại, phía SK cho biết hãng cũng có ý định hỗ trợ doanh nghiệp dược phẩm của Việt Nam nâng cấp trang thiết bị và hỗ trợ về mặt công nghệ. Đại diện của SK nhấn mạnh lĩnh vực mà SK sẽ tập trung đầu tư tại Việt Nam chính là dược phẩm, và hãng sẽ tìm kiếm đối tác thích hợp trong thời gian tới.

Trước đó, vào ngày 25 tháng trước, các quan chức SK cũng đã gặp Bộ trưởng Y tế Việt Nam Nguyễn Thanh Long để thảo luận về hợp tác vắc xin.

Ban đầu, Chính phủ Việt Nam công bố sẽ hoàn tất tiêm chủng cho 70% trên tổng 98 triệu dân cho tới cuối năm nay. Tuy nhiên, do thiếu vắc-xin nên nước này đã hạ mục tiêu xuống là tiêm cho 50% dân số trên 18 tuổi cho tới cuối năm nay, và cho 70% dân số cho tới cuối tháng 3 năm sau.

SK Bioscience đang đặt mục tiêu sản xuất đại trà vắc-xin COVID-19 trong nửa đầu năm sau. Hiện hãng này đang triển khai hai dự án phát triển vắc-xin COVID-19. Một dự án đã hoàn tất thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1, dự án còn lại đang trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2. Ngoài ra, vào tháng 7 năm ngoái, SK Bioscience ký kết sản xuất ủy thác vắc-xin COVID-19 với hãng AstraZeneca (Anh) và bắt đầu xuất xuất xưởng lô vắc-xin đầu tiên vào tháng 2 năm nay.

Bên cạnh đó, trong tháng 8 năm ngoái, hãng cũng ký hợp đồng sản xuất ủy thác vắc-xin với hãng Novavax (Mỹ), và ký thêm hợp đồng chuyển giao công nghệ hồi tháng 2 năm nay.

Ngoài ra, cũng trong cuộc họp này, Hiệp hội người Hàn Quốc tại Việt Nam cũng đã yêu cầu chính phủ Việt Nam phải nhanh chóng xúc tiến việc tiêm chủng vắc xin cho người dân Hàn Quốc tại nước sở tại.

Chủ tịch Hiệp hội người Hàn Quốc tại Hà Nội Yoon Sang-ho đưa ra ý kiến "Trước hết, chúng tôi mong muốn chính quyền sở tại phân bổ 10.000 liều vắc xin cho cộng đồng người Hàn Quốc tại Việt Nam". Về việc này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trả lời sẽ tích cực xem xét và sớm đưa ra quyết định phù hợp với tình hình.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기