VIỆT NAM

Khai trương văn phòng CDC Đông Nam Á tại Hà Nội

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)10:35 30-08-2021
Văn phòng CDC Đông Nam Á đặt tại Hà Nội được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố khả năng sẵn sàng ứng phó của khu vực trước các đại dịch tương lai, thúc đẩy an ninh y tế toàn cầu.

 

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh (trái) và Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris (phải) tại lễ khai trương Văn phòng CDC khu vực Đông Nam Á tại Hà Nội chiều ngày 25/8. [Ảnh=Bộ Y tế]


Chiều 25/8 đã diễn ra lễ ra mắt văn phòng Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ tại Đông Nam Á, đặt ở Hà Nội. Văn phòng đặt tại tầng 5 tòa nhà Tung Shing, số 2 Ngô Quyền, Hà Nội.

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và các quan chức, bộ trưởng y tế của các nước ASEAN cùng Papua New Guinea đã có mặt.

Buổi lễ cũng đánh dấu cuộc tiếp xúc lần đầu tiên giữa Phó tổng thống Mỹ Harris với các quan chức đại diện cho tất cả 10 nước ASEAN. Theo Văn phòng Phó tổng thống Harris, văn phòng CDC Đông Nam Á là 1 trong 4 văn phòng CDC cấp khu vực mà Mỹ hiện có trên toàn thế giới.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định hợp tác y tế đã có từ hơn 20 năm, khẳng định Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ và tạo điều kiện cho văn phòng CDC Đông Nam Á.

Từ Mỹ, Bộ trưởng Y tế và dịch vụ nhân sinh Mỹ Xavier Becerra chúc mừng sự kiện khai trương văn phòng CDC Đông Nam Á tại Hà Nội. “Đây không chỉ là minh chứng cho quan hệ Việt Nam nói riêng mà còn có ý nghĩa với cả khu vực”, ông Becerra phát biểu.

Giám đốc CDC Mỹ, bà Rochelle Walensky, khẳng định CDC Đông Nam Á sẽ trở thành đầu mối, trung tâm thu thập các dữ liệu về sức khỏe tại khu vực vì mục tiêu ngăn chặn các dịch bệnh tiềm ẩn và cứu sống nhiều mạng người.

 

Các điểm cầu dự buổi lễ khai trương Văn phòng CDC khu vực Đông Nam Á tại Hà Nội. [Ảnh=Bộ Y tế]


Đại diện các bộ trưởng y tế Đông Nam Á, Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin đã bày tỏ sự vui mừng, cảm ơn Mỹ và Việt Nam đã đặt văn phòng CDC tại khu vực. Ông Sadikin mong muốn CDC Đông Nam Á sẽ hỗ trợ tích cực cho các nước trong việc nâng cao năng lực y tế, trước mắt là đối phó đại dịch COVID-19.

Việc nâng cấp văn phòng CDC tại Hà Nội thành văn phòng CDC Đông Nam Á có ý nghĩa quan trọng với cả khu vực và Mỹ nói riêng, thế giới nói chung.

Theo thông báo từ Văn phòng Phó tổng thống Kamala Harris, văn phòng khu vực mới sẽ giúp nâng cao năng lực khu vực trong việc ngăn ngừa, phát hiện và ứng phó với các bệnh truyền nhiễm, cũng như các mối đe dọa sức khỏe mới nổi khác.

Các ưu tiên của văn phòng CDC Đông Nam Á bao gồm xây dựng lực lượng y tế công cộng cho tương lai, mở rộng đào tạo năng lực xét nghiệm trong ngành y tế công, phát triển các chương trình cải thiện sức khỏe cho các nhóm dân di chuyển nhiều...

Văn phòng CDC đặt tại Hà Nội cũng sẽ đảm bảo các phản ứng phối hợp giữa các trung tâm điều hành khẩn cấp y tế công cộng, với mục tiêu cảnh báo và phát hiện các bệnh truyền nhiễm từ động vật sang người cũng như các bệnh truyền nhiễm mới nổi.

Theo Văn phòng Phó tổng thống Harris, hiện Mỹ đã duy trì 2 trung tâm điều hành khẩn cấp y tế công cộng tại Việt Nam, hoạt động liên tục 24/7 để thu thập và chia sẻ thông tin COVID-19 dưới sự giám sát của Bộ Y tế Việt Nam.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기