Kinh tế Chính trị

Ông Yoon Suk-yeol trở thành tân tổng thống của Hàn Quốc

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)10:56 27-12-2022

Ứng viên đối lập Yoon Suk-yeol được bầu làm tổng thống tiếp theo của Hàn Quốc sau một cuộc bỏ phiếu có kết quả sít sao chưa từng thấy.

Yoon Suk-yeol, một chính trị gia xuất thân từ công tố viên từ đảng đối lập của Hàn Quốc, tuyên bố trong bài phát biểu chiến thắng sẽ đặt sự thống nhất quốc gia là ưu tiên hàng đầu trong chính sách của mình trong 5 năm tiếp theo trên cương vị là Tổng thống của Hàn Quốc.


 

Yoon Suk-yeol người sẽ trở thành tổng thống tiếp theo của Hàn Quốc sau khi giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiểu với tỷ lệ 48.56%. [Ảnh=Yonhap News]


Đây là cuộc đua gay cấn nhất trong lịch sử bầu cử của Hàn Quốc với việc ứng cử viên Yoon Suk-yeol đánh bại ứng cử viên Lee Jae-myung chỉ với chênh lệch 0,73%. Sau khi kiểm phiếu xong, Yoon từ Đảng Sức mạnh quốc dân chiếm 48,56%, trong khi Lee của Đảng Dân chủ cầm quyền nhận được 47,83% phiếu bầu. Ứng cử viên Yoon đã bắt đầu dẫn trước ứng cử viên Lee sau khi 51% số phiếu được kiểm.


"Tôi sẽ đặt ưu tiên chính sách hàng đầu của mình là hội nhập quốc gia", tân tổng thống Yoon Suk-yeol cho biết trong bài phát biểu chiến thắng lúc 4 giờ sáng trước những người ủng hộ sau khi đối thủ Lee Jae-myung thừa nhận thất bại.

"Chúng ta giờ đây phải chung tay đoàn kết trong một dân tộc, một đất nước", ông Yoon nhấn mạnh.

"Tôi đã học được rất nhiều điều về những gì cần thiết để trở thành một nhà lãnh đạo quốc gia và cách lắng nghe tiếng nói của người dân", tân tổng thống Yoon Suk-yeol phát biểu và hứa sẽ tạo ra một xã hội công bằng trong nhiệm kỳ 5 năm tới, sẽ chính thức bắt đầu vào ngày 10/5.

Phát biểu trước người ủng hộ, ông Yoon tuyên bố sẽ coi "đoàn kết quốc gia" là ưu tiên hàng đầu, và nhấn mạnh rằng mọi người cần được đối xử bình đẳng bất kể vùng miền, khác biệt chính trị hay kinh tế, xã hội.

 

[Ảnh=dbeorlf123@ajunews.com]


Đảng đối lập giành lại quyền lực 5 năm sau khi Tổng thống Moon Jae-in, một cựu luật sư nhân quyền, được bầu với sự ủng hộ rộng rãi của công chúng sau vụ bê bối tham nhũng lớn khiến hàng triệu công dân xuống đường luận tội và phế truất cựu tổng thống Park Geun- hye.


Sẽ không có sự thay đổi chính sách mạnh mẽ trong các vấn đề kinh tế, xã hội và đối nội khác khi đảng cầm quyền của ông Moon kiểm soát đa số ghế trong quốc hội, nhưng chiến thắng của Yoon báo trước sự điều chỉnh không thể tránh khỏi trong các chính sách đối ngoại.

Ông Yoon Suk-yeol thể hiện lập trường cứng rắn đối với Triều Tiên, nêu ra ý tưởng tấn công phủ đầu trong trường hợp có mối đe dọa xuyên biên giới sắp xảy ra và cho phép triển khai thêm các đơn vị lá chắn tên lửa của Mỹ "Phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD)" điều đã gây ra xung đột ngoại giao giữa Seoul và Bắc Kinh.

Cựu công tố viên đã ủng hộ các biện pháp trừng phạt quốc tế cứng rắn do Mỹ dẫn đầu cho đến khi Triều Tiên hoàn tất phi hạt nhân hóa, kêu gọi một lộ trình phi hạt nhân hóa có thể dự đoán được theo nguyên tắc có đi có lại, khi căng thẳng xuyên biên giới vẫn còn khó khăn do các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa và các vụ phóng tên lửa bất chấp bế tắc.

Ông Yoon cũng chấp nhận chính sách đối ngoại của các nhóm bảo thủ bằng cách nhấn mạnh đến một liên minh an ninh mạnh mẽ giữa Seoul và Washington, nhưng ông nói rằng Hàn Quốc và Trung Quốc cho thấy sự khác biệt rõ ràng về mối quan tâm an ninh và việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Ông đã ủng hộ việc Hàn Quốc tham gia vào các nhóm công tác của Đối thoại An ninh Tứ giác (Quad), một diễn đàn khu vực do Hoa Kỳ lãnh đạo bao gồm Australia, Ấn Độ và Nhật Bản.

Đảng đối lập đã ủng hộ mối quan hệ thân thiện giữa Seoul và Tokyo dựa trên một liên minh an ninh ba bên bao gồm Hàn Quốc, Nhật Bản và Hoa Kỳ để đối phó với tình huống khó lường do sự cạnh tranh gia tăng của Washington với Bắc Kinh và Moscow.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기